Liên tiếp 2 vụ tàu trật bánh tại Hà Nội: Do lỗi kỹ thuật

(Dân trí) - Sau sự cố tàu bị trật bánh khi vừa về ga Yên Viên - Hà Nội sáng sớm nay (7/8), trong ngày, hàng trăm công nhân ngành đường sắt phải "đội nắng" gay gắt để giải cứu đoàn tàu. Sự cố xảy ra được cho là do lỗi kỹ thuật thiết bị toa xe hoặc hạ tầng đường ray, không phải do con người.

Ga Yên Viên - nơi liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn với tàu SP2
Ga Yên Viên - nơi liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn với tàu SP2
Đoàn tàu SP2 bị trật bánh khi vừa từ Lào Cai về ga Yên Viên sáng sớm 7/8
Đoàn tàu SP2 bị trật bánh khi vừa từ Lào Cai về ga Yên Viên sáng sớm 7/8

Lúc 4h38 sáng nay (7/8), tàu du lịch SP2 chở theo 400 hành khách từ Lào Cai về Hà Nội đang vào ga Yên Viên với tốc độ 15km/h thì bất ngờ 2 toa tàu bị bị trật bánh tại ghi N112, N120.

Rất may là trong sự cố, toàn bộ hành khách đi trên đoàn tàu SP2 vẫn an toàn. Tàu bị hư hỏng nhẹ 3 giá chuyển toa xe khách và gây ảnh hưởng dây chuyền, làm chậm 4 đoàn tàu khác.

Hàng trăm công nhân ngành đường sắt được huy động giải cứu đoàn tàu gặp nạn
Hàng trăm công nhân ngành đường sắt được huy động giải cứu đoàn tàu gặp nạn
Liên tiếp 2 vụ tàu trật bánh tại Hà Nội: Do lỗi kỹ thuật - 4
Đoàn tàu được giải cứu khẩn trương ngay trong sáng cùng ngày xảy ra tai nạn
Đoàn tàu được "giải cứu" khẩn trương ngay trong sáng cùng ngày xảy ra tai nạn

Các đơn vị trong khu vực điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị cứu hộ để giải quyết khắc phục sự cố. Hàng trăm công nhân ngành đường sắt đã phải đội nắng sửa chữa, giải cứu đoàn tàu bị nạn.

Cần phải nói thêm rằng, tại cụm ghi này, 1 ngày trước đó, 6/8, cũng đã xảy ra trật bánh tàu SP2.


Cơm hộp được chuyển đến để các công nhân ăn vội bữa trưa ngay bên đường ray

Cơm hộp được chuyển đến để các công nhân ăn vội bữa trưa ngay bên đường ray

Đội nắng giải cứu tàu
"Đội nắng" giải cứu tàu

Được biết, hệ thống ghi tại ga Yên Viên được điều khiển bán tự động, khi có tàu vào ga, người trực điều khiển trên hệ thống ghi mở hay đóng. Mỗi ngày, đoạn ghi N120 chuyển hướng cho 6 chuyến tàu khách Hà Nội đi Lào Cai và ngược lại.

Ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: "Qua ghi nhận ban đầu, 2 vụ trật bánh tàu SP2 là do lỗi kỹ thuật thiết bị toa xe hoặc hạ tầng đường ray, không phải do con người. Còn nguyên nhân cụ thể, chúng tôi còn phải điều tra các yếu tố từ tốc độ, phương tiện, đường cong, ghi địa hình...".

Liên tiếp 2 vụ tàu trật bánh tại Hà Nội: Do lỗi kỹ thuật - 8
Cũng tại vị trí này, ngày 6/8 một đoàn tàu khác đã xảy ra vụ tai nạn tương tự
Cũng tại vị trí này, ngày 6/8 một đoàn tàu khác đã xảy ra vụ tai nạn tương tự

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thành lập tổ công tác để rà soát, kiểm tra toàn bộ các yếu tố liên quan nhằm xác định nguyên nhân gây trật bánh. Dự kiến, nguyên nhân tàu trật bánh sẽ được công bố cuối tuần này.

Sự cố đã được khắc phục xong, các đoàn tàu Hà Nội - Lào Cai lại tiếp tục hành trình bình thường
Sự cố đã được khắc phục xong, các đoàn tàu Hà Nội - Lào Cai lại tiếp tục hành trình bình thường

Châu Như Quỳnh