Một tin vui nức lòng đến từ Chính phủ

(Dân trí) - Đến một ngày nào đó, đi học không phải đóng học phí hay bất cứ khoản thu nào khác. Mỗi người dân ra đường hay khám chữa bệnh cũng không phải lo bất cứ khoản gì… Đến một ngày nào đó, sẽ vĩnh viễn không còn phải loay hoay với “thu giá” hay “học giá”….

Một tin vui nức lòng đến từ Chính phủ - 1

Tại phiên họp thường kỳ vừa qua, Chính phủ đã ra nghị quyết "thống nhất chủ trương thực hiện chính sách miễn học phí đối với trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập, đặc biệt là đối với các thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu theo quy định của Hiến pháp năm 2013, Nghị quyết số 29 khóa XI".

Được biết tại Luật Giáo dục (sửa đổi) trước đó, Bộ GD&ĐT đã đưa ra đề xuất này để trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh THCS có điều kiện đến trường, nhất là vùng núi, vùng dân tộc thiểu số. Đây là mức thu học phí không quá cao, nhưng cũng là gánh nặng đối với gia đình thu nhập thấp, tiệm cận chuẩn nghèo.

Tuy nhiên, nội dung này không được Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ đồng tình. Lý do, làm tăng chi ngân sách trong khi đất nước đang gặp khó khăn.

Có lẽ cũng nên chia sẻ với ý kiến của hai bộ này bởi trong tình hình khó khăn hiện nay, việc không thu học phí sẽ là khoản thâm thủng không nhỏ, chưa dễ có thể bù đắp.

Song, cũng phải nói thẳng, việc miễn học phí đối với học sinh THCS không phải là điều gì đáng kể so với những khoản đóng góp to lớn vô hình, vạn trạng khác của học sinh các đô thị, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội hay TP HCM.

Thế nhưng, với các em học sinh vùng nông thôn, miền núi hoặc hải đảo, những nơi kinh tế còn khó khăn thì đó là khoản tiền không hề nhỏ.

Đã có bao nhiêu em chỉ vì không có tiền đóng học phí mà phải rời bỏ ước mơ cháy bỏng là được cắp sách đến trường? Không có con số thống kê chính xác nhưng chắc chắn là nhiều, thậm chí rất nhiều.

Nhìn sâu xa, việc miễn giảm ở đây còn có một niềm vui lớn hơn nữa bởi chắc chắn khi đưa ra quyết định này, Chính phủ đã cân nhắc rất kỹ khả năng tài chính cũng như thực lực của đất nước. Điều này báo hiệu một tín hiệu đáng mừng ở lĩnh vực kinh tế.

Chỉ có điều, người viết bài này hơi băn khoăn, đó là tại sao lại chỉ miễn học phí đối với trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập mà không phải là tất cả các em cùng đối tượng trên toàn quốc?

Và cao hơn, đến một ngày nào đó, tất cả học sinh trong chương trình phổ thông đến trường đều không phải đóng học phí hay bất cứ khoản thu nào khác. Rồi mỗi người dân ra đường hay khám chữa bệnh cũng không phải lo bất cứ khoản gì…

Đến một ngày nào đó, sẽ vĩnh viễn không còn phải loay hoay với các cụm từ “thu giá” hay “học giá”….

Bùi Hoàng Tám