Mazda 6 CKD có làm đối thủ kiêng dè?

(Dân trí) - Việc VinaMazda (thuộc quyền quản lí của tâp đoàn Trường Hải) chính thức lắp ráp mẫu sedan cỡ trung Mazda 6, trở thành mẫu xe thứ hai trong phân khúc này được lắp ráp tại Việt Nam (cùng với Toyota Camry) đã mang đến lợi thế lớn khi được giảm thuế nhập khẩu.

Và trên thực tế các mẫu Mazda 6 (2.0L và 2.5L) có giá bán thấp hơn gần 100 triệu đồng so với các phiên bản nhập khẩu.

Như Phúc - Minh Thanh

Sự ra đời của các mẫu Mazda 6 lắp ráp trong nước, khiến cho phân khúc hạng D bình dân tại Việt Nam có thêm sự cạnh tranh. Đây là phân khúc mà Toyota Camry luôn dẫn đầu (dựa trên số lượng xe bán ra) trong tâm lí tiêu dùng của thị trường Việt Nam, hãng xe Nhật Bản này luôn tự tin vào vị thế của mình khiến các phiên bản Camry nối tiếp nhau ra đời được thừa hưởng chiến lược phát triển sản phẩm “nhỏ giọt”, nghèo nàn.

Với Mazda 6, cũng như các mẫu xe khác được lắp ráp trong nước có được sự đa dạng về màu sắc ngoại thất (6 màu), trang thiết bị an toàn và tiện nghi tương xứng với nhu cầu của thị trường Việt Nam.

Cũng như phiên bản nhập khẩu, Mazda 6 lắp ráp (CKD) có kích thước 4.864 x 1.840 x 1.451mm (dài, rộng, cao), trọng lượng không tải từ 1.402 - 1.458kg, độ cao xe 165mm, bán kính vòng quay tối thiểu 5,6m, dung tích bình nhiên liệu 62 lít, khoang chứa đồ 438 lít. Xe sử dụng bộ lốp 225/55-17 cho bản 2.0L và 225/45-19 cho bản 2.5L. Những thông số không thay đổi so với bản nhập.

Như Phúc - Minh Thanh


Như Phúc - Minh Thanh

Như Phúc - Minh Thanh

Mazda6 CKD vẫn được trang bị hai động cơ xăng I4 DOHC dẫn động cầu trước cùng hộp số tự động 6 cấp; thứ nhất là phiên bản 2.0L công suất tối đa 153 mã lực tại 6.500 vòng/phút và momen xoắn cực đại 210 Nm tại 4.000 vòng/phút, cao cấp hơn là phiên bản dung tích 2.5L công suất 185 mã lực tại 5.700 vòng/phút và momen xoắn cực đại 250 Nm tại 3.250 vòng/phút.

Trang thiết bị an toàn tiêu chuẩn của Mazda 6 thực sự gây “choáng ngợp” khi được cung cấp khá nhiều các tính năng điện tử tiên tiến, với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ với đó là hỗ trợ lực phanh điện tử BA, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống quản lí lực kéo chống trượt TSC, hệ thống ổn định thân xe điện tử DSC.

Ngoài ra, hàng loạt trang thiết bị khác trên xe khiến các đối thủ cùng phân khúc “thèm thuồng” với cảm biến trước/sau, hệ thống khởi động bằng nút bấm đi kèm chế độ tiết kiệm nhiên liệu (chủ yếu dùng trong thành phố) i-Stop, hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control, khóa cửa tự động, 6 túi khí… đó là chưa kể hệ thống đèn pha bi-xenon dạng chiếu AFS (project) với tính năng tự động thay đổi góc chiếu theo góc đánh lái.

Như Phúc - Minh Thanh

Vành 19" của phiên bản 2.5L (trái) và 17" của phiên bản 2.0L

Chưa hết, nội thất của Mazda 6 CKD được hào phóng trang bị (cho cả hai phiên bản) nội thất da với hàng ghế lái chỉnh điện, của sổ trời, hệ thống điều hòa hai vùng tự động, hệ thống giải trí DVD với khe cắm SD hỗ trợ định vị toàn cầu GPS, USB, AUX…

Trong khi đó, với khác biệt khoảng 160 triệu đồng, Mazda 6 phiên bản 2.5L được trang bị nhiều hơn so với phiên bản 2.0L với hệ thống lẫy chuyển số trên tay lái, hệ thống camera lùi, hệ thống loa Bose 11 loa (so với 6 loa của phiên bản 2.0L), đặc biệt là hệ thống tái sinh năng lượng khi phanh i-Eloop (tất cả các hệ thống điện trên xe được sử dụng nguồn năng lượng điện được giữ trong bộ lưu trữ khi phanh).

Một số hình ảnh của mẫu Mazda 6 CKD phiên bản 2.0L:

Như Phúc - Minh Thanh


Như Phúc - Minh Thanh

Như Phúc - Minh Thanh

Hệ thống đèn pha thông minh dạng chiếu đi kèm hệ thống rửa đèn tự động là một thế mạnh của Mazda 6 CKD mà không phải đối thủ nào cũng có

Đèn báo rẽ tích hợp trên gương chiếu hậu hơi nhỏ nhưng ở vị trí khiến tầm nhận biết khá rộng

Đèn báo rẽ tích hợp trên gương chiếu hậu có kích thước nhỏ tương tự bản nhập khẩu

Như Phúc - Minh Thanh

Hệ thống ống xả đôi kiểu thể thao

Như Phúc - Minh Thanh

Chất liệu da của Mazda 6 CKD chấp nhận được, và không phân biệt giữa hai phiên bản

Như Phúc - Minh Thanh

Bố trí các phím chức năng của hệ thống ổn định thân xe điện tử VSC, hệ thống i-Stop và hệ thống đèn pha thông minh


Như Phúc - Minh Thanh

Bố trí khoang lái của Mazda 6

Hệ thống khởi động bằng nút bấm

Hệ thống khởi động bằng nút bấm là trang bị tiêu chuẩn

Như Phúc - Minh Thanh

Bảng đồng hồ chính

Như Phúc - Minh Thanh

Mazda 6 CKD, cũng như phiên bản CBU được trang bị trợ lực lái điện

Như Phúc - Minh Thanh

Tay lái của Mazda 6 được bọc da và tích hợp điều khiển multimedia cũng như hệ thống điều khiển hành trình 

Như Phúc - Minh Thanh

Với phiên bản 2.0L chỉ có màn hình TFT cảm ứng cho ổ CD, ở bản 2.5L có thêm đầu đọc DVD, tuy nhiên chất lượng không thực sự là thế mạnh

Như Phúc - Minh Thanh

Hệ thống điều hòa tự động của Mazda 6 CKD

Màn hình tiêu chuẩn

Với hộp số tự động 6 cấp cùng chức năng đi số sàn trên cả hai phiên bản

Xe có khe gió cho hàng ghế thứ hai, nhưng chỉ có thể điều chỉnh nhiệt độ từ hàng ghế trước

Xe có khe gió cho hàng ghế thứ hai

Như Phúc - Minh Thanh

Mazda 6 CKD  với giá bán 998 triệu đồng cho phiên bản 2.0L và 1,159 tỷ đồng cho bản 2.5L thực sự là đối thủ lớn với Toyota Camry, tuy nhiên việc này sẽ khiến người tiêu dùng phải đưa ra lựa chọn; giữa Camry - giữ giá khi bán lại và Mazda 6 - trẻ trung và nhiều trang bị hơn. 

Như Phúc - Minh Thanh

Tâm lí đợi chờ