Bộ Giao thông nói gì về việc “đi 250m phải nộp phí toàn tuyến”?

(Dân trí) - Trạm thu giá T2 tại Km50+050 trên QL91 (Lộ Tẻ Rạch Sỏi) thuộc tỉnh An Giang gây bức xúc cho người dân được cho là do vị trí không hợp lý, các phương tiện chỉ đi 250m vẫn phải nộp phí toàn tuyến. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, do áp dụng hình thức thu phí hở nên bất cập không thể tránh khỏi…

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang về Trạm thu giá T2 tại Km50+050 trên QL91 (Lộ Tẻ Rạch Sỏi) đang gây bức xúc do vị trí đặt trạm thu giá.

Theo văn bản số 1797/TTKQH-GS ngày 25/5/2018 của Tổng thư ký Quốc hội kèm theo Phiếu chất vấn của đại biểu Quốc hội Hồ Thanh Bình - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang, trạm thu giá T2 tại Km50+050 trên QL91 (Lộ Tẻ Rạch Sỏi) đã và đang gây bức xúc cho cử tri ở An Giang và các tỉnh lân cận do vị trí đặt trạm thu giá không hợp lý đối với các phương tiện qua lại giữa An Giang và Rạch Giá, chỉ đi một đoạn 250m nhưng phải trả giá toàn tuyến.

“Mặc dù Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có nhiều buổi làm việc với các bên liên quan để giải quyết vấn đề này nhưng hiện nay các giải pháp chưa đáp ứng nguyện vọng của cử tri và tiến độ quá chậm, mức giá cho qua lại đoạn đường ngắn này vẫn còn bất hợp lý.” - nội dung văn bản nêu rõ.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể (ảnh: Phương Thảo)
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể (ảnh: Phương Thảo)

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: “Các trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên QL91 nói riêng và các trạm trên hệ thống quốc lộ nói chung hiện nay đang áp dụng hình thức thu hở. Phương thức này có bất cập không thể tránh khỏi là người sử dụng quãng đường giữa hai trạm thu giá không phải trả giá dịch vụ đường bộ cho Nhà đầu tư nhưng người sử dụng lân cận trạm hoặc các phương tiện trên các tuyến đường ngang chỉ có nhu cầu sử dụng một đoạn ngắn thuộc Dự án BOT qua trạm vẫn phải trả giá dịch vụ sử dụng đường bộ.”.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, các giải pháp xử lý cần được cân nhắc kỹ lưỡng thận trọng phù hợp với quy định pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích người sử dụng, Nhà nước nhưng cũng cần đảm bảo sự phù hợp điều khoản theo hợp đồng đã ký với Nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự án.

Do đó, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã làm việc với các địa phương, Hiệp hội vận tải ô tô các tỉnh để xử lý bất cập. Bộ GTVT đã từng bước đàm phán với Nhà đầu tư để miễn, giảm giá cho các đối tượng bị ảnh hưởng.

Đến tháng 3/2018, Bộ GTVT đã thực hiện giảm tối đa cho người sử dụng khu vực quanh trạm và các phương tiện lưu thông theo hướng từ tỉnh Kiên Giang (QL80) về tỉnh An Giang (QL91) và ngược lại.

Về giải pháp để xác định mức giá hợp lý và công bằng đối với các xe đi đoạn đường ngắn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, trên thực tế, đối với hình thức thu lượt, khó đảm bảo công bằng một cách tuyệt đối. Việc đảm bảo công bằng chỉ bằng cách xây dựng các tuyến đường mới và áp dụng hình thức thu giá kín, người sử dụng thanh toán quãng đường thực đi (tương tự như các tuyến cao tốc hiện nay).

“Do vậy, để giải quyết dứt điểm bất cập đối với trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ T2 tại Km50+050 trên QL91, Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh An Giang, rà soát, cân đối điều hòa nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư trung hạn của Bộ GTVT và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin bổ sung danh mục các dự án chưa được giao kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020 (sao gửi kèm theo văn bản số 4861/BGTVT-KHĐT ngày 10/5/2018). Sau khi dự án tuyến tránh Long Xuyên được đầu tư và đưa vào sử dụng sẽ giải quyết triệt để các bất cập trạm T2 trên QL91” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Trạm thu phí T2 (ảnh: Nguyễn Hành)
Trạm thu phí T2 (ảnh: Nguyễn Hành)

Hôm 4/6, vấn đề của trạm T2 cũng đã được đề cập ở phiên trả lời chất vấn tại Quốc hội của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khi trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (An Giang) “Người dân chỉ tham gia giao thông vài trăm mét tại trạm BOT T2 ở Lộ Tẻ (Kiên Giang) nhưng phải trả tiền cả tuyến. Vậy có công bằng?”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận những bất cập của trạm T2 khi người dân đi đoạn ngắn qua trạm nhưng phải trả phí. Tuy nhiên, đây là hình thức bất khả kháng vì đường có dân sinh sống nên với mật độ dân cư và đường giao thông dày, không thể tổ chức thu phí kín, do không thể đền bù giải phóng mặt bằng.

“Bộ GTVT đã báo cáo Quốc hội, những dự án thu phí hở có những bất cập, chúng tôi cũng rất mong chính quyền địa phương và bà con thông cảm. Chúng tôi đã thực hiện miễn giảm mức thu qua trạm T2 rất lớn, toàn bộ bà con sống trong khu vực được xem xét miễn giảm”, Bộ trưởng trả lời.

Trước đó, hồi đầu tháng 1/2018, trạm thu phí T2 thuộc dự án BOT quốc lộ 91 đóng tại phường Thới Thuận (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) bị người dân phản ứng. Theo người dân, trạm T2 đặt bất hợp lý, bởi nhiều xe đi từ An Giang lên Cần Thơ chỉ sử dụng vài trăm mét quốc lộ 91 rồi rẽ sang quốc lộ 80 Kiên Giang nhưng phải trả phí cho toàn tuyến.

Châu Như Quỳnh