1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

“Không thể cứ duy trì chế độ tiền lương bất hợp lý như hiện nay!”

(Dân trí) - “Không thể để tiền lương như hiện nay, một chế độ tiền lương áp dụng chung cho toàn bộ đối tượng công chức với 18 loại phụ cấp. Cùng công chức với nhau mà người có thâm niên, người không có thâm niên, công chức của ngành này có phụ cấp cao hơn công chức của ngành khác. Một sự bất hợp lý của tiền lương”, đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) nhận xét.

Thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2016; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2017 chiều nay (1/11), đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) nhận xét, “chiếc bánh ngân sách” đang có xu hướng ngày càng bé lại mà nhu cầu cho đầu tư phát triển lại rất lớn và bên cạnh đó còn phải chú trọng cho an sinh xã hội và cơ sở hạ tầng.

Chia sẻ với tình hình ngân sách hiện nay, vị đại biểu cho rằng, vấn đề hiện nay là phải phân bổ ngân sách sao cho phát huy hiệu quả và trong bối cảnh tình hình ngân sách đang khó khăn thì phải “liệu cơm gắp cá” chứ không thể giữ lối chi tiêu như trước.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (ảnh: Quochoi.vn)
Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (ảnh: Quochoi.vn)

Tiền đâu để tăng lương?

Cho biết rất hoan nghênh khi Chính phủ đã dành một nguồn lực để điều chỉnh mức tiền lương cơ sở cho cán bộ công chức, viên chức song vị đại biểu cho rằng, với dự kiến “điều chỉnh bình quân với mức tăng 7%-8%” trong giai đoạn 2016-2020 thì cần phải tính toán lại.

Ông Lợi phân tích, lương cơ sở trong khu vực Nhà nước thực chất là tiền lương tối thiểu trước đây, thực hiện cùng với khu vực sản xuất. Sau này, khi tách ra khu vực sản xuất kinh doanh thì khu vực này xác định tiền lương tối thiểu theo vùng và được điều chỉnh vào ngày 01/1 hàng năm để đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu cho người lao động.

Trong khi đó, tiền lương cơ sở của khu vực công chức, viên chức lại không thực hiện như vậy. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020 sẽ điều chỉnh 7-8%. Ông Lợi không khỏi thắc mắc rằng “ngân sách sẽ lấy từ đâu?”.

“Chúng ta không thể điều chỉnh tăng tiền lương theo cách như thế này được”, vị đại biểu bình luận. Theo đó, ông Lợi cho rằng, việc điều chỉnh tăng lương cho đối tượng người nghỉ hưu không phải là nằm trong chương trình cải cách tiền lương. Bởi nguyên tắc điều chỉnh lương hưu là đảm bảo ở mức “không để cho người nghỉ hưu có mức lương thấp hơn mức lương cơ sở”, không nằm dưới sàn an sinh xã hội.

Còn kế hoạch tăng lương 7%-8%/năm cho giai đoạn tới, theo ông Lợi, đây chỉ là giải pháp tình thế, chưa đi vào bản chất của cải cách chế độ tiền lương.

Do đó, đại biểu đề nghị Chính phủ phải nghiên cứu cải cách chính sách tiền lương một cách toàn diện trên nguyên tắc phân phối theo lao động nhằm đảm bảo “tiền lương thực sự là đòn bẩy tăng năng suất lao động, hiệu quả công tác”, coi chính sách tiền lương như là đầu tư cho sự phát triển.

Đại biểu Nguyễn Bắc Việt (Ảnh: Quochoi.vn)
Đại biểu Nguyễn Bắc Việt (Ảnh: Quochoi.vn)

Tăng lương chỉ là giải pháp tình thế

Tuy nhiên để cải cách chính sách tiền lương, Chính phủ phải quyết tâm cao giải quyết sắp xếp bộ máy, tinh giảm biên chế, đặc biệt là tái cơ cấu các đơn vị sự nghiệp, cung cấp dịch vụ công theo hướng tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm dưới áp lực của thị trường, phải lấy hiệu quả làm thước đo.

Ông Lợi cho rằng, với 2,8 triệu cán bộ công chức, viên chức thì chỉ có 500.000 cán bộ công chức viên chức thuộc đối tượng cải cách chính sách tiền lương, còn 2,2 triệu công chức viên chức còn lại phải tính đúng tính đủ chi phí theo kết quả đầu ra, có như vậy mới thực hiện được chính sách cải cách tiền lương.

“Không thể để tiền lương như hiện nay, một chế độ tiền lương áp dụng chung cho toàn bộ đối tượng công chức với 18 loại phụ cấp. Cùng công chức với nhau mà người có thâm niên, người không có thâm niên, công chức của ngành này có phụ cấp cao hơn công chức của ngành khác. Một sự bất hợp lý của tiền lương”, ông Lợi nhận xét.

Ý kiến này cũng nhận được sự tán thành của đại biểu Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận). Theo phản ánh của đại biểu, kế hoạch tăng lương 7%-8% của Chính phủ được đại đa số công chức, viên chức ủng hộ.

“Dù biết rằng trong điều kiện ngân sách khó khăn song vẫn mong muốn Quốc hội quan tâm điều chỉnh lương cho đối tượng hưu trí, những người có công, đặc biệt là những người nghỉ hưu trước 1993”, ông Việt bày tỏ.

Ông Việt cho rằng, không nên đánh đồng mức tăng lương giữa đối tượng hưu trí, người có công với công chức, viên chức đang đương chức. Nếu mức tăng cho công chức, viên chức 7% thì nên tăng lương cho đối tượng hưu trí, người có công là 8%. Bởi theo phân tích của đại biểu, khoản lương hưu này trên thực tế đã giúp cho nhiều gia đình thoát nghèo, và đây cũng là sự quan tâm cần thiết dành cho những người đã có công với đất nước, với dân tộc.

Nợ bảo hiểm xã hội 22.000 tỷ đồng suốt 20 năm

Góp ý trước Quốc hội, đại biểu Bùi Sỹ Lợi cho biết, cho đến nay Chính phủ vẫn còn nợ khoản nợ của bảo hiểm xã hội (BHXH) 22.000 tỷ đồng từ 1995. Do đó, đại biểu cho rằng, Chính phủ cần phải xác định kế hoạch, lộ trình để bố trí nguồn ngân sách để chuyển trả vào quỹ BHXH để đóng BHXH cho những người lao động đã tham gia BHXH trước năm 1995.

UBTVQH khóa XIII đã có nghị quyết số 1083 và Chính phủ cũng đã cam kết trước Quốc hội sẽ có lộ trình từ năm từ năm 2016 sẽ trả dần khoản này cho đến năm 2020 thì kết thúc. Song, vị đại biểu tỏ ra băn khoăn với tình hình ngân sách hiện tại thì “không biết Chính phủ sẽ cân đối nguồn này như thế nào”.

Ông Lợi cũng nhẩm tính, với 22.000 tỷ đồng nói trên, nợ hơn 20 năm “nếu lãi mẹ đẻ lãi con thì Quỹ BHXH đã có 100.000 tỷ đồng”.

Bích Diệp