Hồi âm của Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại Giao):
Xuất hiện “cò” nộp hồ sơ và làm thủ tục lãnh sự tại Hàn Quốc
(Dân trí) - Ông Trương Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại Giao) cho biết, hiện nay tại Hàn Quốc, có một số cá nhân tự đứng ra làm dịch vụ bất hợp pháp, lấy tiền của những người có nhu cầu làm thủ tục lãnh sự.
Báo Điện tử Dân trí vừa nhận được công văn số 2979/CV-LS-LSNN ngày 25/10/2010, của Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại Giao) phúc đáp công văn số 29/2010-BBĐ của Báo Dân trí chuyển đơn phản ánh của ông Nguyễn Tiến Chỉnh về tình trạng thu phí cao hơn quy định của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.
Trước sự việc trên, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc có bản giải trình về sự việc trên như sau:
1. Về lịch làm việc của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc: Theo quy định của Nhà nước ta và thực tiễn quốc tế, cán bộ nhân viên Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được nghỉ các ngày lễ của Việt Nam theo quy định của Luật Lao động, đồng thời được nghỉ các ngày lễ của nước sở tại. Lịch đã niêm yết công khai, cố định trước cổng trụ sở làm việc của Đại sứ quán.
Về việc ông Nguyễn Tiến Chỉnh đến trụ sở Đại sứ quán vào ngày thứ sáu (24/9/2010) là ngày nghỉ Tết Trung thu theo quy định của Hàn Quốc. Lịch nghỉ đã được niêm yết công khai bằng 3 thứ tiếng Việt, Anh và Hàn. Vì là ngày nghỉ của Đại sứ quán, nên không có ai đến làm việc.
Về lệ phí: Đại sứ quán áp dụng mức thu lệ phí lãnh sự theo đúng quy định của Bộ Tài chính. Về trường hợp ông Nguyễn Tiến Chỉnh, kiểm tra hồ sơ lưu trữ tại Đại sứ quán cho thấy là hồ sơ xin cấp đổi hộ chiếu mới, chứ không phải gia hạn hộ chiếu. Về mức thu nêu trong thư của ông Chỉnh, là mức thu do các công ty dịch vụ đưa ra khi công dân thực hiện thông qua họ.
2. Hiện nay có hơn 90.000 người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Hàn Quốc; Đại sứ quán luôn coi trọng công tác xây dựng cộng đồng, coi công tác lãnh sự là cầu nối gắn kết giữa bà con với Đại sứ quán và đất nước. Vì vậy, quy trình xử lý công việc liên quan đến lãnh sự được cán bộ, nhân viên Đại sứ quán thực hiện nghiêm túc, thái độ tiếp khách đúng mực không gây phiền hà sách nhiễu người dân. Đại bộ phận khách đến làm thủ tục lãnh sự đều hài lòng, hợp tác với Đại sứ quán.
Tuy nhiên, có nhiều người do chưa tìm hiểu kỹ về thủ tục hành chính nên khi đến nộp hồ sơ làm các thủ tục lãnh sự đã không nộp đủ các giấy tờ theo quy định, khi được cán bộ lãnh sự giải thích và đề nghị hoàn tất thủ tục, thì cho là cố tình gây phiền hà.
Thực tiễn, hiện nay tại Hàn Quốc, có một số cá nhân tự đứng ra làm dịch vụ bất hợp pháp, lấy tiền của những người có nhu cầu làm thủ tục lãnh sự. Đại sứ quán có biện pháp ngăn chặn thì tỏ thái độ hung hăng, quá khích, thiếu văn hoá, gây mất trật tự. Đại sứ quán đã có một đôi lần buộc phải mời cảnh sát tới can thiệp.
Công văn trên nhấn mạnh: “Đại sứ quán đã và đang nỗ lực cố gắng thực hiện cải cách hành chính, nhất là khâu tiếp dân, nhằm phục vụ tốt hơn mọi yêu cầu của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc”.
Vũ Văn Tiến