Tranh cãi gay gắt mức thu phí ô tô "cắt cổ" ở chung cư cao cấp
(Dân trí) - Thời gian qua báo chí đã có phản ánh sự việc Ban Quản lý tòa nhà Thăng Long Number 1 thu phí dịch vụ trông giữ xe với giá cao gấp nhiều lần so với quy định. Xung quanh câu chuyện này, đã có nhiều ý kiến trái ngược. Theo nguồn tin của Dân trí, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa giao cho Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì kiểm tra và xử lý trước ngày 30/12/2016.
Mỗi chung cư là một ốc đảo?
Trong bài viết “Khó tin mức giá gửi xe ô tô 200 ngàn đồng/đêm ở Hà Nội” hôm qua (22/12), độc giả Pham Anh đã cho rằng “Đã có quy định Nhà nước thì phải theo, chứ mỗi nơi một mức giá riêng thì nói làm gì. Thăng Long Number One nên hạn chế khách vãng lai bằng cách khác đi, chặn hỏi ngay ngoài cửa ấy, nhân viên bảo vệ đâu?”
Một ý kiến độc giả khác (Dung Phan) bình luận: “Đúng thế , nếu chỗ nào cũng làm như Thăng Long Number One thì thành phố vứt béng cái quy định kia đi, để mỗi nơi thu một kiểu”.
Một số ý kiến độc giả bình luận gửi tới Dân trí cũng cho rằng, có thể hiểu sự bức xúc của cư dân Toà nhà Thăng Long Number One và tình trạng này cũng diễn ra ở nhiều khu chung cư cao cấp khác. Và thực tế, cũng đã có một số chung cư có mức thu với xe ngoài vào lên tới 270-300 ngàn đồng/đêm. Tuy nhiên, chính vì điều này, đã tạo nên tình trạng lộn xộn, không theo quy định chung của UBNDThành phố Hà Nội nên vẫn cần có một khung chính sách nhất định để phân biệt mức thu với xe của cư dân bên ngoài gửi tại các khu chung cư và với cư dân ở chính các chung cư đó.
"Nếu Ban quản trị chung cư thu mức phí quá cao nhưng lại đưa vào quỹ riêng thì cũng nên cẩn thận bởi điều đó có thể là vi phạm pháp luật vì luật pháp Việt Nam hiện nay không cho phép lập quỹ đen", một ý kiến bình luận.
Tuy nhiên, cư dân không chỉ của Toà nhà Thăng Long Number One mà ở một số chung cư cao cấp khác lại có ý kiến khá khác biệt với những ý kiến trên vì họ cho rằng, những người bình luận không hiểu hết câu chuyện đời sống bên trong ở những khu chung cư này.
Cái lý của cư dân
Để làm rõ hơn câu chuyện này, sáng nay (23/12), PV Dân Trí đã có mặt tại tòa nhà Thăng Long Number 1 và trao đổi với nhân viên bảo vệ tại cổng ra vào của tòa nhà. Một nhân viên cho biết, “Mọi người ra vào đây đều được hỏi là vào có việc gì, nhưng họ toàn nói là cư dân trong tòa hoặc bạn bè của cư dân để vào gửi nên rất khó kiểm soát từ vòng ngoài”.
Chị Vũ Thanh Hòa, một chủ hộ tại Toà nhà Thăng Long Number One cũng trao đổi: “Thời gian trước khi mới về đây ở, cuộc sống của mọi người rất bình yên nhưng khi xuất hiện bến xe dù ở 2 đầu của tòa nhà thì có rất nhiều khách vãng lai đến bắt xe phía trước tòa nhà".
"Có những hôm buổi chiều đi làm về sớm từ 4 giờ nhưng phải 6 giờ mới có thể vào được bên trong. Do các xe container đứng chờ phía dưới đã rất nhiều, lại thêm các loại xe khách rất to đi qua và dừng bắt khách nên đã gây ra tình trạng hỗ loạn kinh khủng, vào các buổi chiều từ khoảng 5 rưỡi đến 6 giờ”, chị Hoà nói thêm.
Nhưng bức xúc kinh khủng nhất là đi làm về đã mãi không vào được rồi mà xuống đến hầm lại không có chỗ để xe. Đi lòng vòng 2 tầng hầm cũng không có chỗ nào gửi xe, không nhét xe vào đâu được. Bức xúc, khó chịu nhất vẫn là cư dân gửi xe máy, ô tô còn đỡ hơn một chút vì có tầng hầm B3 có thể để được. Mặc dù chưa có điện, chưa có người sử dụng nhưng nếu cần lắm thì cũng có thể cho xuống được. Nhưng xe máy thì chỉ có thể để được ở B2 mà không thể để xuống B3 được, chị Hòa cho biết thêm.
