1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xử lý tài xế vòi tiền, tắt app, làm "loạn giá" taxi sân bay Tân Sơn Nhất

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị chú trọng công tác kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi chèo kéo khách, tăng giá, ép khách đi xe tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM.

Chiều 12/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chủ trì buổi làm việc, nâng chất lượng dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nêu loạt vấn đề về đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; thực trạng taxi rời nhà ga là "vòi" tiền khách; xe công nghệ tắt app tự thỏa thuận giá, từ chối khách đi chặng ngắn; khách khó chịu, lo bị lừa… Nguyên nhân do đâu, xử lý hình thức nào, quy định hiện hành đã phù hợp chưa?

Ông Nguyễn Nam Tiến - Phó giám đốc Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất - cho hay, lượng taxi và xe công nghệ phục vụ tại sân bay hiện chỉ bằng 1/2 so với giai đoạn năm 2018-2019. Tháng 7 vừa qua, trung bình mỗi ngày Tân Sơn Nhất đón khoảng 50.000 hành khách, trong đó khoảng 25% khách cần gọi xe, đồng nghĩa với việc cần khoảng 10.000- 12.000/ngày. Tuy nhiên, hiện cả xe công nghệ và taxi chỉ đáp ứng tối đa khoảng 90% của hành khách. Thời điểm thiếu xe nghiêm trọng nhất là từ 18h-23h, đặc biệt vào những ngày cuối tuần, thời tiết mưa dông.

Xử lý tài xế vòi tiền, tắt app, làm loạn giá taxi sân bay Tân Sơn Nhất - 1

Mỗi ngày cần khoảng 10.000- 12.000 lượt xe vận chuyển hành khách di chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Ip Thiên).

Phó giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thừa nhận có tình trạng tài xế "vòi" thêm tiền của khách sau khi xe ra khỏi sân bay. Tuy nhiên, ông Tiến cho biết, cảng có đường dây nóng dán khắp nơi, nhưng cả năm cũng chỉ có vài khách gọi. Khi nhận được phản ánh của khách, cảng lập tức cho trích xuất camera để xử lý. Trước đây tài xế 3 lần vi phạm sẽ không được hoạt động trong sân bay, giờ siết chặt hơn, chỉ cần vi phạm một lần là đỉnh chỉ ngay.

Về tình trạng thiếu xe phục vụ tại Tân Sơn Nhất, ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM - cho biết Sở đã phải lập 2 nhóm "nóng" trên điện thoại với taxi truyền thống và xe công nghệ. Khi sân bay thiếu xe, cán bộ Sở GTVT nhắn vào các nhóm để điều xe đến sân bay trong vòng 15-30 phút, khung giờ tối thứ 7 và chủ nhật việc điều xe lâu hơn.

Đối với vấn đề khách bị "chặt chém", chèo kéo, ép giá, xe công nghệ tắt app, ông Hưng thông tin Sở GTVT đã có văn bản gửi các hãng taxi, Grab, BE… yêu cầu chấn chỉnh ngay; yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương kiểm tra, rà soát, phối hợp xử lý các nội dung phản ánh của hành khách.

Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cũng đề nghị hành khách đã lên xe mà bị tài xế từ chối vì đi chặng ngắn hay bị vòi tiền… thì gọi tới đường dây nóng 1022. Ngay khi nhận được phản ánh, Thanh tra Sở GTVT vào cuộc, tài xế vi phạm có thể bị phạt 1-2 triệu đồng và tước bằng lái.

Xử lý tài xế vòi tiền, tắt app, làm loạn giá taxi sân bay Tân Sơn Nhất - 2

Việc đón xe ở sân bay Tân Sơn Nhất vào khung giờ tối cuối tuần rất khó khăn (Ảnh minh họa: Hải Long).

Trong khi xe taxi và xe công nghệ thiếu, việc huy động phương tiện chưa thể đáp ứng nhu cầu đi lại của tất cả hành khách thì xe buýt sân bay lại trong tình trạng "ế" khách nghiêm trọng. Cụ thể, TPHCM hiện chỉ có 2 tuyến đang đón trả khách tại Tân Sơn Nhất, trong đó buýt 152 vào trung tâm thành phố và buýt 721 đi Vũng Tàu. Sở GTVT TPHCM thừa nhận, hoạt động của xe buýt hiện tại không đáp ứng nhu cầu di chuyển nhiều nơi của hành khách.

Ông Nguyễn Quốc Phương - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - cho rằng, xe buýt ở sân bay Tân Sơn Nhất vắng khách, có chuyến chỉ đón được 3 người là do xe không có chỗ để hành lý cho khách. Xe buýt phục vụ tại sân bay phải có thiết kế đặc thù hơn, nếu có chỗ để hành lý thì khó có thể hút khách… Ngược lại, xe buýt 86 từ sân bay Nội Bài về trung tâm TP Hà Nội được khai thác hiệu quả bởi dịch vụ chất lượng cao, các điểm trung chuyển thuận tiện giúp cho hành khách dễ dàng chuyển hành trình.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ghi nhận lượng hành khách qua Tân Sơn Nhất tăng cao trong thời gian qua, có ngày lên tới 130.000 lượt khách. Tuy nhiên, Thứ trưởng yêu cầu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tiếp tục bố trí hợp lý các khu vực đón trả khách, tạo điều kiện thuận lợi cho xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ được đỗ và đón trả khách nhằm phục vụ tốt nhất, tiện lợi nhất, đáp ứng tối nhu cầu của hành khách.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Sở GTVT TPHCM chỉ đạo đơn vị thanh tra phối hợp chặt chẽ với cảng Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không Miền Nam và các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, điều phối giao thông.

"Chú trọng công tác kiểm tra, xử lý các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép hành khách đi xe tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất" - Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.