Xe khách “đầu gấu” trên Quốc lộ 5 đã... “biến mất”
(Dân trí) - Sau khi <i>Dân trí</i> đăng bài “Nhức nhối nạn xe khách đầu gấu trên Quốc lộ 5”, phản ánh tình trạng xe khách “côn đồ” lộng hành trên tuyến Quốc lộ 5, đến nay theo ghi nhận thực tế của PV, tình trạng trên đã không còn tái diễn.
Có mặt trên chuyến xe khách hãng A.H từ Hà Nội lăn bánh đi Hải Phòng, chúng tôi cũng như bao hành khách không còn phải chịu đựng cảnh xe khách xuất bến từ Hà Nội phải tuân theo “luật rừng”.
Một phụ xe khách kể: “Trước đây mỗi khi xuống cầu Thanh Trì chúng tôi đều phải dừng lại ở nơi “hợp nhất” của tất cả các bến xe khi bắt đầu ra Quốc lộ 5 để chờ xe “đầu gấu” đi qua bắt khách trước. Lái và phụ xe chúng tôi thường xuyên bị đe dọa, chúng còn giở nhiều thói côn đồ như đe dọa và hành hung những người trên xe khác, có hôm bị chúng “giam” đến hàng giờ đồng hồ dưới chân cầu khiến lái, phụ và tất cả hành khách đều mệt mỏi và sốt ruột”.
Phụ xe này cho biết họ thà bị công an phạt còn hơn bị người của các xe “đầu gấu” đánh.
Từ khi có công văn chỉ đạo số 2227/VPCP-TH của Văn phòng Chính phủ ban hành ngày 4/4/2012, chỉ đạo xử lý vấn đề xe khách “đầu gấu” trên tuyến Quốc lộ 5; cộng thêm việc báo chí lật tẩy tình trạng trên, đến nay nạn xe “đầu gấu” đã chính thức được dẹp bỏ trên QL5.
Ngồi xe đến đoạn đường đi xuống cầu Thanh Trì – Hà Nội, lái xe cười nói: “Đang là đợt cao điểm xử lý của lực lượng chức năng nên hành trình của chúng tôi được thông suốt hơn. Doanh nghiệp chúng tôi chạy theo lộ trình quy định, tuyến cố định nên không phải cạnh tranh theo kiểu giành giật, côn đồ như một số xe dù, xe đầu gấu”.
Chủ một hãng xe lớn chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng phản ảnh với PV Dân trí, giờ đây thủ đoạn của các nhà xe “côn đồ” khôn khéo hơn. Từ khi cơ quan chức năng ra quân mạnh tay xử lý tệ nạn trên các tuyến đường, tình trạng xe khách “côn đồ” đã giảm hẳn. Tuy nhiên những “đầu gấu” biết được số điện thoại của từng lái, phụ xe các hãng vẫn gọi điện, nhắn tin đe dọa và điều khiển lái xe phải dừng lại theo ý của chúng.
Sự “bình yên” này có lâu dài?
Theo ghi nhận của chúng tôi, trên tuyến xe từ Hà Nội tới Hải phòng không còn tình trạng xe khách tranh nhau giành giật hành khách nữa. Điểm nhiều xe khách phải xếp hàng chờ xe “đầu gấu” đi qua tại chân cầu Thanh Trì - QL5 cũng được dẹp bỏ. Hành khách đi tuyến Hà Nội - Hải Phòng cũng không còn phải nơm nớp lo sợ khi chứng kiến cảnh lái phụ xe khách bị hành hung.
Chị T.T.N - một hành khách có mặt trên chuyến xe - cho biết: “Trước đây tôi rất khó chịu mỗi khi phải đi công tác trên tuyến đường 5, vừa chậm trễ công việc lại vừa mất trật tự giao thông, không những vậy, có hôm còn xảy ra xô xát rất sợ. Nay tình trạng đó không còn nữa, chúng tôi yên tâm hơn khi đi xe trên tuyến đường này”.
Trao đổi với PV Dân trí về phương án giải quyết xử lý xe “đầu gấu” trên QL5, Đại tá Hồ Sĩ Tiến - Quyền Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an (C45) cho biết: “Để xẩy ra tình trạng xe “đầu gấu” giành giật khách trên QL5 là do có quá nhiều hãng xe của nhiều tỉnh thành vùng Đông Bắc đi lại, trong khi hành khách thì ít. C45 đã vào cuộc tiến hành điều tra làm rõ các đối tượng liên quan; cùng đó C45 cũng đã có văn bản gửi đến Công an và Sở GTVT các tỉnh đề nghị phối hợp tăng cường kiểm tra trên tuyến đường để đảm bảo cho an toàn cho việc vận chuyển hành khách đi lại trên tuyến QL5”.
Thượng tá Lê Thành Nhân - Trưởng phòng CSGT tỉnh Hải Dương - cho biết, tiếp nhận chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm thực hiện theo công văn chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc triển khai phương án chấn chỉnh những xe chở khách “đầu gấu”, ngang nhiên tung hoành trên QL5 gây nhức nhối dư luận, Phòng CSGT tỉnh Hải Dương tổ chức ra quân kiểm tra từ ngày 10/4, đến thời điểm này đã phát hiện xử lý 151 trường hợp xe khách vận chuyển hành khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng vi phạm: đón chở khách sai quy định, mở cửa khi xe đang chạy, vi phạm tốc độ… Tình hình trật tự giao thông có tiến triển rõ nét, không hề xảy ra tình trạng xe “đầu gấu” hoành hành đoạn qua tỉnh Hải Dương. |
Thế Cường - Xuân Thái