1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

Xét lại quy định cấm quảng cáo trên thành xe

(Dân trí) - Trước phản ánh của các đại biểu HĐND TP về bãi rác Đa Phước và bất cập của quy định cấm quảng cáo trên bề mặt bên ngoài các phương tiện vận tải, Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài cho biết sẽ xem xét lại.

Cải chính thông tin một số báo cho là ông phát biểu UBND TPHCM chưa nhận được văn bản báo cáo kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước, ông Tài cho biết: UBND TP đã nhận được văn bản này nhưng không chấp nhận ký liên tịch vì TP không đồng ý với kết quả này.

 

Ông cho là trong phiên khai mạc, ông đã phát biểu với nhiều báo với ý là UBND TP không nhận được bất cứ kiến nghị xử lý cá nhân, tập thể nào của Kiểm toán Nhà nước nhưng các báo lại thông tin là UBND TP không nhận được văn bản.
 
Xét lại quy định cấm quảng cáo trên thành xe  - 1

Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài




 

Ông cũng giải thích về số tiền 9 triệu USD mà TP ứng trước cho Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (chủ đầu tư bãi rác Đa Phước) là để chứng tỏ quyết tâm đầu tư của TP và TP chi khoản này là không sai. Còn về giá thành xử lý rác cao là do vị trí đầu tư, thời điểm đầu tư.... chi phối. 

 

Ông cho rằng: “Tất cả những điều này TP đã giải thích và xin chỉ đạo của Chính phủ trước khi làm nên chúng tôi có cơ sở pháp lý”. Chính vì cơ sở này nên ông không đồng tình với kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước.

 

Đại biểu Lê Thượng Mãn chất vấn tiếp: “Tôi không tin lắm về chất lượng xử lý nước rỉ rác của bãi rác Đa Phước đều đạt loại A, đủ chất lượng sinh hoạt”. 

 

Ông cho biết là ông từng tổ chức 1 đoàn đột nhập vào cửa sau của bãi rác và quay phim hình ảnh cống thoát nước sau xử lý với nước màu đỏ nâu, sủi bọt... Cuộn băng này ông đã gửi cho cảnh sát môi trường, HĐND TP; HĐND TP đã gửi UBND TP nhưng chưa thấy trả lời.

 

Ông cho rằng: “Tôi có cảm giác uỷ ban bị qua mặt. Nước thải của Vedan chỉ cao hơn tiêu chuẩn 20 lần thôi và ở rất xa TP, còn Đa Phước rất gần. Tôi được biết là vì bãi rác Đa Phước xử lý nước đạt loại A nên mới có nhiều ưu đãi, nhưng hiện trạng như vậy thì rất thất vọng”.

 

Về điều này, ông Tài cho rằng: “Tôi đã nghe trên báo chí đề cập nhiều nhưng tôi chưa thấy cái băng đó. Chúng tôi sẽ xem xét lại, nếu vi phạm hợp đồng thì phải sửa chữa. Đúng sai phải rõ ràng và có căn cứ, việc xử lý phải đúng quy định”.

 

Đại biểu Đặng Văn Khoa thì phản ánh tình trạng các xe tải của các doanh nghiệp TPHCM không thể in hình ảnh trên thành xe được, ngay cả vẽ logo của doanh nghiệp cũng không được. Ông bức xúc: “Các doanh nghiệp không thể quảng cáo cho chính mình. Nếu muốn thì phải chịu phạt khi ra đường hoặc phải “làm luật”.

 

Có điều này là do quyết định 39/QĐ-UBND ra ngày 5/6/2009 ban hành Quy định về hoạt động quảng cáo trên địa bàn TPHCM. Khoản 5 điều 5 của quy định này là cấm quảng cáo “trên các mặt bên ngoài phương tiện giao thông, phương tiện vận tải”. Nó không chỉ chi phối việc quảng cáo trên xe buýt của TP mà còn tất cả các phương tiện vận tải khác.
 
Xét lại quy định cấm quảng cáo trên thành xe  - 2

Ông Tài cho biết: Không cấm quảng cáo trên xe buýt, chỉ là đề án quảng cáo trên xe buýt chưa hoàn thiện

 

Về vấn đề này, ông Tài cho rằng: “Việc quảng cáo trên thành xe buýt không phải cấm mà đang cho nghiên cứu. UBND TP đã giao Sở Giao thông Vận tải và Sở Thông tin Truyền thông nghiên cứu lại về đề án quảng cáo trên xe buýt. Đây không phải là câu chuyện là lấy được 100 tỷ đồng quảng cáo, mà là chất lượng phục vụ của xe buýt sẽ như thế nào”.

 

Còn về việc cấm quảng cáo trên bề mặt bên ngoài các phương tiện giao thông, vận tải quy định tại điều 5 của quy định trên, ông Tài hứa: “Sau cuộc họp HĐND TP này, chúng tôi sẽ có cuộc họp bàn bạc để điều chỉnh cho tốt hơn”.

 

Tùng Nguyên