Thái Lan đang xuất khẩu phở Việt- dòng tin không thể bỏ qua!

“Phở Việt của Thái Lan đang là best- seller ở Mỹ”. 11 từ tất cả cho dòng tin không thể không suy nghĩ này. Dòng tin ấy cho biết chúng ta đang “mất” những thứ tưởng là số 1, là thuần Việt nhất.


Phở. Ảnh minh họa, nguồn: Sao360.

Phở. Ảnh minh họa, nguồn: Sao360.

Dòng tin 11 chữ là từ bà Vũ Kim Hạnh. Còn câu chuyện thật là đây chính là tiết lộ của lãnh đạo Công ty Charoen Pokphan Foods Plc (CPF) trong buổi gặp gỡ với đoàn doanh nghiệp Việt Nam dự Thaifex.

Có lẽ, các doanh nhân Việt đã choáng lắm.

Nhà máy của CPF, sản xuất hơn 200.000 sản phẩm/ngày, chỉ có hơn 10 công nhân, sắp chuyển sang tự động hóa hoàn toàn - dù CPF hoàn toàn không đả động gì đến cách mạng công nghệ 4.0 .

200.000 sản phẩm/ngày, nhưng lại chỉ là cái “nhà máy nhỏ” trong khi “cái lớn” ở Mỹ đang sản xuất với sản lượng 2 triệu sản phẩm/ngày.

Nhắc lại, “sản phẩm” ở đây là “phở Việt” dạng thực phẩm tươi ăn liền đóng gói, cho lò vi sóng 2 phút.

Theo VnExpress, CPF cho biết phở Việt của họ bán rất chạy tại Châu Mỹ. Theo đánh giá, nhu cầu của món phở tại Mỹ ngày càng lớn, Viện nghiên cứu nhập cư Mỹ cho hay, tính đến năm 2014, có 8.900 cửa hàng phở Việt Nam tại Mỹ và con số này vẫn tăng.

Câu chuyện phở Việt của Thái đang là best- seller ở Mỹ cho thấy quá nhiều điều. Rằng ngay từ món ăn quốc hồn quốc túy nhất, được ưa chuộng nhất chúng ta cũng không có cách gì đưa được ra thế giới ở dạng sản phẩm công nghiệp. Rằng ngay sản phẩm thuần Việt nhất cũng đang lọt tay người ngoài trong thời đại thương mại điện tử xóa nhòa mọi ranh giới quốc gia.

Quay ngược trở lại thị trường trong nước, năm ngoái, đã có khoảng 40 loại rau quả Việt được xuất tới 60 thị trường lớn nhỏ tạo ra một kỷ lục thực sự: Giá trị xuất khẩu đạt 3,5 tỉ USD, tăng 43% so với 2016. Nhưng có một sự thật không đổi, đó là việc hầu hết đều được xuất tươi, xuất thô. Và kèm liền là tình trạng giải cứu hết loại này đến loại khác, giải cứu liên tục...

Hình như thế mạnh rau quả đang không thể bù đắp cho sự thiếu hụt trong tầm nhìn, trong cách làm.

Bà Hạnh, hôm qua cũng vừa nhắc lại câu chuyện người Thái đang tìm mọi cách đưa sầu riêng lên vũ trụ vào tháng 7 này hoặc như một cách PR cho sản phẩm nông nghiệp hoặc như một tầm nhìn cho tương lai, gắn với sự kiện tỉ phú Elon Musk tuyên bố: “Chúng ta sẽ đến sao Hỏa năm 2020. Và đây không phải là một lỗi đánh máy!”

Hình như, cuộc cách mạng hàng Việt phải bắt đầu từ việc chấm dứt những cuộc giải cứu.

Theo Anh Đào

Báo Lao động