1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Chủ tịch TPHCM:

"Xử lý công việc cách truyền thống sẽ không đáp ứng được nhu cầu của dân"

Q.Huy Phương Nhi

(Dân trí) - Chủ tịch TPHCM cho biết, với bộ máy hiện tại và cách xử lý công việc truyền thống, TPHCM có nỗ lực hết công suất cũng chưa đáp ứng được nhu cầu. Do đó, địa phương cần hiện đại hóa nền hành chính.

Chiều 29/10, UBND TPHCM tổ chức lễ ra mắt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên toàn địa bàn. Với hệ thống mới này, TPHCM đặt kỳ vọng tạo bước tiến mới trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết, địa phương luôn xác định công tác cải cách hành chính là cực kỳ quan trọng. Kết quả của công tác hành chính phải được đo lường bằng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Xử lý công việc cách truyền thống sẽ không đáp ứng được nhu cầu của dân - 1

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM (Ảnh: Hữu Khoa).

Người đứng đầu chính quyền thành phố thông tin, hiện toàn địa bàn có khoảng 10 triệu người dân thường xuyên sinh sống, làm việc. Với đặc thù là địa phương có dân số đông nhất cả nước, khối lượng công việc cho các cấp chính quyền ngày càng gia tăng, đòi hỏi thành phố phải đẩy nhanh tiến độ mọi phần việc.

"Nếu với bộ máy hiện tại và áp dụng cách xử lý công việc truyền thống, TPHCM có nỗ lực hết công suất cũng chưa đáp ứng được nhu cầu. Hiện đại hóa nền hành chính là yêu cầu đề ra cho địa phương", ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Tại sự kiện, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, chia sẻ, nhiều năm qua, TPHCM luôn tập trung đến công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải thiện việc giải quyết các thủ tục hành chính công. Trong đó, các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã được sử dụng.

Xử lý công việc cách truyền thống sẽ không đáp ứng được nhu cầu của dân - 2

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TPHCM (Ảnh: UBND TPHCM).

Tuy nhiên, trong thời gian dài vừa qua, hệ thống hiện hữu của thành phố bộc lộ nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của giai đoạn mới. Các phần mềm, cổng dịch vụ công trên địa bàn còn rời rạc, thủ công, chưa có sự thống nhất để phát huy hiệu quả.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính mới sẽ khắc phục những điểm yếu này. Thành phố đã hợp nhất các phần mềm, cổng dịch vụ hiện có và tập trung sử dụng dữ liệu của các cơ quan, đơn vị một cách thống nhất.

Cơ quan chức năng cũng xác minh và cấp một tài khoản duy nhất cho người dân để sử dụng thực hiện thủ tục hành chính công của các cấp chính quyền. Với tài khoản này, người sử dụng có thể thực hiện các thủ tục hành chính công, thanh toán, theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng.

Ngoài ra, người dân, doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận các thông tin về thủ tục, biểu mẫu, hướng dẫn giải quyết các nhu cầu về hành chính công của các cấp chính quyền. Với tài khoản của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, người dân có thể sử dụng để thay thế các loại giấy tờ bằng giấy hiện tại.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TPHCM được xây dựng trên cơ sở hợp nhất các cổng dịch vụ các quận, huyện, TP Thủ Đức cùng các sở, ngành. Hệ thống này có năng lực dự kiến xử lý 17 triệu hồ sơ/năm, phục vụ khoảng 2.200 cán bộ và khoảng 9 triệu người sử dụng. 

Hệ thống đảm bảo khả năng tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia và các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp Bộ, để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính một cách liên tục, thống nhất, thuận lợi, đơn giản và đồng bộ. Việc số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu là điều kiện tiên quyết để có thể đánh giá chính xác, theo thời gian thực về chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Ngày từ thời điểm công bố, người dân, doanh nghiệp có thể truy cập Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TPHCM tại địa chỉ dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.