Doanh nghiệp xin "khai tử" xăng RON 95, lãnh đạo Bộ Công Thương: Sẽ xem xét
(Dân trí) - Trả lời PV Dân Trí về đề xuất "khai tử xăng " RON 95 của một số doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định: Bộ sẽ xem xét kỹ.
Trước đó, tại cuộc họp ngày 24/4/2018 giữa các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối với Bộ Công Thương, Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) và một số doanh nghiệp cho rằng cho rằng nên đặt vấn đề sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON 92 và E5 RON 95.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: "Đây mới chỉ là đề xuất"!
"Chúng tôi thấy rằng trước hết phải xem kỹ, nguyên liệu E100 để phối trộn xăng E5 có đủ để phục vụ thêm E5 Ron 95 hay không? Thực tế hiện nay, cả nước chỉ có duy nhất có nhà cung cấp cồn E100 là Công Ty TNHH Tùng Lâm. Đồng thời, nếu thay thế xăng RON 95 thì giá xăng E5 RON 92 cần phải đảm bảo cạnh tranh và giá phải rẻ", ông Hải cho biết.
"Chúng tôi mong muốn làm tốt khâu sản xuất ethanol để tạo công ăn việc làm, tháo gỡ khó khăn cho người nông dân trong việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh đó, phải đảm bảo cạnh tranh lành mạnh giữa các loại xăng dầu, không làm tăng giá xăng sinh học", ông Hải nói.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, trước khi triển khai bán đại trà xăng E5 RON 92, năm 2017 tỷ lệ tiêu thụ xăng Ron 95 chỉ đạt 30% trong tổng sản lượng xăng dầu bán ra. Đầu năm 2018, khi xăng E5 RON 92 được bán ra (xăng RON 92 bị khai tử), tính đến nay sau 2 tháng, xăng E5 RON 92 có lượng tiêu thụ trên thị trường đạt 42%; xăng RON 95 đạt lượng tiêu thụ 58% thị trường.
Ông Hải khẳng định: Điều này cho thấy, một mặt chúng ta đạt được lộ trình của Chính phủ từ 1/1/2018 triển khai bán xăng E5 RON 92 trên toàn quốc, đồng thời người dùng cũng có lựa chọn là sử dụng xăng RON 95.
Theo lãnh đạo Bộ Công thương, trước đề xuất của các doanh nghiệp, Bộ này sẽ tập hợp báo cáo Thủ tướng trên tinh thần đảm bảo an ninh năng lượng phục vụ người tiêu dùng, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường và tạo lợi nhuận khách hàng.
Nguyễn Tuyền