Bộ Giao thông “hỏa tốc” yêu cầu tạm dừng tăng phí BOT
(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu các nhà đầu tư xây dựng đường bộ theo hình thức BOT tạm dừng tăng phí đường bộ và giãn thời gian thu phí tối đa đối với các trạm thu phí BOT, trong khi chờ rà soát tính đúng, tính đủ giá thành, chi phí đầu tư.
Yêu cầu chưa tăng phí áp dụng đối với các dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) do Bộ GTVT quản lý và các trạm của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, nhằm thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ và kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nêu tại Thông báo số 107/TB-VPCP ngày 27/5/2016 của Văn phòng Chính phủ.
Theo Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh mức phí đường bộ, phí BOT; đánh giá và đề xuất mức điều chỉnh hợp lý để giúp doanh nghiệp giảm chi phí, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải.
Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 23/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã giao Bộ GTVT tiếp tục tổng kết đánh giá 5 năm thực hiện việc thu phí BOT; rà soát tính đúng, tính đủ giá thành, chi phí đầu tư của các dự án BOT trên toàn quốc, trước mắt chưa tăng phí BOT và giãn thời gian thu phí tối đa đối với các trạm thu phí BOT.
Sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đã có một số chủ dự án BOT đệ trình phương án giảm phí đối với một số loại phương tiện.
Đơn cử như Công ty BOT Thiên Tân - Thành An đã đề xuất mức giảm 20.000 đồng/lượt/xe đối với xe tải có trọng tải từ 10 tấn trở lên; xe chở container 20f trở lên khi qua trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1063+ 877 - Km1092+577 qua Quảng Ngãi; mức giảm tương tự cũng được Công ty BOT Phú Gia - Phước Tượng đưa ra cho các phương tiện như trên khi qua trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng. Sau 7 ngày tăng phí theo lộ trình tại trạm thu phí Mỹ Lộc (tỉnh Nam Định), từ 0h 8/6, Công ty CP Tasco đã điều chỉnh giảm trở lại mức thu cũ…
Mới đây, tại Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, BT giai đoạn 2011 - 2015 do Bộ GTVT quản lý, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng, dựa trên cơ sở cắt giảm chi phí các khoản dự phòng khối lượng, lãi vay không sử dụng hết do tiết kiệm và rút ngắn được thời gian thi công tại các dự án BOT. Hiện tại nhiều dự án BOT đường bộ triển khai trong thời gian qua vẫn còn nhiều khoản dư chưa sử dụng so với dự toán ban đầu và đây là cơ sở cho việc tính toán giảm phí hoặc giảm thời gian hoàn vốn.
Trong khi đó, Bộ GTVT cho biết, việc không sử dụng đến chi phí dự phòng của dự án một phần nhờ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ đã ổn định được nền kinh tế vĩ mô (lãi vay giảm và ổn định, chỉ số CPI ở mức thấp và trực tiếp là chỉ số giá vật liệu xây dựng thấp...), đồng thời cho thấy những biện pháp chỉ đạo của Bộ GTVT (như cắt giảm quy mô đầu tư, lựa chọn giải pháp kỹ thuật hợp lý, tiết kiệm...) là phù hợp, công tác quản lý chi phí chặt chẽ, kiểm soát việc sử dụng chi phí dự phòng của nhà đầu tư... đã mang lại lợi ích cho xã hội, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, cụ thể là tổng chi phí đầu tư thực tế giảm so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.
Hiện cả nước có 88 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ, Bộ GTVT quản lý 74 trạm, UBND các tỉnh quản lý 14 trạm; trong 13 hệ thống thu phí trên các tuyến cao tốc, Bộ GTVT quản lý 12 hệ thống còn lại là UBND tỉnh quản lý.
Trong số các trạm thu phí trên quốc lộ, 20 trạm có khoảng cách nhỏ hơn 60 km (8 trạm thu phí hoàn vốn cho các công trình đặc thù cầu lớn, hầm đường bộ; 4 trạm có thể bố trí với khoảng cách lớn hơn 70 km nhưng phải điều chỉnh vị trí để tránh khu dân cư; 2 trạm điều chỉnh theo đề nghị của địa phương; 6 trạm do địa phương là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phụ trách); một số dự án triển khai trước khi điều chỉnh có trạm thu phí nằm ngoài phạm vi dự án.
Châu Như Quỳnh