Vietnam Motorcycle Show 2016
Honda CRF1000L Africa Twin - Sự tiếc nuối mang tên Adventure
(Dân trí) - Xuất hiện khá ấn tượng tại triển lãm Vietnam Motorcycle Show 2016 nhưng đi cùng với sự háo hức là thông tin đầy tiếc nuối với các fan của dòng Adventure khi Honda xác nhận không có kế hoạch đưa mẫu CRF1000L Africa Twin về Việt Nam trong tương lai gần.
Sau hai năm ấp ủ dự định về một mẫu adventure, Honda đã chính thức quay trở lại phân khúc xe địa hình với mẫu CRF1000L Africa Twin, kế thừa những thành công của mẫu XRV750 Africa Twin nổi tiếng trong những cuộc đua Paris-Dakar trước đây.
Honda vốn không thiếu những mẫu xe thuộc dòng Adventure như VFR1200X Crosstourer, VFR800X Crossrunner hay dòng NC500 và 750. Tuy nhiên, CRF1000L AfricaTwin có một vị thế đặc biệt, là quân bài chiến lược để hãng xe Nhật Bản không bị các đối thủ khác ở phân khúc Adventure khác bỏ lại đằng sau trong cuộc chiến khẳng định đẳng cấp này. Những cái tên mà Honda muốn ngắm tới là BMW R1200 GS Adventure, Ducati Multistrada 1200 hay KTM 1190 Adventure, Triumph Tiger Explorer… và cả các đồng hương Kawasaki Versys 1000, Yamaha Ténéré…
Trở lại với mẫu Honda CRF1000L Africa Twin đang có mặt tại triển lãm VMS 2016 đang diễn ra, đây là phiên bản sử dụng hộp số tự động ly hợp kép 6 cấp DCT và là phiên bản cao cấp nhất, đắt tiền nhất chiếc Adventure này - 13.700 USD tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, với những người ưa thích dòng xe địa hình này thì chưa chắc họ đã thích thú với hộp số tự động - một trang bị có vẻ phù hợp với những chiếc xe onroad hơn cả.
CRF1000L Africa Twin được trang bị động cơ hai máy song song mới của Honda, dung tích 998cc, với hai bugi đánh lửa cho mỗi động cơ, và mỗi xylanh có tới 4 van đi cùng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Động cơ này cho công suất 94 mã lực tại 7.500 vòng/phút và momen xoắn cực đại 98 Nm tại 6.000 vòng/phút. Honda cho biết, động cơ này cho mức tiêu hao nhiên liệu thực tế khoảng 4,7L/100km.
Trên thế giới, CRF1000L Africa Twin có ba phiên bản, bao gồm: phiên bản Tiêu chuẩn và phiên bản ABS sử dụng hộp số ly hợp chỉnh tay với 6 cấp và cuối cùng là phiên bản đắt tiền nhất, sử dụng hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép (DCT version). Cả ba phiên bản đều có chung hệ thống điện tử hỗ trợ với các lựa chọn chức năng lái (D) với việc dung hòa khả năng vận hành và việc tiết kiệm nhiên liệu thì chức năng Sport (S) sẽ giúp khai thác hết sức mạnh của chiếc xe (chức năng Sport của CRF1000L Africa Twin có ba chế độ).
Các trang bị điện tử hỗ trợ của CRF1000L Africa Twin gồm: hệ thống kiểm soát lực kéo do chính Honda phát triển, mang tên Honda Selectable Torque Control (HSTC), hệ thống chống bó cứng phanh ABS (ở bánh sau), giảm xóc trước dạng up-side-down từ Showa với hành trình 45mm, giảm xóc sau dạng monoshock với bộ ProLink hỗ trợ giảm chấn, vành nan hoa đặc trưng đi kèm bộ lốp có săm kích thước 21 inch cho phía trước và 18 inch cho phía sau...
Một số hình ảnh chiếc CRF1000L Africa Twin 2016 tại Vietnam Motorcycle Show 2016:
Như Phúc