Hai tin mừng "be bé, xinh xinh" về một bức xúc lớn

(Dân trí) - Hai thông tin “be bé, xinh xinh” đều được đăng trên báo Dân trí cùng trong một ngày 21/4. Một ở địa phương, một ở trung ương về cùng một vấn đề đã, đang và vẫn nóng bỏng sự bức xúc mang tên: Sổ đỏ!


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Tin thứ nhất, xin “ưu tiên” cho Trung ương. Đó là Tân Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vừa yêu cầu Tổng cục Quản lý đất đai khẩn trương phối hợp với các địa phương kiểm tra thông tin 44% số người làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải “bôi trơn” mới làm xong thủ tục.

Thông tin 44% này được một thành viên của nhóm điều tra khảo sát hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2015 (PAPI 2015) cho biết: "Ước tính có khoảng 44% số người làm thủ tục cấp Sổ đỏ phải đưa hối lộ mới làm xong thủ tục trong năm 2015, tăng gần gấp đôi so với tỷ lệ ước tính là 24% trong năm 2014. Trong khi tỷ lệ người dân phải lót tay cho cán bộ ở cấp bệnh viện tuyến huyện, quận vẫn ổn định ở mức 12% trong 2 năm qua".

Chỉ ít ngày sau khi nhận được thông tin, tân Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có hành động kịp thời trên. Bộ trưởng Hà còn chỉ đạo công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về tình trạng vi phạm pháp luật đất đai nói chung và tình trạng gây nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp sổ đỏ ở các địa phương nói riêng. Công khai số điện thoại tiếp nhận thông tin của người dân và doanh nghiệp.

Thông tin thứ hai cũng là một tin vui thuộc về tỉnh Bình Định. Đó là ngày 18/4, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh TP Quy Nhơn (Bình Định) đã đăng thư xin lỗi người dân trên trang web chính thức của UBND TP Quy Nhơn (quynhon.gov.vn) vì để quá thời hạn giải quyết thủ tục hành chính gây phiền hà cho dân.

Lý do, Văn phòng này đã trễ cấp sổ đỏ, sổ hồng cho ông Trần Văn Sơn (tổ 2, khu vự 2 phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn) và vợ chồng ông Nguyễn Thái Tuy - Đặng Thị Hà (ở tổ 1, khu vực 4 phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn).

Theo đó, hồ sơ của ông Trần Văn Sơn nhận ngày 11/9/2015, ngày hẹn trả là 28/9/2015, của bà Đặng Thị Hà ngày nhận 30/11/2015, ngày hẹn trả: 14/1/2016.

Hiện, lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh TP Quy Nhơn đã phân công cán bộ thụ lý hồ sơ khẩn trương khắc phục trong trong thời gian sớm nhất. Cơ quan xin lỗi, mong nhận được sự thông cảm của các công dân trên.

Hai thông tin trên đã làm lóe lên một tia hi vọng dù còn mơ hồ và mỏng manh về “pháo đài kiên cường” mang tên “Sổ đỏ”, một vấn đề nhức nhối triền miên bởi tính từ thời Bộ trưởng Mai Ái Trực, đã mấy thập niên qua, chỉ tiêu cấp sổ đỏ nhiều lần đặt ra nhưng tiến độ rất chậm, mọi kế hoạch luôn bị phá vỡ. Không ít lần Sổ đỏ trở thành vấn đề nóng bỏng trên nghị trường Quốc hội.

Song, có điều cũng hơi “băn khoăn”, đó là không biết kết quả kiểm tra theo lệnh của Bộ trưởng Trần Hồng Hà lần này liệu có phát hiện được trường hợp “bôi trơn” nào trong số 44% mà PAPI 2015 đưa ra hay không? Hay lại vẫn “điệp khúc”… “không có cơ sở” như không ít những lần kiểm tra thuộc nhiều lĩnh vực trước đây? Rồi nếu phát hiện ra (lạy giời, dù một trường hợp) thì việc xử lý như thế nào? Liệu có kiên quyết… “kiểm điểm, rút kinh nghiệm”?

Thôi thì dù còn băn khoăn (tiếc rằng sự băn khoăn này lại…có cơ sở), thì hãy mừng bởi sự vào cuộc của tân Bộ trưởng Hà và mừng nữa là hình như lần đầu tiên cơ quan công quyền dù hơi… be bé (Văn phòng đăng ký đất đai) đã biết “xin lỗi dân” vì sự chậm trễ, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám