Chủ nhật, 19/03/2017 - 17:46

Nghệ An:

Dân tiếp tục đưa ô tô chặn cầu Bến Thủy 1 phản đối việc thu phí

Dân trí Cho rằng công trình không sử dụng các hạng mục được xây dựng bằng nguồn vốn BOT nhưng dân vẫn phải đóng phí với mức cao, người dân tiếp tục điều khiển hàng chục chiếc ô tô dàn hàng trên quốc lộ để phản đối.
 >> Vụ dân chặn trạm thu phí Bến Thủy: Kiến nghị miễn phí cho dân vùng ảnh hưởng?
 >> Dân đưa hàng chục ô tô chặn cầu Bến Thủy 1 phản đối việc thu phí

Sáng 19/3, dân địa bàn Nghi Xuân, Hà Tĩnh đưa ô tô lên cầu Bến Thủy 1 phản đối.
Sáng 19/3, dân địa bàn Nghi Xuân, Hà Tĩnh đưa ô tô lên cầu Bến Thủy 1 phản đối.

Xe được đưa sang cả địa bàn TP Vinh, Nghệ An để phản đối.
Xe được đưa sang cả địa bàn TP Vinh, Nghệ An để phản đối.

Từ sáng đến trưa ngày 19/3, người dân chủ yếu ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh tiếp tục tập trung, đưa hàng chục chiếc xe ô tô lên đầu cầu Bến Thủy 1 (bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh) để phản đối việc thu phí tại đây.

Theo quan sát của phóng viên, vào thời điểm trên có khoảng 30 xe ô tô của người dân tập trung ở đầu cầu Bến Thủy 1 (phía huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) sau đó người dân điều khiển xe qua cầu với tốc độ chậm, rồi tập trung ở đầu cầu Bến Thủy 1 phía địa bàn Nghệ An. Trên các xe ô tô căng một số dòng chữ như "Kiên quyết đấu tranh với trạm thu phí BOT".

“Chúng tôi cảm thấy việc thu phí khi qua cầu Bến Thủy 1 không thỏa đáng. Trong khi chúng tôi không sử dụng các hạng mục được đầu tư từ nguồn vốn BOT nhưng đi qua cầu Bến Thủy 1 lại phải đóng mức phí quá cao”, một người dân trong đoàn nói.

CSGT CATP Vinh phải huy động lực lượng để phân luồng giao thông.
CSGT CATP Vinh phải huy động lực lượng để phân luồng giao thông.

Người dân còn kiến nghị cần di dời trạm thu phí BOT ở cầu Bến Thủy 1 và miễn các khoản phí khi qua đây.

Lực lượng CSGT CA TP Vinh cùng các đơn vị chức năng, nhân viên trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 đã đứng ra điều tiết, phân luồng đảm bảo giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua TP Vinh. Sau khi được lực lượng CSGT tuyên truyền vận động, đến khoảng 10h30’ cùng ngày người dân đã điều khiển xe rời khỏi cầu Bến Thủy 1.

Như Dân trí đã đưa tin, trước đó, trong tháng 12/2016, nhiều ngày liên tiếp người dân đã tập trung tại cầu Bến Thủy 1 để phản đối việc thu phí và cũng không lâu sau đó, tình hình có lắng hơn khi chủ đầu tư đã giảm 5.000 đ/1 vé khi phương tiện qua cầu Bến Thủy.


Lực lượng CSGT và nhân viên trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 khuyên những người lái xe không nên đưa xe chặn đầu cầu gây ách tắc giao thông.

Lực lượng CSGT và nhân viên trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 khuyên những người lái xe không nên đưa xe chặn đầu cầu gây ách tắc giao thông.

Cụ thể, giảm giá vé cho các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các lọai xe khách vận tải hành khách công cộng từ 45.000 đồng xuống 40.000đồng/lượt) và loại 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn từ 60.000 đồng xuống còn 55.000đồng/lượt) khi lưu thông qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2.

Đến ngày 10/3/2017, ông Ngô Trọng Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) ký Công văn số 1590/CV-TCT về việc thống kê, báo cáo số liệu xe ô tô của địa phương và tình trạng sử dụng dịch vụ BOT của trạm Bến Thủy và Bến Thủy 2.


Trên xe dán những băng rôn phản đối quyết liệt phí BOT.

Trên xe dán những băng rôn phản đối quyết liệt phí BOT.


Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn TP Vinh bị ách tắc cục bộ.

Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn TP Vinh bị ách tắc cục bộ.

Nội dung công văn, Cienco 4 đề nghị TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) và huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) thống kê các loại phương tiện của người dân địa phương không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT (có cam kết); thống kê các xe ô tô loại 1 (mua vé tháng) và loại 2 (mua vé quý) của người dân địa phương đăng kí thường xuyên qua trạm Bến Thủy, Bến Thủy 2 và vẫn tham gia giao thông qua một phần trên các tuyến của dự án BOT.

Cũng trong công văn này, nếu phát hiện các chủ xe đã ký cam kết nhưng vẫn tham gia giao thông trên các tuyến thuộc dự án BOT, phía Cienco 4 sẽ từ chối mức hỗ trợ mà các chủ phương tiện này đang được hưởng.

Tuy nhiên, Công văn yêu cầu người dân ký cam kết không sử dụng đường BOT vừa ban hành đã bị người dân phản đối kịch liệt. Chỉ sau ít ngày Công văn được ban hành, phía Cienco 4 buộc thu hồi văn bản này.

Nguyễn Duy