Sẽ không còn thương hiệu điện thoại di động "vang bóng một thời" Motorola
(Dân trí) - Lenovo sẽ “khai tử” thương hiệu điện thoại Motorola trên các mẫu smartphone của hãng trong tương lai và thay thế bằng thương hiệu “Moto by Lenovo”. Sau Nokia, người dùng lại phải chia tay Motorola, thương hiệu nổi tiếng một thời trên thị trường điện thoại di động.
Tháng 8/2011, Motorola phải bán đi bộ phận di động của hãng (Motorola Mobility) cho Google với mức giá 12,5 tỷ USD sau một thời gian dài thua lỗ trên thị trường smartphone. Tuy nhiên, “mối lương duyên” giữa Motorola và Google không kéo dài lâu khi đến tháng 1/2014, Google bất ngờ bán lại Motorola cho Lenovo với mức giá chưa đến 1/4 so với trước đó (2,91 tỷ USD). Tuy nhiên, việc liên tục đổi chủ vẫn không đủ giúp để Motorola tìm lại chỗ đứng trên thị trường smartphone.
Sau khi được Lenovo mua lại, từ năm 2014 đến nay chỉ có 2 mẫu smartphone mang thương hiệu Motorola được Lenovo giới thiệu ra thị trường, đó có lẽ là lý do tại sao Lenovo đưa đến quyết định “khai tử” thương hiệu Motorola và thay thế bằng thương hiệu “Moto by Lenovo”.
Sau khi “khai tử” thương hiệu này, Lenovo sẽ sử dụng thương hiệu “Moto by Lenovo” cho dòng sản phẩm cao cấp và thương hiệu “Vibe” của riêng Lenovo cho dòng sản phẩm giá rẻ. Trên thực tế, Motorola sẽ không “chết” hoàn toàn, mà Lenovo vẫn giữ lại tên gọi Motorola như một bộ phận bên trong Lenovo, tuy nhiên thương hiệu Motorola sẽ không còn tồn tại trên thị trường di động.
“Chúng tôi sẽ dần từ bỏ thương hiệu Motorola một cách chậm rãi và tập trung vào thương hiệu Moto”, Giám đốc điều hành Rick Osterloh của Motorola cho biết trong bài phỏng vấn tại triển lãm công nghệ CES đang diễn ra tại Las Vegas (Mỹ).
Ngoại trừ việc không sử dụng thương hiệu Motorola, Lenovo vẫn sẽ tiếp tục sử dụng logo chữ M màu xanh hình cánh dơi quen thuộc của Motorola trên các mẫu sản phẩm mới mang thương hiệu Moto của hãng.
Việc “khai tử” thương hiệu Motorola đã đi ngược lại với tuyên bố trước đây của Lenovo. Vào năm 2014, sau khi thương vụ mua lại Motorola từ Google hoàn tất, CEO Yang Yuanqing của Motorola đã từng tuyên bố: “Đó là báu vật của chúng tôi. Chúng tôi có kế hoạch không chỉ bảo vệ thương hiệu Motorola mà còn làm cho nó mạnh hơn”.
Cũng như Nokia trước đây, việc “khai tử” thương hiệu Motorola trên thị trường di động là điều đáng tiếc với không ít người yêu công nghệ, khi mà Motorola là hãng cho ra mắt chiếc điện thoại di động đầu tiên và từng là hãng hãng công nghệ hàng đầu trong ngành di động thế giới. Vào những năm 2000, chắc chắn rằng hình ảnh chiếc điện thoại nắp gập của Motorola đã rất quen thuộc và phổ biến trên toàn cầu, trong khi đó không ai là không biết đến nhạc chuông “Hello Moto” đặc trưng của Motorola. Những người lớn tuổi hơn chắc chắn sẽ không quên được chiếc điện thoại nắp gập StarTAC, một trong những chiếc điện thoại di động đầu tiên và phổ biến nhất thế giới.
Tuy nhiên, việc chậm đổi mới trên thị trường smartphone nhiều biến động đã khiến Motorola “sa lầy”. Vào thời điểm Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007, Motorola vẫn đang trung thành với dòng điện thoại nắp gập cổ điển và đến khi Motorola đổi mới chiến lược của công ty thì đã quá muộn, khiến Motorola không thể tìm lại chỗ đứng trên thị trường smartphone.
T.Thủy