Sinh viên vào Hội đồng trường: "Dân chủ hay chỉ làm cồng kềnh bộ máy?”

Dân trí Sinh viên vừa là “khách hàng”, vừa là “sản phẩm” của trường đại học. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc bổ sung đại diện sinh viên tham gia hội đồng trường đại học dường như chỉ mang tính chất hình thức và không có vai trò gì nhiều.
 >> Hội đồng trường đại học tự bầu hiệu trưởng

Đây là một trong những chủ đề được quan tâm bàn luận tại Hội thảo Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học do Bô GD&ĐT tổ chức ngày 30/11 tại Đại học Thái Nguyên (TP. Thái Nguyên).

Điểm mới của dự thảo Luật Giáo dục đại học (GDĐH) là quy định để đại diện sinh viên tham gia vào Hội đồng trường (HĐT): "HĐT phải có ít nhất 17 người và là số lẻ. Thành viên trong đó ngoài hiệu trưởng, một hiệu phó, chủ tịch công đoàn, đại diện hội sinh viên... phải có ít nhất 25% là giảng viên khoa/bộ môn, tối thiểu 30% thành viên bên ngoài trường… Những quy định này nhằm bảo đảm HĐT có thẩm quyền cao nhất trong trường ĐH".

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc (giữa) chủ trì hội thảo góp ý Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc (giữa) chủ trì hội thảo góp ý Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học.

Theo Bộ GD&ĐT, quy định này nhằm tạo điều kiện cho sinh viên – đối tượng vừa là “khách hàng”, vừa là “sản phẩm” của trường đại học có thể phản biện hoặc góp ý vào các chiến lược phát triển của nhà trường.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Nông, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Nông lâm – Đại học Thái Nguyên thừa nhận vai trò thành viên bên ngoài tham gia hội đồng trường quan trọng, tuy nhiên không nên nhiều quá.

Theo ông Nông, thành viên bên ngoài có đóng góp, nhưng vai trò chủ chốt nằm ở bên trong, “sống - chết là do bên trong”.

“Tỉ lệ thành viên ngoài trường tham gia hội đồng trường chỉ nên chiếm 20%, chứ không nên chiếm đến 30% như dự thảo”, ông Nông đề nghị ban soạn thảo xem xét.

Đại diện này cho rằng việc điều chỉnh là cần thiết vì chưa có cơ chế cho thành viên bên ngoài. Và ngay trong thực tế, nhiều cuộc họp của hội đồng trường phải… chờ, sắp xếp thời gian để thành viên bên ngoài trường tham gia rất mệt mỏi và bị động.

 Nhiều lãnh đạo trường ĐH băn khoăn quy định đưa đại diện sinh viên tham gia vào Hội đồng trường.
Nhiều lãnh đạo trường ĐH băn khoăn quy định đưa đại diện sinh viên tham gia vào Hội đồng trường.

Đồng tình quan điểm, ông Nguyễn Bá Đức - Hiệu trưởng Trường ĐH Tân Trào bày tỏ: “Đại diện sinh viên nếu như vào thực sự là hình thức, bởi vì thanh niên không chỉ có sinh viên mà còn có đại diện công đoàn ở đây rồi. Tôi nghĩ đại diện sinh viên đưa vào đây thể hiện sự dân nhưng thực chất giá trị cũng không có vai trò gì nhiều mà chỉ làm cồng kềnh thêm hội đồng”.

Trước những băn khoăn đó, bà Vũ Thị Lan Anh - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội, thành viên tham gia ban soạn thảo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục Đại học nhấn mạnh: “Việc quy định đại diện sinh viên do chính hội sinh viên bầu là thành viên của hội đồng trường tuy mới với Việt Nam, nhưng thực tế đây là mô hình học tập của nước ngoài.

Theo đó, ở các nước tiên tiến như Hoa Kỳ, Úc... trong hội đồng trường đều có thành phần sinh viên. Mục đích là để sinh viên thể hiện tiếng nói trong hội đồng trường.

"Trong tất cả các chiến lược phát triển của nhà trường, sinh viên là đối tượng hướng tới của hoạt động đào tạo. Do đó, sinh viên có thể phản biện hoặc góp ý vào các chiến lược phát triển của nhà trường.

Chẳng hạn, hội đồng trường cũng là nơi thông qua quy định học phí, sinh viên là người nộp học phí, nên chắc chắn sẽ rất quan tâm đến vấn đề này...", bà Lan Anh dẫn chứng.

Theo điều 16 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học của Bộ GD&ĐT, hội đồng trường được thành lập ở trường đại học, học viện công lập.

Hội đồng trường là tổ chức quản trị, đại diện các bên có lợi ích liên quan và đại diện quyền sở hữu nhà nước đối với cơ sở giáo dục đại học; có nhiệm vụ, quyền hạn sau: quyết nghị chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển và quy chế tổ chức, hoạt động của cơ sở giáo dục đại học; quyết nghị phương hướng hoạt động đào tạo, khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế, bảo đảm chất lượng giáo dục; quyết nghị về cơ cấu tổ chức, danh mục vị trí việc làm, xác định cơ cấu lao động theo chức danh nghề nghiệp...

Lệ Thu