Theo chị Hòa, mọi người thường xuyên rơi vào tình trạng đi làm về là không có chỗ để xe máy, mà phải để ở rìa rìa mép, không nằm trong ô. Nhưng việc để xe như vậy đã vi phạm quy định của chung cư nên sẽ bị khóa bánh và bị phạt, quy định phạt này đã được thông qua tại Hội nghị nhà chung cư.
Bà Bùi Thị Minh ở tòa B, cũng tỏ ý bức xúc:“Tình trạng gửi xe của khách vãng lai đã xuất hiện cách đây khoảng 1 năm. Khi cho khách vãng lai gửi xe qua đêm ở đây xảy ra tình trạng mất cắp liên tục, có rất nhiều nhà mất xe đạp, có tới vài chục nhà đã mất xe đạp mà toàn loại đắt tiền. Nhất là những loại có thể gập lại cho lên ô tô để đi có giá hàng chục triệu, các loại xe đạp của các cháu nhỏ đi học có giá 5 – 7 triệu/cái cũng mất. Tình trạng mất gương xe ô tô, mất IC của xe Lead cũng xảy ra 4 – 5 trường hợp, mất mũ bảo hiểm và mất đồ treo dưới xe thì xảy ra thường xuyên. Trước đây, khi chưa có bến xe dù phía trước thì cuộc sống rất bình yên”.
Giải pháp ?
Khi được hỏi về việc thu phí như vậy là sai với quyết định số 69/2014/QĐ-UBND của UBND TP.Hà Nội thì chị Hòa cho biết, “tôi nghĩ là nếu như cứ tiếp tục thu cao như thế này mà được tất cả cư dân ở đây đều ủng hộ, thì cư dân sẵn sàng bỏ tiền ra trả tiền phạt cho tòa nhà nếu Ban Quản trị tòa nhà bị xử phạt hành chính, miễn là giữ được sự ổn định của cuộc sống như bây giờ”.
“Tiền phạt các xe gửi qua đêm đều được công khai minh bạch, các cư dân đều biết, nhưng vấn đề là cư dân không cần tiền mà chỉ cần sự bình yên và an toàn. Kể cả thu của 1 cái xe 300 nghìn đồng mà phải nộp thuế hết 299.000 đồng hay cả 300.000 đồng nghìn thì mọi người cũng đồng ý. Cư dân ở đây không ai cần số tiền đó, vì mọi người ở đây cũng đều có điều kiện về kinh tế”, chị Hòa nói.
Ông Lê Phúc Cường là một quân nhân về hưu, cũng ở nhà B cho hay, “Cư dân và chủ đầu tư đã rất nhiều lần ngồi với nhau để bàn bạc nhưng không tìm ra biện pháp khả thi. Nếu như cấm không cho khách vãng lai vào thì rất khó, bởi nếu bạn bè đến mà phải gọi điện xác nhận là khách của cư dân mới được gửi xe, thì có thể gây tắc hầm. Bên cạnh đó một số nhà hàng, quán cafe, trung tâm ngoại ngữ,...chủ yếu phục vụ cư dân nhưng cũng có nhiều khách hàng khác, họ sẽ không thể nào gửi xe được”.
Theo bà Minh để giải quyết việc phân biệt khách vãng lai và bạn bè của chủ hộ, thì mỗi lần khách đến chơi mà xác nhận được là khách của cư dân ở đây thì sẽ có 1 giấy xác nhận. Giấy xác nhận sẽ có ghi tên của chủ căn hộ và có chữ kí thì chỉ mất 10.000 đồng/đêm với xe máy mà không phải là 100.000 đồng/xe máy, ô tô cũng tương tự theo bảng giá.
Nửa tháng nay, nhờ có chốt của thanh tra giao thông nên tình trạng xe dù và tắc đường trước cổng chung cư Thăng Long Number đã giảm hẳn. Tuy nhiên theo bà Minh thì chỉ sau 6 giờ chiều khi lực lượng chức năng về thì tình trạng đó lại diễn ra. Vì thế, không có cách nào khác mọi người vẫn phải áp dụng hình thức phạt này để hạn chế đi việc gửi xe của các “vị khách” kia và mang lại sự bình yên cho mọi người.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành công văn số 7236/UBND-TKBT giao cho Giám đốc Sở xây dựng chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy kiểm tra thông tin các báo đã nêu. Yêu cầu Ban Quản lý tòa nhà Thăng Long Number 1 thực hiện việc thu phí dịch vụ theo đúng quy định để báo cáo Thành Ủy, UBND thành phố trước ngày 30/12/2016.
Thế Hưng