Ai mua danh “Trí thức Việt Nam” giá rẻ bất ngờ không?

(Dân trí) - Vâng. Đây được coi như là lời “chào hàng xịn” 100% của một cơ quan cũng “xịn” 100%. Không, phải nói là rất “xịn”, “xịn” tầm quốc tế: “Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam”.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Thông tin được đăng trên báo Dân trí hôm qua, ngày 22/4/2016 cho biết dự kiến hôm nay (23/4), cơ quan này sẽ tổ chức một buổi lễ hoành tráng để vinh danh các nhà khoa học trong chương trình Đại Khánh hội "Nhà quản lý đạo đức toàn cầu -Trí thức Việt Nam sáng tạo và cống hiến- Đơn vị doanh nghiệp văn hóa theo tiêu chí của UNESCO ". Theo đó, các nhà khoa học nào được “vinh danh” phải nộp cho Ban tổ chức 22 triệu đồng (khoảng 1.000 USD).

Về quyền lợi, các nhà khoa học được vinh danh sẽ được tham gia Hội thảo chuyên đề về Đạo đức Toàn cầu do UNESCO Việt Nam tổ chức. Được giao lưu gặp gỡ các chuyên gia kinh tế, giáo dục, văn hóa, khoa học, y tế của các nước trong buổi hội thảo. Được nhận biểu tượng Cup, Bảng vàng vinh danh do Chủ tịch Liên Hiệp các Hội UNESCO Việt Nam trao tặng (bảng vinh danh theo form mẫu Quốc tế). Được MC giới thiệu sơ lược về thông tin cá nhân và thành tích trong buổi lễ vinh danh. Được giao lưu, chụp ảnh cùng các Lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Được tặng vé tham dự chương trình vinh danh. Được tặng 01 đĩa DVD và 01 ảnh toàn cảnh vinh danh sau chương trình…

Ui chao! Rẻ, rẻ đến giật mình.

Nói rẻ không phải là nói số tiền bỏ ra ít mà là so sánh với những cái được hưởng. Được chụp ảnh với lãnh đạo, được xướng tên trên truyền hình trực tiếp, được nhận biểu tượng Cúp, được nhận bằng vinh danh…. Chao ôi, dễ có đến cả chục cái “được ” lớn thế mà chỉ phải bỏ ra có… 22 triệu bạc, tức là có khoảng 2tr/cái “vinh quang” thì sao gọi là đắt được?

Chỉ nghĩ riêng việc được chụp ảnh cùng với “các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước” đã thấy mê li rồi (cái khoản này thì có khi thất bại vì chả biết có bác lãnh đạo nào lại vui lòng chụp ảnh kiểu này như quảng cáo?). Rồi lại còn được nhận Cúp về để trên nóc tủ, trăm năm sau con cháu nhìn thấy còn lè lưỡi, cúi đầu vì khâm phục. Lại còn được truyền hình trực tiếp cho ngàn vạn người biết mặt, biết tên nữa chứ…

Chỉ nghĩ đến đã thấy tâm hồn lâng lâng sung sướng. Mà nhắc lại, chỉ mất có 22 triệu bạc. “Bèo bọt quá, bọt bèo không chịu nổi”. Đúng là thời buổi thị trường, khách hàng là thượng đế.

Nhớ lại cách đây không lâu, xuất hiện một số tổ chức ở nước ngoài cũng làm việc tương tự. Họ nhằm vào những nhân vật có đôi chút tiếng tăm, gửi một bức thư mời nhân danh tổ chức này, tổ chức nọ nghe kêu như chuông. Rồi sau màn “tự giới thiệu”, họ không ngớt lời khen ngợi cá nhân nào là cống hiến này, cống hiến nọ và cuối cùng, họ yêu cầu gửi 500 USD để làm bảng vàng ghi danh, in sách. Rồi thì… “mất hút con mẹ hàng lươn”.

Trở lại chuyện chương trình trên, suýt quên một chuyện cực kỳ quan trọng, đó là sau khi Ban tổ chức còn gọi điện thoại mấy lần không có kết quả, một nhà khoa học cho biết họ đã hạ mức từ 24 triệu đồng/người xuống 22, 20, 18 triệu đồng/suất.

Một nhà khoa học còn được“xét hoàn cảnh của thầy” nên “ưu tiên giảm giá” xuống còn 18tr đồng. Đặc biệt, có nhà khoa học không biết có những tiêu chuẩn “ưu ái” gì mà họ hạ xuống có… 10triệu đồng.

Tuy nhiên, nhiều các nhà khoa học được “vinh danh” chả hiểu sao lại lên tiếng phản đối một cách gay gắt, quyết liệt.

GS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam tuyên bố: “Tại sao Ban tổ chức tự ý đưa tên tôi vào danh sách Hội đồng xét duyệt, tôi sẽ kiện”.

GS.TSKH Lê Tuấn Hoa, Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam nhận xét: “Bất kỳ một vinh danh nào kể cả vinh danh quốc tế và vinh danh trong nước mà đóng tiền thì chắc chắn đó là vinh danh rởm”.

PGS.TS Hoàng Đình Chiến (Trường ĐH Bách khoa TP.Hồ Chí Minh) thẳng thắn chỉ ra rằng chiêu kinh doanh này ở nước ngoài đã có từ lâu và nói: “Tôi không cần vinh danh kiểu này”.

PGS.TS Nguyễn Công Lý, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu tôn giáo, trường ĐH Khoa học và Xã Hội Nhân văn - ĐH QG TP.HCM thì phẫn nộ: “Tôi thấy đây là một sự sỉ nhục, mua bán. Hiện nay có tình trạng, chạy chức, chạy quyền, chạy chức danh khoa học, chạy bằng cấp, chạy học vị… bây giờ thêm chạy danh”.

Chả biết các bác ấy nghĩ thế nào chứ mình thấy mất có 10 – 20 triệu bạc mà được bao nhiêu danh giá thế là bèo, rất bèo.

Mà không biết họ có “bán vinh quang” cho loại cử nhân bằng tại chức như mình không nhỉ? Nếu bán, chắc chắn mình sẽ nghiến răng, nghiến lợi làm một cái để… vinh danh.

Bùi Hoàng Tám