Ý tưởng chống ùn tắc đoạt 100.000 USD không mới, từ sách mà ra
(Dân trí) - Ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đánh giá, ý tưởng tổ chức giao thông, chống ùn tắc đoạt giải nhì và các ý tưởng tham gia cuộc thi không có gì mới, đều từ trong sách mà ra. Tuy nhiên, các ý tưởng này đã đưa ra giải pháp phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và đảm bảo tính khả thi.
Chiều 11/9, Sở GTVT Hà Nội đã gặp gỡ báo chí thông tin kết quả cuộc thi ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Tại đây, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, khi phát động cuộc thi, ban tổ chức đã nhận được đông đảo ý kiến đóng góp của người dân, tổ chức, các nhà khoa học. Sở GTVT đã lựa chọn được 6 đơn vị đáp ứng tiêu chí của ban tổ chức. Sau 3 tháng triển khai, chỉ có 5 đơn vị nộp bài thi, 1 đơn vị bỏ cuộc vì không đủ thời gian thực hiện bài thi.
Sau quá trình chấm thi, theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội giải pháp mà 5 đơn vị dự thi đưa ra chưa có nhiều điểm mới so với các nghiên cứu trước đây, tính đột phá còn hạn chế, tính đồng bộ giữa các giải pháp còn chưa cao, chưa toàn diện, nhiều giải pháp mới chỉ dừng ở mức ý tưởng.
Hội đồng thi tuyển không tuyển chọn được đơn vị đoạt giải nhất, mà chỉ chọn được một đơn vị đoạt giải nhì thuộc về liên danh Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civi Engineering LTD (NSC) - Nikken Sekkei Reseach Institute (NSRI). Ban tổ chức trao giải nhì trị giá 100.000 USD (hơn 2 tỷ đồng), 5 đơn vị được lựa chọn vào vòng chung khảo cũng được 25.000 USD.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, các giải pháp liên danh Việt – Nhật đoạt giải nhì tập vào 5 nội dung chính trong đó có việc: Phát triển mở rộng đô thị thông qua hệ thống đô thị vệ tinh và vận tải liên vùng; Giải quyết các vấn đề giao thông tại nút giao và hệ thống bãi đỗ xe theo quy hoạch; Tăng cường tính hấp dẫn của hệ thống xe buýt, phát triển giao thông công cộng; Quản lý và kiểm soát nhu cầu giao thông cá nhân; Phát triển mô hình định hướng giao thông và xây dựng hệ thống quy chế có liên quan.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định phương án được trao giải nhì là phương án tốt nhất trong 5 phương án lọt vào chung khảo. Tuy nhiên, phương án này cũng chưa đạt ngưỡng mà ban tổ chức đặt ra. “Đây là phương án tốt nhất và được trao giải nhì là hoàn toàn xứng đáng vì nó đáp ứng được tiêu chí cuộc thi”, ông Viện nói.
Trước đánh giá về phương án đoạt giải nhì không có gì mới, ông Viện cho biết, bất cứ đô thị nào cũng có nguyên tắc, nguyên lý và tính khoa học trong tổ chức giao thông. Do vậy, tất cả các phương án đưa ra không có gì mới, đều từ trong sách mà ra. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là đơn vị viết ý tưởng phải hệ thống các nguyên lý này như thế nào để đưa ra giải pháp phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và đảm bảo tính khả thi.
Theo ông Viện, TP Hà Nội cũng đã đưa ra phương án tổ chức giao thông bao gồm 6 nhóm giải pháp. Các ý tưởng đưa ra không có nhóm giải pháp nào mới hơn được 6 nhóm giải pháp này. Tuy nhiên, trong từng phương án có cái mới trong từng vấn đề cụ thể để khắc phục những tồn tại trong giao thông đô thị của thành phố hiện nay.
“Dù không có giải nhất nhưng việc tổng hợp được các điểm mạnh của các phương án dự thi sẽ giúp cho Hà Nội có được phương án tổng thể tốt. Chúng tôi đánh giá cuộc thi đã thành công tốt đẹp”, ông Vũ Văn Viện nói.
Ông Vũ Văn Viện cho biết, việc tổ chức cuộc thi này tìm ra đầu bài để thời gian tới tìm ra đơn vị tư vấn nghiên cứu sâu hơn đưa ra phương án tổng thể hơn cho giao thông Hà Nội.
Quang Phong