1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Yên Bái đề xuất quy hoạch sân bay dân dụng

Trần Thanh

(Dân trí) - Tỉnh Yên Bái đề xuất bổ sung Cảng hàng không Yên Bái vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, với công suất dự kiến từ 0,8 - 1 triệu hành khách/năm.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung Cảng hàng không Yên Bái vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo UBND tỉnh Yên Bái, sân bay Yên Bái hiện là sân bay quân sự cấp 2 do Trung đoàn 921, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng quản lý thuộc địa phận các xã: Nga Quán, Cường Thịnh, huyện Trấn Yên; phường Nam Cường và xã Tuy Lộc, TP Yên Bái.

Sân bay Yên Bái có tổng diện tích gần 280ha và chiều dài đường cất, hạ cánh là 2.400m, thuận lợi cho việc sử dụng theo hình thức lưỡng dụng (kết hợp khai thác dân dụng và quốc phòng).

Yên Bái đề xuất quy hoạch sân bay dân dụng  - 1

Ngày 24/9 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm Trung đoàn Không quân tiêm kích đầu tiên, khảo sát sân bay quân sự Yên Bái (Ảnh: UBND tỉnh Yên Bái).

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái, địa phương này đề xuất quy hoạch Cảng hàng không Yên Bái cấp 4C và sân bay quân sự cấp 2; vị trí chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không nội địa. Công suất thiết kế dự kiến phục vụ 0,8 - 1 triệu lượt hành khách/năm. Dự án dự kiến sẽ đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công - tư); quy hoạch trong giai đoạn 2021 - 2030.

Trước đó, UBND tỉnh Yên Bái đã làm việc với Cục Hàng không Việt Nam về đề xuất, bổ sung Cảng hàng không sân bay Yên Bái vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Kết quả nghiên cứu sơ bộ của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, sân bay Yên Bái khả thi cho khai thác hàng không dân dụng. Tương lai khi Cảng hàng không Sa Pa hoạt động, cần thiết lập phương thức bay bổ sung và sẽ nghiên cứu thống nhất công tác phối hợp điều hành vùng chồng lấn giữa 2 sân bay.

Theo lãnh đạo tỉnh Yên Bái, địa phương này nằm ở trung tâm của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, nằm giữa hai vùng Đông Bắc và Tây Bắc; đồng thời nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, là đầu mối và trung độ của các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh lên cửa khẩu Lào Cai. Tuy nhiên, để khai thác triệt để lợi thế sẵn có thì vai trò của hạ tầng giao thông, trong đó phát triển hạ tầng hàng không là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm