Khánh thành hệ thống nhà ga đường sắt đẹp nhất Việt Nam

(Dân trí) - Hệ thống cầu đường sắt và ga Ninh Bình được đánh giá là hạ tầng cấp địa phương có quy mô lớn và đẹp nhất Việt Nam hiện nay. Dự án do Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - làm chủ đầu tư, khánh thành sáng nay (12/6).

Cầu đường sắt Ninh Bình là gói thầu CP1A thuộc Dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TPHCM, thuộc thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Với tổng mức đầu tư là 6,568 tỷ Yên Nhật (tương đương 1.518 tỷ đồng), quy mô gói thầu bao gồm: thi công xây dựng mới cầu đường sắt Ninh Bình, ga Ninh Bình, cầu vượt đường sắt phía Nam ga Ninh Bình và một số hạng mục liên quan trong phạm vi đường hai đầu cầu như đường chui, đường ngang.

Cầu đường sắt Ninh Bình được xây dựng mới cách cầu cũ khoảng 30m về phía hạ lưu, bao gồm 3 nhịp dầm vòm thép chiều dài mỗi nhịp 75m và 22 nhịp dầm hộp BTCT DƯL chiều dài mỗi nhịp 33m. Cầu có hệ thống mố, trụ bằng bê tông cốt thép trên móng cọc khoan nhồi.

Cầu đường sắt Ninh Bình có 3 nhịp dầm vòm thép

Cầu đường sắt Ninh Bình có 3 nhịp dầm vòm thép

Kiến trúc tầng trên đường sắt gồm ray 50N Nhật Bản hàn dài, liên kết trực tiếp vào dầm thép và đặt trên tà vẹt liên kết trực tiếp với bản bê tông của dầm bê tông cốt thép dự ứng lực (BTCT DƯL) không đá ba lát giúp tàu chạy êm thuận, ít rung lắc.

Đường dẫn hai đầu cầu được xử lý nền đất yếu bằng phương pháp cọc xi măng trộn sâu theo công nghệ Nhật Bản. Công nghệ ray hàn dài đặt trên tà vẹt liên kết trực tiếp với bản bê tông của dầm BTCT DƯL và công nghệ xử lý đất yếu bằng phương pháp xi măng trộn sâu của cầu Ninh Bình là các công nghệ mới lần đầu tiên được áp dụng cho các cầu trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM.

Chuyến tàu hàng đầu tiên thông tuyến sáng 12/6

Chuyến tàu hàng đầu tiên thông tuyến sáng 12/6

Thuộc hệ thống hạ tầng của gói thầu CP1A, ga Ninh Bình được xây dựng mới cách ga cũ 1,35km về phía Nam. Ga được xây dựng với ý tưởng kiến trúc châu Á xây dựng công nghệ cao, sử dụng mái giàn không gian nhưng vẫn mang nét cổ điển hài hòa với kiến trúc xung quanh.

Quy mô đường trong ga được tăng từ 4 lên 11 đường giúp tăng khả năng đón tiễn hành khách; tập kết, xếp dỡ hàng hoá; chỉnh bị, sửa chữa đầu máy toa xe và dồn tầu. Hệ thống thông tin, tín hiệu sử dụng tín hiệu ga điện khí tập trung, đóng đường khu gian tự động một phân khu, thông tin cáp quang kỹ thuật số... Đặc biệt, ga được xây dựng bổ sung cầu vượt bộ hành trong ga và nâng cao ke ga để thuận tiện cho hành khách lên xuống tầu. Nhà ga chính được xây dựng hai tầng có phòng đợi tầu thông tầng và các khối dịch vụ bao gồm phòng ăn uống, thông tin du lịch và bán đồ lưu niệm.


Hạ tầng nhà ga Ninh Bình đẹp và hiện đại


Hạ tầng nhà ga Ninh Bình đẹp và hiện đại

Hạ tầng nhà ga Ninh Bình đẹp và hiện đại

Ban Quản lý Dự án đường sắt cho biết, việc thông tuyến đưa cầu đường sắt Ninh Bình và ga Ninh Bình mới vào khai thác chạy tàu sẽ góp phần nâng cao an toàn chạy tàu của ngành đường sắt, nâng cao tốc tộ chạy tầu và rút ngắn hành trình các đoàn tàu trên tuyến. Năng lực vận tải và xếp dỡ hàng hoá của ga Ninh Bình tăng lên, đáp ứng lượng hành khách và khách du lịch đến Ninh Bình cũng như nhu cầu vận chuyển, xếp dỡ hàng hoá ngày càng tăng. Đồng thời, một số nút giao đồng mức cũng được xoá bỏ, đảm bảo an toàn trong quá trình đi lại hai bên đường sắt của người dân địa phương.

Cũng trong sáng nay, Bộ GTVT đã gắn biển Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT tại công trình này.

Cầu bộ hành đảm bảo an toàn cho hành khách đi lại trong khu ga

Cầu bộ hành đảm bảo an toàn cho hành khách đi lại trong khu ga

Phát lệnh thông tuyến và chính thức đưa vào khai thác gói thầu CP1A thuộc Dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TPHCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cầu đường sắt và ga Ninh Bình được đánh giá là hệ thống hạ tầng đường sắt địa phương có quy mô lớn và đẹp nhất Việt Nam hiện nay.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam và các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tổ chức tốt công tác quản lý, duy tu, sửa chữa thường xuyên, khai thác hiệu quả công trình, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong quá trình khai thác.

Châu Như Quỳnh