1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hải Phòng:

Xe xi-nhan trái để... đi thẳng: Lỗi tại phân làn?

(Dân trí) - Tình trạng hàng trăm xe máy mặc định xi-nhan trái là để... đi thẳng suốt cả đoạn đường dài nhiều km tại Hải Phòng đang gây nhiều “tò mò” trong dư luận. Phía Bộ Giao thông vận tải cho rằng, hiện tượng này thể hiện một bất cập trong phân làn của bộ phận chuyên môn Sở GTVT Hải Phòng.

Như Dân trí đã phản ánh, bao lâu nay, trên tuyến đường 353 (đường chủ đạo kết nối nội thành Hải Phòng đi Đồ Sơn, Kiến Thụy, Dương Kinh) tồn tại hiện tượng các phương tiện mô tô, xe máy khi tham gia giao thông liên tục bật xi-nhan trái nhưng toàn... đi thẳng. Đây là một "chiêu" người đi xe máy dùng để lấn làn ô tô một cách hợp pháp, “đối phó” với CSGT để không bị xử phạt.

Sau khi báo chí đăng tải, hiện tượng trên không chấm dứt, hiện tượng xin rẽ trái để đi thẳng giống như một hành động hiển nhiên ở đây. Lực lượng CSGT Hải Phòng thừa nhận họ không thể chấm dứt hiện tượng đó bởi không có chế tài xử lý người điều khiển phương tiện bật xi nhan xin đường nhưng không rẽ.

xi-nhan-bai-2-1459331940141

Có 3 làn đường thì 2 làn lớn dành cho ô tô, chỉ có 1 làn rất hẹp dành cho xe máy, xe đạp,...

Cũng theo lãnh đạo Phòng CSGT, Công an Hải Phòng, người dân tham gia giao thông sử dụng “chiêu trò” này là vì làn dành cho xe máy và xe thô sơ quá bé, trong khi đó nhu cầu đi lại của loại phương tiện này trên đường 353 lại rất lớn. Việc phân làn, đặt biển báo thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Sở GTVT Hải Phòng, cơ quan CSGT chỉ tham mưu và kiến nghị.

Ý kiến này của Công an Hải Phòng trùng khớp với cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT. Bộ phận hạ tầng của Bộ này cũng đưa ra nhận xét: Đường 353 đi Đồ Sơn tại Hải Phòng có sự phân làn thiếu hợp lý. Làn dành cho xe máy chưa phù hợp trong khi làn dành cho xe ô tô lại lớn. Vì phương tiện xe máy đông mà làn ô tô lại vắng nên một bộ phận người dân mới phải xi-nhan để lấn làn. Sở GTVT Hải Phòng nên sớm có điều chỉnh lại.


Làn xe 2 bánh đã hẹp mà nhiều khi còn bị ô tô đậu chiếm gần hết.

Làn xe 2 bánh đã hẹp mà nhiều khi còn bị ô tô đậu chiếm gần hết.

PV Dân trí liên hệ với ông Phan Viết Điện, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Sở GTVT Hải Phòng và được ông Điện cho biết, ông chưa nắm được thông tin, cũng chưa có thời gian đọc nội dung báo phản ánh. Ông Điện hẹn sẽ làm việc với phóng viên sau khi đã kiểm tra lại bộ phận chuyên môn.


Để chắc ăn không bị xử phạt, người đi xe máy mặc định bật xi-nhan trái suốt từ đầu đến cuối lộ trình trên đường 353.

Để "chắc ăn" không bị xử phạt, người đi xe máy mặc định bật xi-nhan trái suốt từ đầu đến cuối lộ trình trên đường 353.

Liên quan đến hiện tượng này, ông Vũ Ngọc Lăng - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho hay, Tổng cục Đường bộ vừa cho bộ phận chuyên môn kiểm tra thực địa tuyến đường 353, Hải Phòng mà báo chí nêu và đã nhận thấy tính bất hợp lý trong việc phân làn ở đây. Đây là cung đường ít xe ô tô, nhiều xe mô tô nên Tổng cục có văn bản “góp ý” để Sở GTVT có giải pháp hợp lý hơn. Thẩm quyền và trách nhiệm phân làn, điều chỉnh làn, biển báo đều thuộc Sở GTVT Hải Phòng.

Cụ thể, để phù hợp với thực tế, bảo đảm an toàn giao thông, và khả năng lưu thông của tuyến đường, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng nghiên cứu điều chỉnh lại tổ chức giao thông trên tuyến đường theo hướng: Làn số 1 (làn sát dải phân cách giữa): Giữ nguyên tổ chức giao thông hiện tại; Làn số 2 (làn giữa): Điều chỉnh thành làn hỗn hợp (xe ô tô + xe mô tô), đồng thời nâng tốc độ từ 50km/h lên 60km/h; Làn số 3 (làn sát vỉa hè): Giữ nguyên tổ chức giao thông, tuy nhiên điều chỉnh thành (xe mô tô + xe thô sơ).

Ngoài ra, Tổng cục này đề nghị Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng rà soát, bổ sung biển cảnh báo và sơn lại các vạch sơn kẻ đường bị mờ cho phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.

Thu Hằng - Như Quỳnh