1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Xem xét cho xe Sao Việt hoạt động trở lại sau vụ tai nạn thảm khốc

(Dân trí) - Ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai cho biết đã nhận được đơn kêu cứu của Công ty Minh Thành Phát, chủ sở hữu hãng xe Sao Việt. Cơ quan chức năng đang xem xét, đánh giá, nếu nhà xe đủ điều kiện thì sẽ cho phép tiếp tục hoạt động.

Liên quan đến việc bồi thường cho các nạn nhân trong vụ tai nạn xe khách tại Bát Xát, Lào Cai, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát cho biết, công ty đã cơ bản hoàn tất việc thỏa thuận, bồi thường cho gia đình các nạn nhân.

“Công ty đã ứng trước bảo hiểm để bồi thường cho mỗi nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn là 100 triệu đồng. Các gia đình đều chia sẻ với công ty và đồng ý với khoản bồi thường trên. Chúng tôi cũng đã ứng số tiền vượt “định mức” bồi thường cho người bị thương với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Đến nay, việc bồi thường cho 14 người thiệt mạng và 34 người bị thương cơ bản được hoàn tất”, ông Bằng nói.

Theo ông Bằng, việc Công ty TNHH Minh Thành Phát bị Sở GTVT Lào Cai và Hà Nội rút giấy phép kinh doanh không thời hạn theo chỉ đạo của Bộ GTVT đã khiến doanh nghiệp này “điêu đứng”. Với 20 xe giường nằm cao cấp mới được đầu tư bằng vốn vay ngân hàng gần 100 tỉ đồng, tổng doanh thu hàng tháng của Công ty Minh Thành Phát xấp xỉ 10 tỷ đồng.

Dãy xe cao cấp trị giá trăm tỉ đồng đang phải đắp chiếu chờ ngày hoạt động.
Dãy xe cao cấp trị giá trăm tỉ đồng đang phải "đắp chiếu" chờ ngày hoạt động.

Nhưng từ khi bị đình chỉ, toàn bộ hoạt động của công ty bị “đóng băng”, hàng chục phương tiện phải “đắp chiếu”, hơn 100 cán bộ, công nhân viên công ty không có việc làm. Trong khi đó công ty vẫn phải trả phụ cấp nghỉ việc cho họ. Do đó, Công ty TNHH Minh Thành Phát đã có đơn cầu khẩn gửi đến Bộ Giao thông vận tải, Uỷ ban An toàn quốc gia, Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô tô cũng như các cơ quan liên quan được tiếp tục hoạt động kinh doanh.

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cũng vừa có kiến nghị với Sở GTVT Hà Nội và Lào Cai, đồng thời gửi công văn đề nghị Hiệp hội Vận tải Việt Nam kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền cho phép Công ty TNHH TM&DV Minh Thành Phát được khôi phục hoạt động trở lại sau gần 2 tháng bị đình chỉ.

Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, sau khi xảy ra vụ tai nạn, Sở GTVT Hà Nội và Sở GTVT Lào Cai đã tiến hành hậu kiểm và xác nhận công ty đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Cơ quan điều tra đã kết luận nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn do sự chủ quan của lái xe. Việc đình chỉ đối với Công ty Minh Thành Phát đã làm ảnh hưởng đến đời sống người lao động, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân, mất khả năng thanh toán hơn 100 tỷ đồng tại các ngân hàng và các khoản chi phí tiếp tục khắc phục hậu quả cho gia đình nạn nhân.

Đơn cầu khẩn của Công ty Minh Thành Phát về việc khôi phục hoạt động kinh doanh.
Đơn cầu khẩn của Công ty Minh Thành Phát về việc khôi phục hoạt động kinh doanh.

Do đó, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đề nghị xem xét khôi phục lại hoạt động của Công ty TNHH TM&DV Minh Thành Phát theo Điều lệ Hiệp hội về bảo vệ lợi ích hợp pháp của thành viên và Luật xử lý vi phạm hành chính ngày 20/6/2012.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai cho biết, sau khi nhận được đơn kêu cứu của Công ty Minh Thành Phát, Sở GTVT tỉnh Lào Cai cùng với sở GTVT Hà Nội tiến hành kiểm tra, đánh giá lại hoạt động của công ty, nếu Minh Thành Phát có đủ điều kiện đáp ứng theo quy định sẽ cho phép hoạt động trở lại.

“Chúng tôi rất chia sẻ và mong muốn công ty được hoạt động trở lại để phục vụ nhu cầu của nhân dân. Song vẫn phải tuân thủ theo quy định của pháp luật và căn cứ vào các thông tư, nghị định hướng dẫn. Việc đánh giá nhà xe sẽ dựa trên kết quả kiểm tra công tác quản lí của doanh nghiệp, bộ máy hành chính đảm bảo theo quy định, thông tư hướng dẫn hay không, công ty phải có người tốt nghiệp chuyên ngành GTVT từ trung cấp trở lên, các phương tiện phải có thiết bị hành trình và người kiểm soát thiết bị hành trình, có cán bộ kiểm tra sức khỏe lái xe, bộ phận kiểm tra giám sát kỹ thuật của xe…”.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc vào tối 1/9.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc vào tối 1/9.

Theo ông Hài, mặc dù đã xác định được nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi chủ quan của lái xe, nhưng doanh nghiệp vẫn phải có trách nhiệm trong vụ việc. Doanh nghiệp không thể đứng ngoài, mua xe rồi phó mặc cho lái xe gây tai nạn, coi thường tính mạng của hành khách được. Sắp tới Thông tư số 93 vừa được điều chỉnh sẽ được áp dụng, thể hiện rõ hơn việc gắn trách nhiệm của doanh nghiệp khi để xảy ra sự việc.

Trước những thông tin về việc Sở GTVT Lào Cai kỷ luật khiển trách với Phó GĐ Sở phụ trách vận tải, Chánh thanh tra và Trưởng phòng vận tải vì thiếu trách nhiệm trong quản lý hoạt động vận tải trong vụ tai nạn, ông Nguyễn Trọng Hài khẳng định: Hoàn toàn không có chuyện kiểm điểm, kỷ luật đối với cán bộ của Sở GTVT trong vụ tai nạn. Về công tác quản lý và tổ chức cán bộ của sở GTVT tỉnh Lào Cai không hề có sự thay đổi.

Quốc Cường – Xuân Thái

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm