TPHCM:

Ga Sài Gòn thông thoáng trong ngày đầu bán vé tàu tết

(Dân trí) - Khác với cảnh chen chúc xếp hàng dài, vật vã chờ mua vé tàu như những năm trước đây, trong ngày đầu tiên (1/10) bán vé tàu tết Bính Thân 2016, ga Sài Gòn “vắng hoe”. Mọi người được tư vấn, hỗ trợ mua vé rất thuận lợi.

Không còn cảnh chen lấn, chờ đợi

Khác với mọi năm, hành khách không phải chen lấn, chờ đợi vật vờ
Khác với mọi năm, hành khách không phải chen lấn, chờ đợi vật vờ

Theo ghi nhận của PV, tại ga Sài Gòn, từ sáng sớm đến trưa lượng hành khách đến ga rất vắng. Không còn tình trạng hành khách chờ đợi, xếp hàng chen lấn như mọi năm. Nhiều người đã nhắn tin qua tổng đài có số thứ tự nên họ chỉ việc đến mua vé. Hành khách mất khoảng 30 phút là mua được vé mà không phải chờ đợi vất vả.

Trong khi đó, vẫn còn nhiều hành khách đến mua vé trực tiếp bởi không biết cách đặt vé qua mạng. Họ được đội ngũ nhân viên bán vé hỗ trợ tận tình để mua được vé. Do đó, việc mua vé tàu tết tại ga Sài Gòn diễn ra rất thuận lợi và nhanh chóng. Theo ghi nhận, trong sáng nay, không xảy ra sự cố về lỗi mạng hay nhắn tin nhưng không có số thứ tự như mọi năm.

Đến ga từ 8h sáng, ông Lê Văn Hùng (50 tuổi, ngụ quận Bình Tân) vui mừng nói: “Do không biết đăng kí lấy số thứ tự và mua vé qua mạng nên sáng nay tôi chạy thẳng lên ga mua vé. Tôi nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn của các nhân viên rất nhiệt tình. Chỉ trong vòng nửa tiếng tôi đã mua được vé. Năm nay mua vé tàu tết như thế này là rất thoải mái và thuận tiện”.

Ông Đỗ Quang Văn – Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn, nói: “Hiện toàn bộ số vé tết đều được đưa lên mạng bán trực tuyến nên không thể tránh khỏi việc nhiều “cò” vào mua để trục lợi. Ga Sài Gòn luôn phổ biến và nhắc nhở hành khách không nên mua vé của các “cò” để bảo đảm quyền lợi đi tàu. Bên cạnh khuyến cáo, ga Sài Gòn sẽ kiên quyết xử lý, không cho hành khách lên tàu nếu thông tin cá nhân không trùng khớp với thẻ lên tàu và không du di như những năm trước để ngăn chặn “cò” vé lộng hành”.

Theo ông Văn, tính đến 13h30 ngày 1/10, có 54.202 chỗ đặt thành công; xuất được 4.104 vé. Chi nhánh vận tải Đường sắt Sài Gòn đã phát 5.700 số thứ tự qua tin nhắn (kế hoạch bán mỗi ngày 1.000 số). Hiện nay số chỗ trên các đoàn tàu Thống nhất được ưu tiên bán vé phục vụ hành khách đi xa trước như Sài Gòn đi Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Vinh; sau đó mới đến các ga đi gần. Do đó, hành khách hàng có nhu cầu đi các ga gần cần theo dõi trên website của ngành đường sắt.

Đơn vị cung cấp dịch vụ đặt vé tàu cho biết, sáng nay vẫn có nhiều người dân không mua được vé tàu ưng ý do đồng loạt khách vào hệ thống đã đặt chỗ trước. Từ sáng đến trưa, hệ thống bán vé điện tử vẫn ổn định, việc truy cập mua vé dễ dàng và nhanh chóng.  Tuy nhiên, có thời điểm việc mua vé tàu chậm do ngành đường sắt đang tiến hành sắp lại vé trên hệ thống. Mạng bị trục trặc khoảng 30 phút nhưng sau đó đã được xử lý và ổn định trở lại.

Đóng tiền nhưng không in được “thẻ lên tàu hỏa”

Hành khách đến mua vé tàu trực tiếp tại ga Sài Gòn
Hành khách đến mua vé tàu trực tiếp tại ga Sài Gòn

Bên cạnh việc mua vé tàu thuận lợi hơn so với mọi năm thì việc mua vé điện tử cũng đã xảy ra sự cố.Theo trình bày của chị Lê Thị Thanh N., chị đặt 2 vé khứ hồi tuyến Sài Gòn – Nha Trang vào ngày 2/2 và 13/2/2016 trên website.  Đến 9h sáng 1/10, chị đến điểm giao dịch của VIB đóng tiền mặt và in “thẻ lên tàu hỏa”.

“Vì mạng quá chậm nên lúc đó tôi không thể in vé được. Chờ đến hơn 9h30 thì đặt lệnh để in nhưng hệ thống báo là không có dữ liệu. Tôi không biết phải làm sao. Một lát sau vào in lại thì hệ thống lại báo vé đã hết thời gian tạm khóa...”, chị N. bức xúc kể lại.

Chị N. cho biết, vì rất sợ sự cố xảy ra nên đã cẩn thận chọn thanh toán trả sau và tới ngân hàng đóng tiền để in vé cho yên tâm. Tuy nhiên, chị không hiểu tại sao lại có lỗi vô lý như vậy. Theo chị N., khi mua vé tàu tết qua mạng năm trước cũng đã gặp sự cố bị mất ghế. Để kiểm tra lại ghế của mình còn hay không, chị N. vào hệ  thống đặt chỗ lại thì thấy số ghế chị đã đặt báo màu đỏ (tức đã đặt chỗ).

Chị N. phải chạy lên ga Sài Gòn trình báo và nhờ hỗ trợ. Ông Nguyễn Hồng Hải – Phó Giám đốc Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách cho biết, đây là sự cố đầu tiên gặp phải khi triển khai hệ thống bán vé điện tử tết năm nay.

“Trước mắt chúng tôi không thể xác định được nguyên nhân lỗi từ đâu. Chúng tôi phải rà soát lại toàn bộ quá trình mua vé và các khâu thanh toán của hành khách, đơn vị thu tiền để tìm ra sai sót. Từ đó, chúng tôi mới khắc phục được lỗi để tránh lặp lại sự cố này đối với những hành khách tiếp theo”, - ông Hải nói.

Theo ông Hải, quyền lợi của khách hàng chắc chắn sẽ được đảm bảo. Phía nhà ga và đội ngũ kỹ thuật viên sẽ hỗ trợ hành khách đặt mua vé trong trường hợp không thể khắc phục được sự cố để in vé cho chị N.. Bên cạnh đó, hành khách sẽ nhận lại được tiền đã thanh toán.

Khi được hỏi rằng liệu sự cố mà chị N. gặp phải có lặp lại các vị khách tiếp theo? Ông Hải cho biết, khả năng này cũng có khả năng xảy ra. Nên việc tìm ra nguyên nhân kỹ thuật để khắc phục là hết sức quan trọng. Việc hỗ trợ chị N. chỉ là giải pháp mang tính tạm thời.

Quốc Anh

xahoi-35187