Bộ GTVT lên các phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí tối nay (5/12), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng về Dự án BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) và các phương án xử lý vấn đề “nóng” đang xảy ra tại trạm BOT này.

Trạm BOT Cai Lậy hiện đang tiếp tục dừng thu phí theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
Trạm BOT Cai Lậy hiện đang tiếp tục dừng thu phí theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Theo Thứ trưởng Đông, Dự án BOT Cai Lậy được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Việc triển khai dự án theo đúng chủ trương của Đảng, Chính phủ.

Hôm qua (4/12), trong cuộc họp do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì về BOT Cai Lậy, trước mắt, Thủ tướng chỉ đạo dừng thu phí 1-2 tháng để xem xét, đánh giá toàn diện các vấn đề liên quan đến dự án.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, tại cuộc họp chiều 4/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về các phương án xử lý vấn đề của trạm BOT Cai Lậy.

Phương án 1, giữ nguyên vị trí trạm thu phí và tăng cường tuyên truyền vận động người dân, kèm cải thiện các dịch vụ để giải đáp những thắc mắc của người dân.

Phương án 2, di dời trạm thu phí về tuyến tránh thị xã Cai Lậy. Để thực hiện phương án này thì phải tính toán lại và thương thảo với nhà đầu tư về thời gian thu phí. Phương án này rất khó khả thi bởi sẽ dẫn tới phá vỡ phương án tài chính và có thể ảnh hưởng tới nợ xấu ngân hàng.

Phương án 3, đặt 2 trạm thu phí, trong đó 1 trạm nằm trên quốc lộ 1 để để thu phí hoàn vốn phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư để cải tạo, nâng cấp tuyến đường và đặt 1 trạm trên tuyến tránh để thu phí hoàn vốn của nhà đầu tư BOT.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đông, Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu các phương án cụ thể trước khi tổ chức thu phí trở lại. Vì vậy ngoài 3 phương án đã báo cáo sẽ có những phương án khác được tính tới.

“Đó chỉ là 3 trong nhiều phương án, chưa phải là những phương án cuối cùng. Bộ GTVT và các Bộ, ngành, địa phương sẽ nghiên cứu thêm các phương án khác để báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhằm xử lý vấn đề tại trạm BOT Cai Lậy” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng thông tin, hiện phương án cuối cùng xử lý vấn đề của trạm BOT Cai Lậy vẫn chưa được quyết định và sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, nhà nước và nhà đầu tư.

Trạm BOT Cai Lậy bắt đầu được thu phí từ đầu tháng 8/2017 để hoàn vốn cho Dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4 km quốc lộ 1 qua Tiền Giang, đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1 km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1 km với tổng mức đầu tư 1.398 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức phí và vị trí đặt trạm được cho là vấn đề khiến người dân phản đối dẫn tới “vỡ” trạm và phải tạm dừng thu phí trong 3 tháng.

Ngày 30/11, trạm BOT Cai Lậy tiếp tục được thu phí trở lại, nhưng những ngày qua trạm này trở thành điểm “nóng”, tài xế sử dụng các phương thức phản đối như trả tiền lẻ, xếp hàng gây ùn tắc… khiến trạm này không thể thu được phí.

Châu Như Quỳnh