Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc dẹp nạn quá khổ quá tải

(Dân trí) - Trước thực tế tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tăng cao đột biến cả 3 tiêu chí, tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải còn diễn biến phức tạp, công tác quản lý bảo vệ hành lang an toàn đường bộ… còn nhiều hạn chế, vi phạm xảy ra nhiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ra tối hậu thư yêu cầu các ngành trong toàn tỉnh cùng vào cuộc giải quyết vấn đề này.

Trực tiếp phê bình Chủ tịch UBND các địa phương để xảy ra tình trạng TNGT tăng cao

Ngày 17/7/2018, UBND tỉnh Bắc Giang, Ban An toàn giao thông tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2018.

Sau khi nghe Báo cáo sơ kết cùng ý kiến tham luận của các đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh - Trưởng ban ATGT tỉnh kết luận như sau:

Nhìn chung, 6 tháng đầu năm 2018, các cấp, các ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong công tác đảm bảo trật tự án toàn giao thông (TTATGT) và đạt được một số kết qủa trên các mặt công tác, đã khắc phục được những bất cập trong công tác thống kê số liệu TNGT. Tuy nhiên, công tác đảm bảo TTATGT vẫn còn nhiều tồn tại, yếu kém, cụ thể: Tai nạn giao thông tăng cao đột biến cả 3 tiêu chí; tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải còn diễn biến phức tạp, luôn tiềm ẩn nguy cơ tái diễn; việc chấp hành quy định về lắp đặt trạm cân, camera giám sát tại khu vực các mỏ khai thác khoáng sản chưa nghiêm;

Công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt còn nhiều hạn chế, vi phạm xảy ra nhiều nhưng chưa có biện pháp xử lý hiệu quả; tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng hoạt động trá hình, xe chạy sai luồng tuyến, đón trả khách sai quy định, phương tiện vận tải không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật, hết niên hạn sử dụng vẫn tham gia giao thông xảy ra ở nhiều nơi;

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc dẹp nạn quá khổ quá tải - Ảnh 1.

Xe quá tải khiến đường giao thông bị hư hại, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân.

TTATGT đường sắt, đường thủy nội địa còn nhiều tồn tại, hạn chế, nguy cơ tai nạn giao thông cao; tình hình TTATGT tại khu vực có khu, cụm công nghiệp, trước cổng các nhà máy, xí nghiệp, trường học diễn biến ngày càng phức tạp…

Những tồn tại, hạn chế nêu trên là do một số nguyên nhân khách quan như: số lượng phương tiện, nhu cầu vận tải, đi lại gia tăng do các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội; kết quả của việc chấn chỉnh công tác thống kê, tổng hợp báo cáo số liệu TNGT… Bên cạnh đó còn do các nguyên nhân chủ quan như: Một số cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác đảm bảo TTATGT, thiếu chủ động trong công tác tham mưu, chỉ đạo, còn tình trạng buông lỏng quản lý, tư tưởng chạy theo thành tích; thiếu các biện pháp, giải pháp hiệu qủa để kịp thời ngăn chặn, duy trì và ổn định tình hình; công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm chưa tạo được sự răn đe phòng ngừa vi phạm;

Sử dụng nguồn kinh phí đảm bảo TTATGT chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao, trong khi trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác còn thiếu…

Để xảy ra những tồn tại, hạn chế, yếu kém nêu trên trước tiên trách nhiệm thuộc về các cơ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTATGT như: Lực lượng công an các cấp, Sở Giao thông vận tải và nhất là UBND các huyện, thành phố. Phê bình Chủ tịch UBND các huyện Tân Yên, Lục Ngạn có TNGT 6 tháng đầu năm tăng cao so với cùng kỳ năm 2017 (theo số liệu của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh cung cấp).

Giám đốc Sở GTVT trực tiếp chịu trách nhiệm về tình trạng xe quá khổ, quá tải

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo trong 6 tháng cuối năm cần hoàn thành các mục tiêu sau: Giảm TNGT tối thiểu 10% trên cả 3 tiêu chí so với 6 tháng đầu năm 2018; chấm dứt tình trạng phương tiện cơi nới thành thùng trái phép hoạt động trên địa bàn tòan tỉnh; tập trung thực hiện tốt công tác giải tỏa, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt tạo tiền đề cho các năm tiếp theo.

Để thực hiện và hoàn thành các mục tiêu nêu trên, yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương phải nâng cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả công tác; thường xuyên nắm bắt tình hình để có sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, kịp thời; thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp đảm bảo TTATGT, trọng tâm là đẩy mạnh xử phạt vi phạm, kiểm điểm xử lý trách nhiệm…; tập trung giải quyết các vấn đề nóng trước mắt, đồng thời phải có phương án hiệu quả để duy trì và ổn định tình hình lâu dài; nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ đã nêu trong báo cáo sơ kết, đồng thời tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Về phía Công an tỉnh: Thường xuyên theo dõi, dự báo tình hình TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh; nắm chắc những địa bàn phức tạp để có phương án tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm. Tiếp tục siết chặt kiểm soát tải trọng trong phương tiện, trọng tâm là xử lý dứt điểm tình trạng xe cơi nới thành thùng trái phép hoạt động trên địa bàn tỉnh. Giám đốc Công an tỉnh chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện các mục tiêu về kiềm chế TNGT và kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn toàn tỉnh;

Chủ trì phối hợp với các sở ngành, địa phương chuẩn bị các điều kiện để triển khai tháng cao điểm về tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh trong tháng 9/2018.

