1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Bộ trưởng Tài chính: Khoán xe, các Thứ trưởng thoải mái hơn trước

(Dân trí) - Như Dân trí đã đưa tin, từ 1.10, Bộ Tài chính là cơ quan đầu tiên gương mẫu thực hiện chính sách khoán kinh phí sử dụng xe công cho các Thứ trưởng và các Tổng cục trưởng thuộc Bộ này. Trong giờ giải lao Quốc hội sáng nay (21/10), Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trả lời Dân trí về kết quả bước đầu của việc thực hiện có tính chất "thí điểm", làm mẫu này:


Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Khoán kinh phí sử dụng xe công, các Thứ trưởng của Bộ rất vui vẻ, thoải mái

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Khoán kinh phí sử dụng xe công, các Thứ trưởng của Bộ rất vui vẻ, thoải mái

Thưa Bộ trưởng, sau khi khoán kinh phí sử dụng xe công cho các Thứ trưởng, kế hoạch tiếp theo của Bộ Tài chính trong việc sửa đổi chính sách mua sắm, sử dụng xe công như thế nào để tiết kiệm cho ngân sách nhà nước?

-Hiện nay, chúng tôi vẫn đang sắp xếp đầu xe lại và định hướng tiền tệ hoá việc sử dụng xe. Tiêu chuẩn hiện nay của các Thứ trưởng 1,3 vay Tổng cục trưởng 1,25 là có ô tô thì tới đây không có ô tô nữa mà tiền tệ hoá theo khung từ 5-10 triệu đồng/người. Từng cơ quan sẽ xác định và quyết định cụ thể. Lúc đó không mua xe nữa thì bớt, hết đầu xe đi thôi. Đó là hướng thứ nhất

Hướng thứ hai có thể gom các văn phòng, UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, và kể cả Văn phòng đại biểu Quốc hội, thì gom lại một đầu mối xe chung. Chứ hiện nay là rất bất cập. Ví dụ như Hội đồng nhân dân tỉnh mà định mức cũng 2 xe, thế thì ai đi? Nhưng mà Văn phòng UBND cũng 2 xe thì có 3-4 ông Phó chủ tịch đi lại hàng ngày như thế thì lại thiếu, bất cập. Nên phải gom lại. Lúc đó còn 1 văn phòng nhưng 7-8 xe, không còn xe riêng cho từng ông nữa. Thì nó sẽ giảm đầu xe.

Thứ 3, nó cũng còn phụ thuộc địa phương, địa hình nơi đó để mình bố trí xe, tìm xử lý theo cách khác. Ví dụ, cũng là một xe thôi nhưng mình quy định 600 hay 700 triệu đồng/xe chung nhưng ở miền xuôi thì được nhưng mà ở miền núi lại phải cho họ cái xe 2 cầu như xe fortuner nó mới thực tế. Chứ không xe ở miền xuôi làm sao phù hợp với địa hình miền núi được. Cho nên, Bộ Tài chính cũng dự kiến sửa theo hướng như thế thì sẽ giảm đầu xe, tiền tệ hoá đi và để xe được mua sắm cũng phải phù hợp với từng nơi.

Theo ông, sau khi khoán xe thì dịch vụ xe để người được khoán thuê xe đi nó phải thay đổi thế nào để đáp ứng nhu cầu đi lại của người được khoán xe?

-Cái đó để xã hội sẽ điều chỉnh, xã hội hoá thôi. Như anh em vẫn đi taxi được. Khi được khoán rồi thì người được khoán sẽ tự dùng.

Như thời gian vưà rồi, sau khi được khoán xe thì các Thứ trưởng của Bộ thấy thế nào, thưa Bộ trưởng ?

-Anh em thực hiện rất nghiêm túc và thoải mái, và còn nói là thấy thoải mái hơn trước. Về mặt tâm lý, họ cũng không muốn xã hội soi vào. Anh em cũng nghiêm túc thôi. Nhưng cũng có những trường hợp con sâu bỏ rầu nồi canh, có người cũng dùng xe công đi chuyện nó chuyện kia nên bản thân nhiều người thấy cũng bị xúc phạm mà thực ra chuyện nó không đáng.

Thực ra trước khi khoán xe thì có Thứ trưởng của Bộ như ông Huỳnh Quang Hải cũng đã tự đi xe riêng đến cơ quan rồi, đúng không thưa Bộ trưởng?

-À, khi đó thì ông Hải vẫn là Vụ trưởng thì đến bây giờ, khi khoán xe, đi xe riêng đi làm thì cũng thành thói quen rồi.


Chi phí mua sắm, sử dụng xe công hiện nay rất lớn, lên tới gần 40.000 tỷ đồng/năm

Chi phí mua sắm, sử dụng xe công hiện nay rất lớn, lên tới gần 40.000 tỷ đồng/năm

Hiện có một số vấn đề phát sinh mà Bộ Tài chính phải giải quyết như phát sinh số lái xe dôi dư, số xe dôi dư do không còn chế độ phục vụ riêng. Mức dôi dư này có thể tăng lên nhiều và thành vấn đề lớn, một khí áp dụng chế độ khoán xe công đại trà, thưa Bộ trưởng ?

-Hiện nay lái xe cho các Bộ thì vẫn theo chế độ hiện hành hợp đồng thôi nên mình cũng phải sắp xếp. Có quy định cả rồi. Nhưng dù sao cũng phải có lộ trình nhất định vì liên quan đến vấn đề việc làm, con người.

Ở nhiều nước, việc lãnh đạo cơ quan nhà nước của họ rất ít dùng xe công, thậm chí lãnh đạo cao cấp Chính phủ như ở Đức, Singapore còn tự đi xe riêng đi làm. Việc sử dụng xe ở Việt Nam có thể hướng tới như vậy không?

-Chắc ở ta cũng phải từng bước. Trước mắt cứ sửa Quyết định 32 (quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ về mua sắm, sử dụng xe công ban hành năm 2015), theo hướng các chức danh hệ số lương 1,3 trở xuống thì khoán xe, tiền tệ hoá đi. Trước mỗi người một xe, nay khoán đi sẽ giảm được nhiều chứ. Nhưng quan trọng nhất hiện nay là khi mình thực hiện sửa chính sách thì khi thực hiện, có sự giám sát của người dân, của dư luận xã hội. Cái đó rất quan trọng. Nó tạo sức ép ngược lại cho việc xây dựng và triển khai chính sách.

Việc sửa Quyết định này dự kiến bao giờ xong thưa Bộ trưởng?

-Chúng tôi cố gắng sửa Quyết định này trong khoảng 1 năm, sau đó triển khai, thực hiện. Tôi nghĩ việc này cũng không phải khó. Vấn đề là thay đổi tư duy, định hướng chính sách để từng bước giảm bớt đầu xe. Tôi nghĩ tiền tệ hoá việc này là đúng hướng vì ngay cả chính sách về nhà ở mình cũng đã tiền tệ hoá được rồi.

Xin cảm ơn Bộ trưởng

Mạnh Quân