Thứ sáu, 04/05/2018 - 15:52

Đề xuất “khai tử” xăng RON 95: Đừng ép buộc, hãy để người dân được quyền chọn!

Dân trí Đề xuất sớm “khai tử” xăng RON 95, chỉ bán 2 loại xăng sinh học (E5 RON 92 và E5 RON 95) của lãnh đạo Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. HCM (Saigon Petro) đưa ra mới đây đã nhận được không ít quan điểm trái chiều.
 >> Bán xăng E5 chưa đạt kỳ vọng, doanh nghiệp muốn “khai tử” cả RON 95
 >> Tiêu thụ chậm, doanh nghiệp lại đề xuất chính sách "ưu ái" riêng cho xăng E5

Nêu quan điểm, một lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho rằng nên duy trì cả hai loại xăng khoáng và xăng sinh học để người dân có quyền được lựa chọn.
Nêu quan điểm, một lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho rằng nên duy trì cả hai loại xăng khoáng và xăng sinh học để người dân có quyền được lựa chọn.

Trao đổi với Dân trí, một lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, các nước trên thế giới đã đưa vào sử dụng xăng sinh học từ rất lâu do vậy việc chuyển sang dùng loại xăng này cơ bản đáp ứng được với các dòng xe.

Tuy nhiên theo vị này, đối với một số loại xe đời cũ thì thực tế vẫn có “vấn đề này, vấn đề khác” khiến nhiều người dùng lo ngại. Do vậy khi triển khai cũng cần có lộ trình để người dân có thể thích ứng một cách từ từ.

Nêu quan điểm cá nhân, vị lãnh đạo này cho rằng nên duy trì cả hai loại xăng khoáng và xăng sinh học để người dân có quyền được lựa chọn. “Quyền lợi người tiêu dùng cần phải được đặt lên trên”, vị này nhấn mạnh.

Nói với Dân trí, ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng bày tỏ không đồng tình với đề xuất “xoá sổ” RON 95.

Theo ông Hùng, nhiều lái xe thời gian qua có “kêu” dùng xăng E5 hao hơn xăng RON 95. Do vậy, chỉ có khoảng một nửa số xe thuộc hiệp hội dùng xăng E5, còn lại dùng xăng RON 95.

“Việc sử dụng loại xăng nào là do cách tính toán của từng tài xế. Có người thì chấp nhận đắt hơn một chút để dùng xăng RON 95 nhưng có người lại muốn đổ xăng E5 vì xăng này bán rẻ hơn”, ông Hùng nói.

Ông Hùng chia sẻ, bản thân ông hiện đang dùng xăng RON 95 và thấy yên tâm về chất lượng mặt hàng này. “Ô tô là tài sản có giá trị lớn do vậy nhiều người ngại rủi ro nếu chất lượng còn bị phàn nàn”, ông Hùng nói.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, thay vì “khai tử” xăng RON 95 để đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ E5 thì hãy làm người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. “Hãy chứng minh bằng chất lượng, đừng ép buộc người dân”, ông Hùng nêu quan điểm.

Vị này cho rằng nếu chất lượng tốt, giá thành hợp lý thì “tội gì” người dân dùng xăng đắt tiền. Về lâu dài, muốn tiến tới “khai tử” xăng khoáng thì phải sớm có tổng kết đánh giá, giải đáp thắc mắc của người dân về chất lượng xăng E5 bấy lâu nay một cách cụ thể, công khai, minh bạch, đáng tin cậy.

Ngay sau đề xuất bỏ xăng khoáng, chỉ sử dụng hai loại xăng sinh học của doanh nghiệp, nhiều độc giả cũng gửi bình luận về Dân trí. Một độc giả thắc mắc: “Đề xuất này là đặt lợi ích của người dân lên đầu hay chỉ tính tới lợi ích của mấy doanh nghiệp?”.

Cũng nhiều độc giả phản ánh việc cảm thấy chất lượng xăng sinh học còn nhiều “vấn đề”. Một độc giả nói: “Bản chất xăng sinh học có cồn dễ bay hơi nên ngay cả khi không đi đến xe thì xăng vẫn tự bay hơi hết nhanh hơn xăng RON 95. Đi cũng nhanh hết hơn xăng RON 95, giá lại cao hơn. Do vậy nếu được chọn, tôi vẫn muốn dùng xăng RON 95 cho an tâm”.

Trong khi đó, một độc giả khác cho biết: “Bản thân tôi đang dùng xăng E5 RON 92 nhưng tôi không muốn bỏ xăng RON 95 vì khi chỉ còn xăng sinh học, không còn cạnh tranh thì giá cả sẽ lại tăng vù vù”.

Trước đó, tại cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương hôm 2/5, Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) đã đề xuất sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là xăng E5 RON 92 và xăng E5 RON 95.

Ý kiến trên nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp. Về phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định sẽ xem xét, tập hợp báo cáo lãnh đạo Chính phủ trên tinh thần đảm bảo an ninh năng lượng, phục vụ người tiêu dùng, ổn định sản xuất kinh doanh.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng E5 RON 92 tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3, trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%.

Như vậy nếu đề xuất trên được xem xét, chấp thuận, xăng khoáng RON 95 bị “khai tử” thì ắt hẳn đa phần người tiêu dùng sẽ cảm thấy hụt hẫng vì bị mất đi lựa chọn.

Nguyễn Mạnh