Xe sang đeo biển số đẹp là… ngẫu nhiên
(Dân trí) - Lãnh đạo Cục CSGT (Bộ Công an) và Phòng CSGT (Công an Hà Nội) khẳng định, chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm trong quá trình cấp biển số xe và tỷ lệ khá cao những xe sang trọng đeo biển số đẹp có thể là... ngẫu nhiên.
Theo ông, liệu có tiêu cực trong việc cấp biển số xe ô tô tại các điểm đăng ký xe do công an Hà Nội quản lý?
Trả lời việc này không thể chính xác vì chưa được kiểm chứng cụ thể. Qua thực tiễn công tác của Phòng CCSGT cho thấy, phần mềm cấp đăng ký mới được nghiên cứu rất kỹ. Về mặt quy trình, thủ tục có thể khẳng định không thể có tiêu cực. Cán bộ Phòng CSGT chỉ là đơn vị vận hành, không chủ động nắm mã số lấy biển thì không thể nảy sinh tiêu cực. Đó là kinh nghiệm của chúng tôi.
Trong quá trình chúng tôi tác nghiệp tại điểm đăng ký cấp biển số cơ sở 2 của phòng CSGT, một người tự xưng là Tuân, hiện đang công tác tại điểm đăng ký này tiếp cận chúng tôi và khẳng định, có thể cung cấp được biển số đẹp với giá cả rất rành mạch, chi tiết…
Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Tạ Văn Ký cho biết: “Chúng tôi xác minh và khẳng định, điểm đăng ký cơ sở 2 không có ai tên là Tuân. Cán bộ phụ trách điểm đăng ký cho biết đối tượng này thường lang thang tại đây, bắt liên lạc với anh em nhưng không được. Tuân từng là cán bộ công an nhưng đã ra khỏi ngành một thời gian”. |
Phần mềm này do bộ phận nào xây dựng?
Do Cục CSGT xây dựng. Các phòng CSGT chỉ là đơn vị vận hành. Khi hỏng hóc hoặc đổi số liệu phải trực tiếp do cán bộ của Cục CSGT làm.
Công tác kiểm tra được thực hiện như thế nào, thưa ông?
Định kỳ vẫn có thanh tra, kiểm tra. Nếu Cục không tổ chức thì Phòng vẫn đề xuất theo quý, 6 tháng hay một năm mời bộ phận quản lý chuyên môn của Cục và báo cáo lãnh đạo Cục để họ cùng tiến hành kiểm tra.
Quá trình kiểm tra đã từng phát hiện ra hiện tượng tiêu cực nào trong việc cấp biển số thưa ông?
Về mặt kiểm tra thì chưa phát hiện được hiện tượng này.
Phần mềm này được đưa vào sử dụng bao lâu rồi thưa ông?
Từ ngày 7/1/2008 đã triển khai việc đăng ký và cấp biển số ngẫu nhiên trên phần mềm do Cục CSGT cấp.
Tại một số điểm đăng ký xe, thậm chí ngay tại điểm đăng ký tại trụ sở Phòng CSGT cũng có “ cò” chào mời lấy biển đẹp với giá từ vài nghìn đến hơn chục nghìn đô la Mỹ. Ông bình luận gì về điều này?
Trong xã hội, các mối quan hệ liên quan trực tiếp đến công dân thì thường xuất hiện “cò”. Không phải chỉ đăng ký xe mà cả hải quan, y tế, thuế vụ… Nhưng không phải có “cò” là có tiêu cực thật.
Cách đây khoảng 3 năm, khi chưa có hệ thống phần mềm cấp biển số ngẫu nhiên, việc cấp biển thực hiện thủ công. Các đối tượng cò có thể nói ra như vậy để lừa đảo người dân.
CSGT là lực lượng vũ trang nên kỷ luật rất nghiêm khắc, quán triệt hàng ngày, có quy chế quy trình làm việc rất chặt chẽ.
Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng - Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt khẳng định với phóng viên Dân trí phần mềm cấp biển ngẫu nhiên do cán bộ tin học của Cục xây dựng và quản lý. Việc giải quyết hoàn toàn theo quy định của Bộ Công an. Tuy nhiên trong đơn thư tố cáo cũng cung cấp những dẫn chứng khá thuyết phục về việc phần mềm được viết từ một công ty bên ngoài? Thông tin này là không chính xác. Với trách nhiệm là người đứng đầu Cục CSGT, tôi đã cho kiểm tra và chưa phát hiện các dấu hiệu hiện tượng này. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi thêm thông tin từ dư luận. Phóng viên đã thâm nhập hiện trường và trên thực tế ở một số điểm có hiện tượng "cò" biển số, thậm chí có người tự nhận mình làm trong ngành cảnh sát? Không thể có những chuyện đó. Có thể “cò” may mắn do ngẫu nhiên mà có được biển số như ý. Nếu không may thì họ nói với dân là không liên hệ được với cán bộ phụ trách... Ngoài xã hội thấy rất nhiều xe “siêu sang” mang biển số rất đẹp. Ông lý giải điều này như thế nào? Có thể ngẫu nhiên họ đăng ký được những biển số đó. Thứ nữa, nguyên tắc là 100 số hay 1000 số thì đổi số kế tiếp, trong dịp nào đó còn toàn số đẹp thì người ta đến đăng ký và dễ được biển số đẹp. Dĩ nhiên với trách nhiệm người quản lý thì chúng tôi đã theo dõi nhưng phải khẳng định, không ai có thể can thiệp vào hệ thống này. Bởi bất kỳ thay đổi nào cũng phải có đề nghị của Giám đốc địa phương, lãnh đạo Cục CSGT đồng ý thì mới được thực hiện. |