Sức mua xe chạy điện tại châu Âu tăng cao kỷ lục
(Dân trí) - Bất chấp bức tranh u ám của thị trường ô tô nói chung, tiêu thụ xe chạy điện tại châu Âu trong tháng 3 đã lần đầu tiên vượt mốc 100.000 chiếc.
Doanh số ô tô tại châu Âu trong tháng 3/2019 đánh dấu tháng thứ 7 liên tiếp sụt giảm, với mức giảm 3,6% so với hồi tháng 2, theo số liệu của JATO Dynamics. Tổng tiêu thụ ô tô mới ở cựu lục địa trong quý I năm nay đạt 4,13 triệu xe, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo của JATO, có nhiều yếu tố dẫn tới sự sụt giảm này, trong đó có những bất ổn về kinh tế và chính trị như các vấn đề liên quan đến Brexit và quy định cấm xe động cơ diesel ở một số thành phố lớn, cùng với sự thiếu lạc quan của người tiêu dùng.
Trong tháng 3/2019, có tới 19 trong tổng số 27 thị trường ở châu Âu ghi nhận doanh số sụt giảm; chỉ có Đan Mạch, Na Uy, Rumani, Slovakia, Latvia, Hungary, Luxembourg và Thuỵ Sĩ có doanh số tăng.
Dù nhu cầu mua ô tô nhìn chung sụt giảm, nhưng lượng xe chạy điện đăng ký mới ở châu Âu - bao gồm xe chạy hoàn toàn bằng điện (BEV), xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe hybrid thường (HEV) - đạt 125.400 chiếc, lần đầu tiên vượt ngưỡng 100.000 xe/tháng. Nhu cầu tăng 31% chủ yếu nhờ các thị trường Hà Lan, Tây Ban Nha, Na Uy và Đức.
Tesla Model 3 được ghi nhận là mẫu xe điện bán chạy nhất ở châu Âu, với 3.747 xe đến tay khách hàng trong tháng 2 tăng lên 15.755 xe trong tháng 3.
Trong khi đó, tiêu thụ xe động cơ diesel tiếp tục sụt giảm, ghi nhận thị phần thấp nhất kể từ tháng 9/2000. Trong tháng 3/2019, số xe động cơ diesel đăng kí mới ở châu Âu chỉ chiếm 31,2% tổng đăng kí xe mới, giảm so với mức 36,2% cùng kỳ năm ngoái và 44,8% của năm 2017.
Xét theo từng phân khúc, SUV vẫn đang thống trị thị trường, với 650.300 xe đăng kí mới, tương đương thị phần 36,8%. Kế đến lần lượt là các phân khúc: xe nhỏ - subcompact (20,4%), xe compact (17%), xe đô thị (7,8%), xe cỡ trung (6,7%), MPV (4,6%), xe van (3,1%) và sedan cỡ lớn (2,4%) - tất cả đều sụt giảm, trừ dòng xe van.
Nhờ mẫu Model 3, Tesla trở thành hãng có doanh số tăng mạnh nhất trong tháng 3 tại châu Âu, với mức tăng trưởng 276% lên 17.440 xe. Các thương hiệu khác cũng có doanh số lạc quan là Audi, Citroen, Dacia, Seat, Volvo, MINI và Mitsubishi.
Xét từng mẫu xe, Volkswagen Golf vẫn dẫn đầu thị trường châu Âu, dù doanh số giảm 14% trong tháng 3.
Nhật Minh
Theo JATO Dynamics