Nam Định:
Nam sinh cấp 3 chế tạo thành công ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời
(Dân trí) - Với mong muốn sở hữu một chiếc ô tô do chính tay mình tạo ra, sau một thời gian mày mò nghiên cứu, cậu học trò Đoàn Quang Hưởng ở xã Nghĩa Lợi (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) đã chế tạo thành công chiếc ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời.
Tận dụng đồ phế thải để chế tạo ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời
Vốn là con út trong gia đình có 4 anh chị em, Hưởng được bố mẹ cưng chiều nhất nhà. Từ nhỏ, những chiếc ô tô đồ chơi của bố mẹ, anh chị mua cho, Hưởng xem đó là “báu vật”. Cũng vì đam mê ô tô nên Hưởng đặc biệt thích những gì liên quan đến nó. Chính vì vậy mà Hưởng luôn ao ước sẽ sở hữu một chiếc ô tô do chính tay mình tạo ra. Chính ao ước ấy luôn thôi thúc cậu học trò nhỏ.
Đầu năm 2014, Hưởng đang học lớp 12 Trường THPT Trần Nhân Tông (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định). Lúc này, Hưởng bắt đầu có ý tưởng chế tạo ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời. Sau một thời gian dài tìm hiểu cũng như tham khảo ý kiến của người thân và tìm tòi trên mạng, tháng 8/2014, Hưởng bắt tay vào chế tạo ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời. Sau hơn 4 tháng cần mẫn, không nản lòng, Hưởng đã chế tạo thành công chiếc xe ô tô không xả khói bụi ra môi trường.
Chiếc xe hoàn thiện có chiều dài 1,8m, chiều rộng 1,2m, chiều cao 1,5m, trọng lượng xe 190kg. Xe có một chỗ ngồi và một thùng để đồ, vận tốc tối đa xe đạt được là 30km/h. Hiện nay, chiếc xe được sử dụng để đi lại trong làng xã, đưa đón các em nhỏ đi học ở xa, giúp bố mẹ vận chuyển hàng hóa.
Nguyên liệu để Hưởng làm nên chiếc ô tô này hầu hết là tận dụng từ những đồ phế thải có thể dùng được để lắp ráp. 4 bánh xe được lấy từ chiếc xe máy Attila của nhà bị hỏng; bình ắc quy, xi-nhan được lấy từ xe máy điện cũ của anh trai. Các phụ kiện khác như pin mặt trời và những bộ phận quan trọng để đạt được chất lượng tốt nhất cho xe thì em mua để lắp ráp. Khung xe được làm bằng thanh tôn mạ kẽm, vừa nhẹ, vừa chắc điều này giúp trọng lượng xe được giảm đi đáng kể, giúp xe chạy nhanh hơn. Những bộ phận quan trọng thì Hưởng phải mua mới để đảm bảo chất lượng. Chiếc xe này Hưởng chế tạo có tổng chi phí khoảng 20 triệu đồng.
Cô Trần Thị Trinh (SN 1958), mẹ của Hưởng chia sẻ: “Từ nhỏ, thằng Bống (tên thân mật của Hưởng ở nhà - PV) đã mê mẩn với ô tô, làm gì cũng ô tô, bế cháu, nấu cơm, học cũng thích vẽ ô tô. Hôm nó xin tôi 3 triệu đồng để trả chi phí làm ô tô, lúc đầu nó cũng chẳng dám nói là chế tạo ô tô, nhưng sau đấy cu cậu mới khai thật. Lúc ấy bực lắm, vì chỉ muốn con chú tâm vào việc học, nhưng thương con nên cũng đành cho nó. Đến khi thấy con nó lái xe về đến cửa nhà, tôi vui rơi nước mắt”.
Hưởng tâm sự: “Những kiến thức về ô tô em có được là qua mày mò và tìm đọc các tài liệu trên mạng internet. Tuy nhiên khi bắt tay vào chế tạo, em gặp rất nhiều khó khăn. Vừa làm em vừa tìm hiểu, sai ở đâu thì em sửa ở đó, em đã phải tháo ra lắp vào rất nhiều lần những chi tiết thiết kế, tính toán chưa phù hợp. Những chỗ nào chưa hiểu em lại nhờ thầy giáo môn Vật lý ở trường hướng dẫn và giúp đỡ”.
Dự định học về sửa chữa ô tô
Trong cuộc thi “Sáng tạo khoa học tỉnh Nam Định”, chiếc ô tô do Hưởng chế tạo đã đạt giải Khuyến khích. Ban giám khảo cuộc thi đánh giá chiếc xe có nhiều ưu điểm như: khối lượng nhẹ, chi phí thấp, phù hợp với việc di chuyển trong cự ly ngắn, đường hẹp, nhiều góc cua.
Hưởng cho biết: “Vì thời gian chế tạo ra chiếc xe quá ngắn nên nhiều lỗi em chưa khắc phục được; mặt khác các bộ phận của xe đều là đồ phế thải nên chất lượng chưa được như mong muốn. Nhưng em chắc chắn, khi chế tạo và lắp ráp chiếc xe thứ 2, thứ 3… bằng vật liệu mới thì chất lượng của chiếc xe ô tô sẽ được cải thiện”.
Thầy Nguyễn Văn Nam - giáo viên bộ môn Vật Lý Trường THPT Trần Nhân Tông tâm sự về cậu học trò của mình: "Nếu nói về lý thuyết thì Hưởng không phải là học trò xuất sắc, nhưng về thực hành thì em ấy thực sự giỏi và rất thông minh. Chiếc xe ô tô Hưởng chế tạo tôi đã chạy thử, về độ an toàn của xe khá tốt, được trang bị cả phanh tay và chân, có đèn xi-nhan, đèn phanh đầy đủ. Tốc độ của xe đạt tối đa 30km/h nên cũng khá an toàn. Mặc dù còn một số hạn chế, nhưng tôi tin với sức sáng tạo và đam mê của Hưởng, em sẽ làm tốt hơn thế nhiều".
Dù đạt được những thành công nhất định trong việc chế tạo chiếc ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời, tuy nhiên, chiếc xe vẫn còn một số hạn chế như: số lượng người ngồi ít, giảm xóc yếu; thiếu một số bộ phận như: đồng hồ đo tốc độ, bảng đo điện năng, điều hòa,…
Hưởng cho biết, nếu có nhà đầu tư hoặc tài trợ, em sẽ làm ra nhiều sản phẩm tốt hơn.
Trong kỳ thi THPT quốc gia, Hưởng đạt số điểm 22, nhưng Hưởng cho biết, kết quả trên chỉ để xét tốt nghiệp THPT, em không có ý định xét tuyển vào trường ĐH, CĐ nào. Em sẽ theo đuổi con đường đam mê của mình là làm việc liên quan đến ô tô.
Nói về dự định tương lai của mình, Hưởng chia sẻ: “Em đang dự định học về sửa chữa ô tô. Dự định tương lai là phấn đấu có gara của riêng mình. Nếu sản phẩm em có nhà đầu tư hay tài trợ thì em sẽ làm ra nhiều cái tốt hơn trước nhiều. Nhưng cái đấy hơi khó, em cũng không chắc chắn là có người sẽ đầu tư”.
Đức Văn