Bán xăng E5 chưa đạt kỳ vọng, doanh nghiệp muốn “khai tử” cả RON 95

(Dân trí) - Tại cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện Saigon Petro cho rằng nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học là E5 RON92 và E5 RON95 trên phạm vi toàn quốc.

Lãnh đạo Bộ Công Thương đã có cuộc làm việc với doanh nghiệp về tình hình tiêu thụ xăng sinh học E5.
Lãnh đạo Bộ Công Thương đã có cuộc làm việc với doanh nghiệp về tình hình tiêu thụ xăng sinh học E5.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải vừa có buổi làm việc cùng các đầu mối kinh doanh xăng dầu về tình hình triển khai xăng sinh học E5 RON 92.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng E5 RON 92 tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3, trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%.

Tại cuộc làm việc, đại diện Petrolimex, Phó tổng giám đốc Trần Ngọc Năm khẳng định, hiện số lượng cửa hàng xăng dầu của Tập đoàn bán xăng E5 chiếm tỷ lệ khoảng 82% và số vòi bơm xăng E5 chiếm khoảng gần 50% trên tổng số vòi bơm xăng.

Tuy nhiên, theo ông Năm, tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng, do người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5 bởi dư luận trong xã hội còn có nhiều ý kiến trái chiều.

Bên cạnh đó, độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng và việc triển khai của nhiều thương nhân đầu mối chưa thực sự quyết liệt...

“Đồng thời giá sắn trong nước đang tăng cao làm tăng giá thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất cồn E100 khiến cho mức giá bán E100 gần đây tăng lên, khiến chi phí phối trộn xăng E5 cũng bị tăng lên, gây khó khăn cho doanh nghiệp...”, đại diện Petrolimex nói.

Bàn về việc người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5, ông Cao Hoài Dương - Tổng giám đốc PVOil bày tỏ đồng tình với ý kiến của đại diện Petrolimex. Theo ông Cao Hoài Dương, muốn hiểu đúng về xăng E5 cần có kiến thức, cần tuyên truyền, định hướng dư luận một cách đúng đắn.

Tuy nhiên, hiện có một vài cơ quan báo chí lại phỏng vấn ngẫu nhiên một vài người đi đường, các ý kiến rất cảm tính, không có cơ sở khoa học lại được đưa vào bài viết để đánh giá chung.

“Như vậy, rất phiến diện. Dư luận sẽ không hiểu được bản chất của xăng E5”, đại diện PVOil nói và đồng thời đề xuất, khoảng cách chênh lệch về giá giữa E5 và RON 95 là 1.800 - 2.000 đồng thì sẽ tạo được sự hấp dẫn đối với xăng E5 nhiều hơn nữa.

Bất ngờ thay đổi quan điểm, Saigon Petro đề xuất chỉ bán xăng sinh học

Liên quan đến việc gần đây nhiều bài báo đăng tin Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP HCM (Saigon Petro) xin bán lại xăng A92 và muốn bỏ xăng E5, ông Trần Minh Hà, Phó Tổng Giám đốc khẳng định, đây không phải ý kiến chính thống từ phía doanh nghiệp, dù thực tế, sản lượng bán xăng RON 95 của công ty cao hơn xăng E5.

Theo Phó tổng giám đốc Saigon Petro, nếu không cải thiện về chính sách, sản lượng xăng sinh học bán ra sẽ không được như kỳ vọng. Ông Trần Minh Hà cũng đề xuất tăng chênh lệch giữa E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên, như vậy, sẽ thực sự hấp dẫn, đặc biệt là các lái xe taxi.

Bên cạnh đó, đại diện Saigon Petro cho rằng nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON95 và chỉ kinh doanh 02 loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON92 và E5 RON95.

Ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Chính phủ sau.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc, kiên trì triển khai và tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn, quyết liệt hơn nhằm đẩy mạnh, tăng thị phần kinh doanh xăng E5, đạt được mục tiêu mà Chính phủ đề ra.

Cụ thể, Thứ trưởng yêu cầu bố trí các trụ bơm xăng E5 ở vị trí thuận tiện nhất, số lượng trụ bơm cũng cần nhiều hơn. Bên cạnh đó, bản thân mỗi nhân viên tại các cửa hàng phải là một tư vấn viên, tuyên truyền viên tích cực, giúp người tiêu dùng có những hiểu biết đúng đắn về xăng sinh học E5 và có sự lựa chọn phù hợp.

Thứ trưởng giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thuộc Bộ: Vụ Thị trường trong nước tổng hợp các ý kiến liên quan đến kiến nghị về thuế bảo vệ môi trường, chênh lệch giá xăng E5 và RON 95, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan để đề xuất các ý kiến, trình lãnh đạo Bộ, báo cáo lãnh đạo Chính phủ; Vụ Khoa học và Công nghệ xem xét các ý kiến liên quan đến vấn đề chất lượng, giấy phép pha chế xăng E5...; Vụ Dầu khí và Than xem xét đến vấn đề liên quan đến các đơn vị sản xuất E100...

Nguyễn Khánh

Bán xăng E5 chưa đạt kỳ vọng, doanh nghiệp muốn “khai tử” cả RON 95 - 2

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm