1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Làm giàu từ Uber: Khó hay dễ

Nếu như hình thức kinh doanh xe thương quyền ở mô hình taxi truyền thống đã khá phổ biến và đối mặt nhiều thử thách thì hình thức đầu tư kinh doanh dịch vụ vận tải với ứng dụng công nghệ như Uber hay Grab lại khá mới mẻ và đang trở thành một sự lựa chọn của người tiêu dùng trẻ.

Uber và Grab: “Nhân tố” mới trong ngành vận tải

Theo một lãnh đạo của công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco), trong 1,000 chiếc xe Kia Morning được bán vào tháng 10/2015, có đến 20% xe được mua để phục vụ cho việc kinh doanh vận tải công cộng với ứng dụng hỗ trợ công nghệ Uber (theo báo Tuổi Trẻ Online ngày 12/11/2015). Điều này chứng minh được sức hút của Uber đối với cánh tài xế khi chỉ mới vừa vào thị trường được hơn 1 năm.

Lý do khiến giá trị tài chính từ đầu tư xe chạy với ứng dụng hấp dẫn hơn so với thương quyền taxi truyền thống là vì ưu điểm của việc ứng dụng công nghệ vào ngành vận tải công cộng. Chi phí hoạt động bao gồm chi phí làm thương hiệu, chi phí viễn thông (bộ đàm, tổng đài) được tối ưu hóa, công nghệ định vị toàn cầu GPS và ứng dụng smartphone giúp tăng hiệu suất sử dụng xe (80-90% so với 50% của taxi truyền thống).

Làm giàu từ Uber: Khó hay dễ - 1

Với đà phát triển của công nghệ, sự chuyển đổi của thị trường theo hướng công nghệ hóa như trên giúp giảm chi phí mà nhà đầu tư phải chịu, cũng đồng thời tận dụng tối ưu, tránh lãng phí nguồn lực sẵn có, tối đa hóa doanh thu và tăng lợi nhuận mang lại cho người kinh doanh.

Thời đại cho tài xế: Lái xe chính chủ, tự chủ công việc và thu nhập

Nhờ cho phép tài xế lái với giờ giấc linh hoạt và đầu tư ở mức hợp lý,lái cho Uber và Grab là sự lựa chọn tiềm năng cho những người đang có xe hoặc mong muốn sở hữu xe để tự làm chủ công việc và thu nhập của mình.

Với việc đầu tư vào Uber và Grab, chủ xe có thể kinh doanh linh hoạt tùy theo nguồn lực về thời gian và năng lực của mình. Cụ thể, họ có thể tự làm tài xế để tận dụng chiếc xe hơi của mình cho việc kinh doanh trong thời gian rảnh mà không phải chịu áp lực từ những quy định về thời gian và doanh số. Chủ xe cũng có thể cho các tài xế thuê để kiếm thêm thu nhập thêm từ nguồn lực nhàn rỗi là chiếc xe của mình.

Bài toán doanh thu và lợi nhuận của tài xế

Nếu so sánh về chi phí đầu tư với hình thức thương quyền taxi truyền thống, điểm cộng khi đầu tư mua xe kinh doanh để lái với ứng dụng chính là việc các nhà đầu tư không cần phải mua xe với mức giá chênh lệch từ hãng taxi.

Uber hay Grab không yêu cầu nhà đầu tư phải mua xe từ công ty mình. Trong khi đó, tại các doanh nghiệp taxi truyền thống, một tài xế nếu mua thương quyền từ taxi truyền thống có thể chi khoảng 560 triệu đồng để mua xe từ doanh nghiệp, chi phí này chênh lệch khoảng 110 triệu so mức giá thực của xe trên thị trường.

Sự chênh lệch giá này được xem là chi phí cho thương hiệu của doanh nghiệp taxi. Chưa kể đến chênh lệch lãi suất từ việc vay trả góp (do các tài xế không chứng minh được thu nhập để vay ngân hàng, nên phải vay từ hãng taxi) và chênh lệch khi bị bắt phải bán xe cũ, mua xe mới 3-4 năm sau khi sử dụng.

Làm giàu từ Uber: Khó hay dễ - 2

Chỉ cần làm một bài toán đơn giản là có thể thấy được lợi nhuận hấp dẫn khi đầu tư vào hãng công nghệ. Thông thường, chi phí trung bình để sở hữu một chiếc xe hơi (với giả thiết xe 4 cửa cơ bản, đang chi trả lãi suất ngân hàng) trong một tháng là vào khoảng 11.5 triệu đồng bao gồm tiền xăng xe, sửa chữa, trả nợ ngân hàng (gốc và lãi), bảo hiểm và các chi phí khác.

Một đối tác của Uber, anh K cho biết, doanh thu một tháng của anhnếu chăm chỉ chạy xe có thể đạt đến 30 triệu đồng.Sau khi trừ cho các khoản chi phí khác và trả 20% cho Uber, tài xế có thể thu về xấp xỉ12-13 triệu đồng một tháng. Sau khoảng thời gian 5-7 năm, nhà đầu tư có thể hoàn tất việc trả nợ cho ngân hàng và sở hữu chiếc xe cho riêng mình. Lợi nhuận thu được từ Uber sau 5 năm (chưa kể giá trị chiếc xe) có thể lên đến khoảng hơn 700 triệu đồng.

Những vấn đề cần phải cân nhắc khi đầu tư vào Uber và Grab

Công việc kinh doanh tại Uber và Grab có nhiều ưu điểm tuy nhiên đối với tài xế, việc tạo nguồn thu nhập từ kinh doanh Uber và Grab còn tồn tại nhiều rào cản. Thứ nhất là việc chứng minh tài chính khi vay vốn từ ngân hàng. Nhiều tài xế tự do hoặc nhà đầu tư nhỏ không có đủ điều kiện tài chính để mua xe phải vay vốn ngân hàng đối mặt với khó khăn này vì thu nhập thực tế của họ không đáp ứng điều kiện của ngân hàng hoặc bản thân họ không có một nguồn thu nhập cố định.

Bên cạnh đó, mức lãi suất khi mua ô tô từ 12 – 14% là một gánh nặng đối với nhà đầu tư nếu không có sự tính toán kỹ càng về số tiền thu lại hằng tháng để trả nợ. Trong trường hợp người vay vốn phải thế chấp chính chiếc xe của mình, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất trắng xe nếu không trả nợ kịp thời cho ngân hàng. Bên cạnh đó, mất uy tín với ngân hàng có thể dẫn đến việc nhà đầu tư không có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn cho các dự án đầu tư trong tương lai.

Vì vậy, tài xế cần lên kế hoạch tài chính rõ ràng trước khi ra quyết định chi tiền và vay vốn từ ngân hàng. Để thành công và có được lợi nhuận từ Uber và Grab, chủ xe dù là nhà đầu tư nhỏ vẫn phải ghi chép rõ ràng những chi phí và doanh thu nhằm kiểm soát chặt chẽ dòng tiền của mình.

P.V