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc dẹp nạn quá khổ quá tải - Ảnh 2.
Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc dẹp nạn quá khổ quá tải - Ảnh 3.

Các trường hợp phải hạ tải, cắt thùng ngay tại chỗ khi lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra, phát hiện sai phạm.

Chỉ đạo công an các địa phương thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 20/3/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh; thống kê, tổng hợp, báo cáo chi tiết đầy đủ và kịp thời các vụ TNGT, kể cả các vụ TNGT gây hậu quả ít nghiêm trọng.

Quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí đảm bảo TTATGT do Trung ương phân bổ; ưu tiên cho việc đầu tư mua sắm trang thiết bị phương tiện, chế độ cho lực lượng trực tiếp làm công tác đảm bảo TTATGT và đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát hỗ trợ xử lý vi phạm.

Về phía Sở GTVT: Giám đốc Sở GTVT chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả kiểm soát tải trọng phương tiện tại khu vực đầu nguồn trên địa bàn toàn tỉnh; chủ động chỉ đạo, phối hợp với Sở TNMT, các địa phương trong việc thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm về xe chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng trái phép.

Siết chặt quản lý vận tải hành khách, tình trạng “xe dù, bến cóc”, hoạt động của xe đưa đón công nhân, kiên quyết xử lý những phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật, hết hạn đăng kiểm tham gia giao thông;

Tăng cường quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, giải tỏa hành lang an toàn đường sắt, đường bộ; thống nhất với UBND các huyện, thành phố về kế hoạch, phương án chi tiết thực hiện giải tỏa hàng lang an toàn đường bộ, đường sắt thực hiện đến hết năm2018; phối hợp chặt chẽ với ngành đường sắt, các địa phương xử lý, khắc phục những tồn tại, bất cập về hạ tầng tại các điểm giao cắt qua đường sắt và có biện pháp đảm bảo ATGT tại các vị trí đường ngang, lối đi dân sinh qua đường sắt có nguy cơ mất ATGT.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình đảm bảo ATGT do Sở làm chủ đầu tư, chậm nhất trong tháng 10/2018 phải khởi công; tăng cường chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ khó khăn, đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ cứng hóa đường GTNT theo Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm 2018 đã đề ra.

Sở TNMT được giao nhiệm vụ nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh về việc đặt trạm cân, camera giám sát tại khu vực các mỏ khai thác khoáng sản để thống nhất chỉ đạo thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh; tăng cường kiểm tra hoạt động của các mỏ gắn với việc kiểm tra chấp hành cam kết không chở hàng quá khổ, quá tải; kiên quyết xẻ lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm.

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu UBND các huyện, thành phố: Tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp kiềm chế, giảm thiểu TNGT, các địa phương có TNGT tăng phải đảm bảo mục tiêu giảm tối thiểu 10% trên cả 3 tiêu chí so với 6 tháng đầu năm 2018; tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác thống kê, tổng hợp, báo cáo số liệu TNGT; kiểm soát chặt chẽ tình trạng xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng, hoạt động của các mỏ khai thác khoáng sản, bến bãi, nguồn hàng trên địa bàn; xử lý nghiêm các vi phạm.

Lựa chọn một số tuyến đường phức tạp về vi phạm hành lang ATGT để tập trung giải tỏa trong 6 tháng cuối năm, đồng thời có biện pháp quản lý hiệu quả, chống tái lấn chiếm; chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT tại các vị trí đường ngang, lối đi dân sinh qua đường sắt và có kế hoạch từng bước xóa bỏ các lối đi tự mở và xây dựng đường gom dân sinh dọc đường sắt; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bến đò ngang, bến khách ngang sông…

Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang đi đầu trong việc dẹp nạn xe quá khổ, quá tải

Trước sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, trao đổi với PV Dân trí, Đại tá Đỗ Văn Huyền - Trưởng phòng CSGT tỉnh Bắc Giang cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang đã tập trung toàn bộ lực lượng, cắt cử các ca trực tại nhiều tuyến đường trọng điểm kiểm tra và xử lý triệt để các phương tiện vận tải có dấu hiệu quá khổ quá tải.

Đặc biệt, không chỉ tập trung vào việc xử lý sai phạm, ngày 31/07/2018, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền và ký cam kết không chở hàng quá tải trọng, kích thước giới hạn cho phép của xe; không tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe trái quy định đối với phương tiện vận tải tham gia giao thông.

Tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo Phòng CSGT, Đội trưởng các đội công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang, đại diện lãnh đạo 19 doanh nghiệp vận tải đã ký cam kết về việc không chở hàng quá tải, quá khổ, không lắp thành thùng xe trái quy định khi tham gia giao thông.

Cũng tại Hội nghị, Phòng CSGT còn cấp phát tờ gấp tuyên truyền về quy định tải trọng, kích thước của xe và hình thức xử phạt, nhằm nâng cao hơn nữa ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của các doanh nghiệp.

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, việc xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn được các đội CSGT Công an TP Bắc Giang, đội CSGT Công an huyện Tân Yên thực hiện hết sức quyết liệt, hiệu quả. Trong khi đó, thời gian gần đây, tình trạng vận tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải lại gia tăng bất thường trên địa bàn huyện Hiệp Hòa.

Anh Thế - Ngọc Hân