Vụ “mất tích” 213 container, cần xử lý “nghiêm” và “chỉnh”

(Dân trí) - Người xưa có câu “Con voi chui lọt lỗ kim” để chỉ cái sự vô lý đến hoang đường ở đời. Song, nếu so với vụ “mất tích” 213 container ở cảng Cát Lái thì hình tượng trên trở nên “lỏm loi” đến kinh ngạc.

Vụ “mất tích” 213 container, cần xử lý “nghiêm” và “chỉnh” - 1

Lý do, nếu mỗi container loại “mèng mèng” 20 ft (khoảng gần 40m2) thì 213 container X 40m2 kia to như một… quả núi.

Thế mà nó lại chiu qua cái “lỗ kim” mang tên Hải quan của TP HCM thì quả là điều đến các nhà văn viễn tưởng giàu trí tưởng tượng bậc nhất thế giới cũng không “sang tác” ra được. Song, thực tế nó đã diễn ra tại một “cửa ải” lớn nhất Việt Nam.

Thế nhưng, theo kết quả của Cục Hải quan TP HCM báo cáo thì hình thức xử lý còn ngạc nhiên hơn nữa.

Theo báo Dân trí, Cục Hải quan TP.HCM đã thực hiện kiểm điểm, xử lý điều chuyển vị trí công tác 29 công chức có liên quan, sau đó có xử lý thêm như kỷ luật các công chức bằng hình thức khiển trách đối với 2 công chức liên quan đến việc hủy BOA (hệ thống xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đi) trên hệ thống; 11 công chức và 1 lãnh đạo Đội giám sát có liên quan đến việc hàng đã ra khỏi cảng nhưng không lưu hồ sơ bị kỷ luật hạ 2 mức phân loại (xuống mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực).

Ba lãnh đạo Chi cục và 3 đội trưởng của hải quan theo các thời kỳ có liên quan đến vụ việc bị hạ một mức phân loại (xuống mức hoàn thành tốt nhiệm vụ).

Tóm lại,, ngoài 3 cán bộ bị bắt giam thì hình thức xử lý ở đây chỉ là “kiểm điểm”, “điều chuyển”, “khiển trách” và “hạ mức phân loại”.

Có lẽ cũng nên nhắc lại, Hải quan chính là phên dậu quốc gia không chỉ về hàng hóa mà còn là an ninh quốc phòng.

Nếu chỉ là hàng hóa, chỉ với 213 container thôi cũng đã gây ra rất nhiều hệ lụy cho nền kinh tế.

Song, giả sử (xin giả sử thôi), trong số container đó chỉ cần 1 container là hàng quốc phòng, ví dụ như vũ khí chẳng hạn, thì sự phá hoại an ninh quốc gia là không lường.

Cũng xin thưa rằng trong dư luận, ngành Hải quan xưa nay vốn không ít điều tiếng trong lĩnh vực “hành dân”. Chỉ riêng “thành tích” này thôi đã không thể chấp nhận, nay còn thêm việc “mất tích” này thì càng không thể chấp nhận.

Vì thế, việc Bộ Tài chính gửi công văn để Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan TP.HCM kiểm điểm, xử lý kỷ luật lại 29 cán bộ vụ 213 container mất tích tại TP.HCM là việc làm nghiêm túc và cần thiết .

Ông Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (thuộc Tổng cục Hải quan) còn khẳng định: "Những cán bộ, công chức nào vi phạm nghiệp vụ đều bị xử lý nghiêm khắc, không được bao che, dung túng sai phạm" là việc làm đáng hoan nghênh.

Có lẽ sự việc rồi đây không chỉ dừng ở việc 3 cán bộ Hải quan bị bắt giam mà hoàn toàn có thể, sẽ còn thêm những đối tượng nữa.

Tuy nhiên, việc xử lý hành chính 29 cán bộ nói trên hình như mới dừng ở mức “nghiêm” mà chưa “chỉnh – chuẩn”.

Nói thẳng, với việc “mất tích” 213 container, ngoài 3 đối tượng bị bắt giam thì nhiều vị nữa phải mất chức và đưa ra khỏi ngành. Còn nếu cứ duy trì xử lý hành chính kiểu “kiểm điểm”, “điều chuyển”, “khiển trách”, “hạ mức phân loại” hoặc cao hơn nữa như “cảnh cáo” chẳng hạn, thì mới “nghiêm” mà “chỉnh”.

Cách đây chưa lâu, toàn ngành Hải quan đã từng long trọng “thề” không tham nhũng, tiêu cực. Muốn lời thề này không thành “cá trê chui ống” thì việc xử lý những cán bộ vi phạm phải thật sự “nghiêm” và “chỉnh”, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám