Đấy là khinh dân và coi thường lãnh đạo

(Dân trí) - Khó có thể nói khác về sự vắng mặt của một số lãnh đạo sở tại buổi gặp gỡ và đối thoại giữa lãnh đạo TP Hồ Chí Minh với cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu ngày 20/3 vừa qua.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Đây là chương trình của Ban Thường vụ Thành đoàn TPHCM tổ chức nhằm tạo diễn đàn để đoàn viên thanh niên kiến nghị, hiến kế về các vấn đề liên quan đến khởi nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ, cải cách hành chính, văn hóa ứng xử của công chức đối với nhân dân… nhằm góp sức xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Thế nhưng tiếc thay, nhiều lãnh đạo sở lại không có mặt. Thậm chí, có sở còn không cử đại diện đi dự.

Cụ thể, sở Khoa học và Công nghệ và sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không có mặt. Sở nội vụ cử một cán bộ cấp trưởng phòng…

Bức xúc trước việc này, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phải kiểm điểm nghiêm túc. “Anh Phong phải kiểm điểm những đơn vị này. Đối thoại với cán bộ đoàn, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch HĐND TP… đều có mặt thế mà giám đốc sở không có mặt là không được. Thái độ như thế là không nghiêm túc!”. Ông Thăng bức xúc nói.

Chuyện “họp thay” hay vắng họp ở TP Hồ Chí Minh không lạ. Chỉ mới cách đó 19 ngày (1/3), tại Hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP đã “đuổi” cấp phó UBND các quận, huyện ra về với lý do UBND TP mời đích danh người đứng đầu phải tham gia cuộc họp, không có chuyện cấp phó họp thay và yêu cầu phải gọi Chủ tịch quận, huyện đến họp. “Tôi không biết là các đồng chí làm việc kiểu gì? Lịch này đã gửi cho các đồng chí từ đầu tuần rồi", ông Phong thốt lên không hài lòng.

Vì sao lại có chuyện vắng mặt và “đóng thế” này?

Có thể rồi đây sẽ có nhiều lý do để biện minh nhưng dù với bất cứ lý do gì (trừ ốm đau hoặc có việc rất quan trọng đột xuất, phải báo cáo) thì việc cử người đi thay và thậm chí không đến dự họp là điều không thể chấp nhận được.

Song, một cuộc họp về công việc nóng bỏng là an ninh trật tự của Thành phố do đích thân Chủ tịch UBND TP triệu tập rồi mời đích danh mà chủ tịch quận, huyện không đến dự đã là điều quá quắt thì một cuộc gặp gỡ giới trẻ tiêu biểu với sự có mặt của Bí thư, Phó bí thư thường trực, Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch Hội đồng nhân dân mà lãnh đạo sở vắng mặt thì không chỉ khinh dân mà còn coi thường lãnh đạo.

Nhất là khi đây là cuộc gặp gỡ với những thanh niên tiêu biểu, thế hệ tương lai của đất nước. Các em sẽ nghĩ gì về sự vắng mặt này?

Trong khi đó chỉ cách đây chưa lâu, phát biểu bế mạc Đại hội XII, TBT Nguyễn Phú Trọng đã cam kết với nhân dân rằng tập thể lãnh đạo Đảng khóa XII sẽ là tập thể lãnh đạo gần dân, trọng dân, vì dân.

“Đổi mới phương pháp, phong cách, lề lối làm việc của các cơ quan lãnh đạo của Đảng từ trung ương tới cơ sở, xây dựng phong cách làm việc khoa học, tập thể, dân chủ, gần dân, trọng dân, vì dân, bám sát thực tiễn, nói đi đôi với làm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…” - TBT Nguyễn Phú Trọng nói.

Vì vậy, có lẽ trước khi lập lại an ninh trật tự cho thành phố, Bí thư Đinh La Thăng và Chủ tịch Nguyễn Thành Phong phải “thẳng tay” lập lại kỉ cương ngay chính trong bộ máy công quyền của thành phố.

Một khi ngay trong bộ máy công quyền đã thiếu vắng kỉ cương thì mong gì xã hội có được an ninh, trật tự, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám