Xe quá tải vượt trạm cân: Không thể buộc hạ tải!

(Dân trí) - Ngay cả khi bắt được xe quá tải, lực lượng chức năng tại trạm cân cũng chỉ có thể xử phạt hành chính. Việc “buộc hạ tải” hiện tại là không thể.

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh - ông Lương Phan Kỳ - khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với PV Dân trí xung quanh thực trạng xe quá tải chọn giờ lực lượng chức năng vắng mặt để "xé rào" vượt trạm cân Hồng Lĩnh.
 
Như Dân trí đã thông tin, gần nửa tháng nay từ khi trạm cân tải trọng trên quốc lộ 1A đặt tại địa bàn TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đi vào hoạt động, cánh tài xế xe tải đã nghĩ ra nhiều chiêu trò để qua mặt lực lượng chức năng. Thường cánh tài xế tấp vào lề đường, cây xăng nằm chờ thời điểm lực lượng liên ngành giao ca để ào ạt "xé rào" vượt trạm. Có chiêu khác là thuê “cò” dẫn đường tránh trạm, hoặc báo tin thời điểm "giờ vàng" để vượt trạm...
 
Việc các tài xế dừng xe né trạm cân dẫn đến mỗi ngày có hàng chục, thậm chí hàng trăm chiếc xe tải xếp thành hàng dài nhiều km trên quốc lộ 1A, gây cản trở và mất an toàn giao thông. Thực trạng trên kéo dài đã lâu mà không có biện pháp xử lý khiến người dân đặt câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan chức năng, nhất là của ngành giao thông. Nhiều ý kiến cho rằng, trạm cân đang hoạt động "cho vui", vì thực tế số lượng xe bị xử phạt quá tải quá ít, còn xe buộc phải hạ tải như ghi nhận trong cả ngày 14/4 là không có trường hợp nào.
 
Trao đổi với PV Dân trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh Lương Phan Kỳ, người đứng đầu đơn vị chủ trì trạm cân Hồng Lĩnh, thẳng thắn thừa nhận, lực lượng liên ngành của tỉnh được giao nhiệm vụ tại trạm cân này đã thất bại trong việc xử lý xe quá tải. Ông Kỳ nói, cán bộ tại trạm cân không có chế tài xử lý tài xế, nhà xe dừng dọc hai bên đường để né trạm. Trách nhiệm này là của phía công an. “Chúng tôi đã có kiến nghị với các anh bên phía công an, nhưng mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết. Xe quá tải vẫn cứ ngang nhiên đậu bất cứ chỗ nào có thể đế né trạm” - ông Kỳ nói.
Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh khẳng định, bắt được xe quá tải đã khó, việc buộc hạ tải còn khó hơn.
Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh khẳng định, bắt được xe quá tải đã khó, việc buộc hạ tải còn khó hơn.

Theo ông Kỳ, ngay cả bắt được xe quá tải, lực lượng chức năng tại trạm cân cũng chỉ có thể xử phạt hành chính, việc “buộc hạ tải” là điều không thể. Lý do mà ông Kỳ đưa ra, trạm cân còn thiếu quá nhiều thứ, từ máy móc nâng-hạ đến bãi hạ tải. “Về nguyên tắc thì chủ xe phải chịu mọi chi phí hạ tải, phải chịu trách nhiệm trông coi hàng hóa buộc phải hạ tải của mình. Khi họ chấp hành rồi cũng rất khó thực hiện. Hiện việc hạ tải rất khó khăn do thiếu bãi hạ tải an toàn. Trong khi nhà nước chưa bố trí được điểm hạ tải thích hợp, thì việc thuê của dân là rất khó vì chi phí thuê thường rất cao, nhà nước khó đáp ứng được”- ông Kỳ nói.

Một lý do khác mà ông Kỳ đưa ra, đó là trạm cân vẫn còn thiếu về con người. “Phần lớn cả cán bộ thanh tra của Sở đã được điều động phục vụ trạm cân, trong khi chúng tôi còn rất nhiều nhiệm vụ khác. Chúng tôi đã đề nghị phía công an tỉnh tăng cường thêm lực lượng hỗ trợ, nhưng bên đó họ nói cũng không thể bố trí thêm được”- ông Kỳ nói.

Ông Kỳ thừa nhận, việc cả đoàn xe dồn toa rầm rập vượt qua trạm cân đang thực sự khiến ngành GTVT Hà Tĩnh chịu nhiều áp lực nặng nề. Do chưa thể tìm ra biện pháp ngăn chặn thực trạng này nên Hà Tĩnh chỉ còn cách vừa làm vừa nghe ngóng giải pháp từ Bộ hoặc học tập cách làm hay của địa phương khác.  

Văn Dũng - Anh Tấn