Nghĩ về một “Chính phủ liêm chính” của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

(Dân trí) - Một "Chính phủ liêm chính, một Chính phủ hiệu quả, nói không với tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, một Chính phủ làm gương cho xã hội về việc nói đi đôi với làm" có lẽ là niềm mong đợi lớn nhất của nhân dân cả nước không chỉ lúc này, phải không các bạn?


Minh họa: Ngọc Diệp)

Minh họa: Ngọc Diệp)

Chỉ một tháng sau ngày nhậm chức, Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ rõ khát vọng của mình và cũng là mong đợi lớn nhất của người dân, đó là xây dựng một Chính phủ liêm chính để từ đó, tấn công vào “pháo đài” tham nhũng, một “pháo đài kiên cố” mà nhiều năm qua, dù rất quyết tâm nhưng kết quả chưa được như mong đợi.

Người phát ngôn của Chính phủ - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã thừa nhận thực trạng tham nhũng, hối lộ vẫn phổ biến và có chiều hướng gia tăng: “Kết quả khảo sát chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2015 do Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) công bố khiến dư luận tiếp tục lo ngại về thực trạng tham nhũng, hối lộ vẫn phổ biến và có chiều hướng gia tăng trong khu vực công”. Ông Dũng nói.

Có lẽ vì sự “phổ biến” và “gia tăng”, ngay trong ngày đầu nhậm chức Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ thái độ kiên quyết chống tham nhũng và gần đây nhất, ông tiếp tục thể hiện bằng những lời nói và hành động cụ thể.

Tại phiên họp thường kỳ đầu tiên diễn ra từ ngày 4 -5/5 của Chính phủ mới, Thủ tướng đã yêu cầu tập thể Chính phủ phải làm gương trong xã hội về sự liêm chính. Cụ thể, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng kiên quyết không ký những văn bản bị chi phối bởi lợi ích nhóm, được đặt trước.

Khát vọng xây dựng một Chính phủ liêm chính làm gương của ông được các thành viên Chính phủ ủng hộ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: “Phiên họp thường kỳ đầu tiên của Chính phủ, một định hướng lớn được xác định là quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, một Chính phủ hiệu quả nói không với tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, một Chính phủ làm gương cho xã hội về việc nói đi đôi với làm”. Ông Dũng nói.

Không thể nói khác, việc xây dựng một Chính phủ liêm chính trước hết, có tính chất quyết định cho sự thành bại của công cuộc phòng chống tham nhũng. Một chính phủ tham nhũng không thể chống được tham nhũng và chắc cũng không “nhiệt tình” chống tham nhũng. Thậm chí, nếu chỉ một thành viên Chính phủ mà tham nhũng cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự thành bại của công cuộc này.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác ngành kiểm sát năm 2015 ngày16.1.2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương đã nói thẳng: “Cán bộ làm công tác chống tham nhũng mà tay đã nhúng chàm thì không thể chống được tham nhũng”.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo Vietnam Nét, nguyên TBT Lê Khả Phiêu cũng nói: “Đã tắm phải biết gội đầu”…

Ông đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) từng ví von hình ảnh: “Chống tham nhũng phải như quét cầu thang, quét từ trên quét xuống chứ không phải quét từ dưới quét lên”.

Có lẽ xác định “đã tắm phải biết gội đầu”, “quét cầu thang từ trên xuống” và chống tham nhũng cần phải có những bàn tay không “nhúng chàm” nên “khởi đầu” cho việc chống tham nhũng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã xác định phải kiên quyết làm trong sạch Chính phủ.

Người xưa có câu: “Thượng bất chính, hạ tắc lọan”. Một khi mà “thượng” liêm chính thì “hạ” dứt khoát không thể “loạn” và cũng không dám “loạn” dù trong ý nghĩ và ngược lại…

Để việc chống tham nhũng hiệu quả, Người đứng đầu Chính phủ còn kiên quyết chống tham nhũng một cách “thực chất, từ việc nhỏ nhất” đồng thời đòi hỏi các bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ trong công tác PCTN.

Thủ tướng còn kiến nghị các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các cơ quan báo chí, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp cùng toàn thể nhân dân tham gia, đồng hành cùng Chính phủ trong công tác PCTN cũng như theo dõi, giám sát, phản biện, đóng góp ý kiến giúp Chính phủ thực hiện thành công Chương trình hành động PCTN đã đề ra.

Một chính phủ liêm chính không chỉ để công cuộc phòng chống tham nhũng hiệu quả mà còn là khát vọng của nhân dân.

Một Chính phủ liêm chính sẽ mở lối đi liêm chính cho một quốc gia.

Vì thế, “quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, một Chính phủ hiệu quả, nói không với tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, một Chính phủ làm gương cho xã hội về việc nói đi đôi với làm” có lẽ là niềm mong đợi lớn nhất của nhân dân cả nước không chỉ lúc này.

Mong rằng Thủ tướng sẽ thành công!

Bùi Hoàng Tám