1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội:

“Xử lý mỹ quan” hầm chui tại nút giao 4 tầng (?)

(Dân trí) - Sau 3 tháng thông xe, hầm chui tại nút giao Thanh Xuân (Hà Nội) - nút giao 4 tầng đầu tiên tại Việt Nam đã phải sửa chữa. Trong khi nhiều người lo ngại về nhiều vết nứt bên trong hầm và khe co giãn, thì chủ đầu tư dự án gọi việc sửa chữa này là “xử lý mỹ quan” cho công trình.


Hầm chui Thanh Xuân được thông xe vào ngày 8/1/2016 (ảnh: Hữu Nghị)

Hầm chui Thanh Xuân được thông xe vào ngày 8/1/2016 (ảnh: Hữu Nghị)

Những vết nứt xuất hiện chỉ sau 1 thời gian ngắn thông xe đã khiến dư luận đặt ra vấn đề về chất lượng công trình và vấn đề an toàn khi lưu thông qua hầm chui này.

Trước đó, trong văn bản gửi Ban Quản lý dự án Thăng Long (PMU Thăng Long - chủ đầu tư dự án), Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cũng chỉ ra nhưng tồn tại và hoạt động thi công không đảm bảo yêu cầu. Theo Bộ GTVT, trong suốt quá trình thực hiện dự án, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông và Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường, có nhiều văn bản chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu tăng cường kiểm soát chất lượng thi công. Bộ GTVT đặc biệt lưu ý tới công tác đà giáo, ván khuôn, trình tự đổ bê tông, phụ gia… không đảm bảo yêu cầu.

Ngay tại thời điểm thông xe dự án (ngày 8/1/2016), Bộ GTVT đã nếu ra vấn đề khi bề mặt bê tông hầm tại các vị trí mối nối ván khuôn, mối nối phân đợt đổ bê tông, mối nối đốt hầm, bề mặt bó vỉa, mặt đường bê tông nhựa… chưa đảm bảo độ bằng phẳng, ảnh hưởng đến mỹ quan công trình tại Tiểu dự án xây dựng hầm chui Quốc lộ 6 nút giao Thanh Xuân.

Với tình hình nói trên, Bộ GTVT đã phê bình nhà thầu Cienco 4 và Hanshin, tư vấn giám sát vì chưa quyết liệt trong công tác quản lý chất lượng, mỹ quan công trình và chưa nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ GTVT và Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông. Cùng đó, Bộ này cũng yêu cầu PMU Thăng Long chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm và có hình thức xử lý kỷ luật cụ thể đối với tập thể, cá nhân có liên quan.

Đáng nói, công trình này từng được biểu dương vì trong điều kiện khó khăn khi vừa thi công vừa đảm bảo giao thông hàng ngày nhưng công trình đã hoàn thành vượt tiến độ 7 tháng. Được biết, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - CTCP (Cienco 4) và Công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Hanshin là nhà thầu của dự án đã cam kết thời gian thi công là 18 tháng, phải chăng vì đẩy nhanh tiến độ để đưa dự án về đích sớm hơn kế hoạch ban đầu nên đã xảy ra các vết nứt và sự nham nhở của công trình?


Hầm chui Thanh Xuân thuộc tổng thể hạ tầng nút giao 4 tầng đầu tiên tại Việt Nam (ảnh: Quang Phong)

Hầm chui Thanh Xuân thuộc tổng thể hạ tầng nút giao 4 tầng đầu tiên tại Việt Nam (ảnh: Quang Phong)

Sau chỉ đạo và “chốt hạn” của Bộ GTVT, PMU Thăng Long cho biết đã phối hợp với tư vấn giám sát và nhà thầu tiến hành kiểm tra, đánh giá bề mặt bê tông hạng mục hầm kín, hầm hở và tường chắn của dự án hầm chui Thanh Xuân vào ngày 14/3/2016, báo cáo phương án sửa chữa lên Bộ GTVT ngày 22/3.

Cụ thể, phạm vi và biện pháp khắc phục, xử lý về mỹ quan bề mặt bê tông, cụ thể: Xử lý khe co giãn giữa các đốt hầm, khe giả, trong đó tiến hành cắt lại khe V thẳng theo vạch, mài phẳng và sơn lại bê tông. Đối với phạm vi tiếp giáp 2 bên của khe không bằng phẳng tiến hành tẩy, mài bề mặt bê tông sau đó bả và sơn lại bề mặt. Tiến hành xử lý rỗ bề mặt - tiến hành bả ma tít rồi sơn lại bề mặt và xử lý chênh cao giữa các đợt đổ bê tông, tiến hành tẩy, mài bề mặt bê tông sau đó bả và sơn lại bề mặt.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Dân trí chiều 21/4, ông Phạm Thanh Bình - Phó Tổng Giám đốc PMU Thăng Long - thừa nhận có những vết nứt bên trong hầm chui. Tuy nhiên, ông Bình khẳng định: “Những vết nứt nói trên chỉ là hiện tượng co ngót bê tông bình thường, không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của công trình và không đe dọa đến sự an toàn chất lượng của công trình”.

Phó Tổng Giám đốc PMU Thăng Long cho hay, tiến độ thực hiện việc xử lý này là ừ ngày 5/4/ đến hết ngày 30/4. Hiện nay, nhà thầu đã và đang tiến hành thực hiện các công tác trên tuân thủ theo các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định trong hợp đồng, được tư vấn giám sát giám sát chặt chẽ về tiến độ, chất lượng. Toàn bộ kinh phí thực hiện việc xử lý này do nhà thầu chi trả theo bảo hành công trình.

Dự án hầm nút giao Thanh Xuân là một hạng mục công trình trong toàn bộ các công trình thuộc nút giao Thanh Xuân hoàn chỉnh, là tiểu dự án xây dựng hầm Quốc lộ 6 nút giao Thanh Xuân thuộc Dự án xây dựng đường Vành đai 3, giai đoạn 2. Tổng chiều dài hầm và đường dẫn vào hầm 980m, dự án được động thổ xây dựng vào ngày 28/6/2014 với tổng mức đầu tư hơn 551 tỷ đồng từ nguồn vốn dư của dự án xây dựng đường vành đai 3 Hà Nội. Dự án thông xe vào ngày 8/1/2016.

Châu Như Quỳnh