Đề tiếng Anh THPT quốc gia 2018: "Sẽ không có mưa điểm 9 và 10 như năm ngoái"
(Dân trí) - “Đề thi tiếng Anh THPT quốc gia năm nay hay hơn năm ngoái bởi đáp ứng được 2 mục đích, vừa tốt nghiệp vừa xét đại học. Các câu hỏi trong đề mang tính gần gũi đời sống hơn”, cô Vũ Mai Phương- giáo viên tiếng Anh nổi tiếng ở Hà Nội với fanpage hơn 300.000 người theo dõi nhận xét.
Theo cô Phương, cấu trúc đề phân bố với lượng câu hỏi về ngữ pháp chiếm khoảng 20%. Khoảng 80% còn lại là các câu hỏi về từ vựng.
Nhìn chung đề thi môn tiếng Anh THPT quốc gia năm nay hay hơn năm ngoái bởi đáp ứng được 2 mục đích, vừa tốt nghiệp vừa xét đại học.
Các câu hỏi cũng mang tính gần gũi đời sống hơn. Chẳng hạn câu: “Người ta mong đợi rằng, những thay đổi gần đây có thể mang lại cải biến tích cực trong chất lượng giáo dục nước nhà”… Tôi cho rằng những câu hỏi thế này vừa gần gũi thiết thực, vừa mang tính thời sự.
Học sinh trung bình có thể đỗ tốt nghiệp nhờ các câu hỏi cơ bản như ngữ âm, trọng âm, ngữ pháp, giao tiếp, viết lại câu trắc nghiệm.
Ở mức độ khó hơn có các dạng điền từ vào đoạn văn và đồng nghĩa/trái nghĩa. Ở câu hỏi tìm lỗi sai, đọc hiểu, các câu hỏi về từ vựng năm nay khó hơn.
Nhiều học sinh trúng tủ các phần đã được học trong chương trình. Tuy nhiên, cô Mai Phương cho rằng, các em muốn đạt được điểm tối đa không dễ.
Còn theo cô Hoàng Xuân, giáo viên Ngoại ngữ tại Hà Nội nhận định, đề thi THPTQG môn tiếng Anh năm nay khá xác thực với đề minh họa của Bộ GD&ĐT.
Đề có độ phân hóa thí sinh khá tốt, và một số chủ điểm ngữ pháp/ kiến thức đã từng được ra trong đề minh họa cũng xuất hiện trong đề thi chính thức, ví dụ: dạng câu nhấn (câu chẻ), câu hỏi đuôi, tính từ ghép, v.v.
Theo cô Xuân, phổ điểm môn tiếng Anh năm nay sẽ chủ yếu dao động từ 5 đến 7. Học sinh học khá và nắm chắc kiến thức một chút sẽ có thể dễ dàng đạt 7 điểm. Ngoài ra, sẽ không có mưa điểm 9 và 10 như năm ngoái. Điều này đảm bảo sẽ chọn được những học sinh giỏi thực sự vào các trường đại học Top trên.
Cũng theo cô Xuân, đề thi gồm 50 câu hỏi; các câu hỏi từ mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và nâng cao.
Đề được phân hóa khá rõ ràng: khoảng 35 câu ở mức dễ, trung bình, trong đó có nhiều kiến thức nằm trong chương trình sách giáo khoa lớp 11, 12, ví dụ như ngữ âm, trọng âm, mệnh đề quan hệ rút gọn (dạng bị động), câu hỏi đuôi, câu điều kiện loại 2, câu hỏi từ loại, động từ nguyên mẫu có to, v,v; và 15 câu ở mức khá, giỏi để xét tuyển Đại học.
Đề đặc biệt phân loại ở phần kiến thức kiểm tra cụm động từ, thành ngữ, sự lựa chọn từ, tính từ ghép, câu hỏi suy luận, v.v.
Nhìn chung, với các câu hỏi dễ và trung bình, học sinh chỉ cần nắm được kiến thức trong sách giáo khoa là có thể làm được, tạo điều kiện cho học sinh thoát liệt và học sinh trung bình kiếm điểm. Để đạt được điểm 8 trở lên, học sinh cần phải có vốn từ vựng tốt thì mới làm tốt được các câu hỏi liên quan đến cụm động từ, thành ngữ và sự lựa chọn từ.
Ngoài ra, học sinh cũng phải phải có kiến thức ngữ pháp nâng cao để làm tốt một số dạng bài, đặc biệt là dạng bài nối câu. Đặc biệt là bài đọc hiểu số 2. Học sinh vừa phải có vốn từ vựng, vừa phải có khả năng tư duy, đoán nghĩa của từ trong văn cảnh và khả năng tư duy tốt để trả lời các câu hỏi suy luận.
Riêng phần bài đọc đục lỗ thì cách ra đề cũng giống như đề minh họa, đặc biệt là các dạng kiến thức được điểm tra trong phần này. Chính vì vậy, dạng bài này không quá đánh đố học sinh. Chỉ có 2 câu hỏi liên quan đến cụm động từ và chọn từ là mang tính chất phân loại.
Nhận xét về đề thi trên, một số chuyên gia thuộc hệ thống giáo dục Học mãi cũng cho rằng, đề tiếng Anh năm nay hay, giảm yêu cầu kiểm tra kiến thức ngữ pháp, nhiều câu khó về từ vựng.
Nhìn chung, so với đề thi THPT quốc gia năm 2017, đề thi năm nay được đánh giá khó hơn, có tính phân loại tốt hơn mặc dù đề đã không nặng về kiểm tra kiến thức ngữ pháp. Phổ điểm trung bình dự kiến sẽ thấp hơn năm 2017 và sẽ ở mức 5,6 điểm.
Các chủ đề của bài Đọc hiểu bám sát chương trình sách giáo khoa lớp 11 và lớp 12 như: chủ đề giáo dục (mã 406); chủ đề thể thao (406); chủ đề viết thư xin việc (mã đề 407); phát triển đô thị (mã đề 407) nhưng cách đưa nội dung các chủ đề được điều chỉnh, đảm bảo sự đa dạng, phong phú giữa các mã đề. Nhìn chung, các chủ đề rất thiết thực, gần gũi với các em học sinh phổ thông.
Điểm hay của đề thi là đề không nặng về kiểm tra kiến thức ngữ pháp, các câu hỏi về từ vựng là các câu được dùng để phân loại.
Các câu hỏi kiểm tra từ vựng thuộc loại khó rơi vào các kiến thức về thành ngữ; ngữ động từ và các cụm từ cố định trong Tiếng Anh yêu cầu học sinh phải có kiến thức sâu và vốn từ phong phú mới có thể hoàn thành bài tốt.
Những phần thí sinh dễ lấy điểm là: ngữ âm; các câu hỏi về ngữ pháp; sửa lỗi sai, dạng bài tìm câu đồng nghĩa và nối câu.
Mỹ Hà (ghi)