1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Nhức nhối nạn xe khách “đầu gấu” trên Quốc lộ 5

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa chỉ đạo các địa phương có tuyến Quốc lộ 5 đi qua (Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng) có ngay biện pháp chấn chỉnh những xe chở khách “đầu gấu”, ngang nhiên tung hoành trên đường gây nhức nhối dư luận.

Xe "đầu gấu" oanh tạc trên QL5

 

Nhiều người đi xe khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng không hiểu tại sao cứ hết cầu Thanh Trì, xuống QL5 là các xe Hải Âu, Hoàng Long, Đất Cảng, Anh Huy, Hoàng Ngân... lại phải dừng lại chờ 10-15 phút. Khi một chiếc xe của hãng T.L., Đ.X. hoặc những chiếc xe khách không mang tên hãng vượt lên, các xe kia mới ùn ùn nối đuôi nhau chạy tiếp.

 

Đó là "luật rừng" của các xe "đầu gấu". Phân trần với PV Dân trí, anh N. một tài xế, cho biết: "Bà con thông cảm, luật của giang hồ do đầu gấu đặt ra, tất cả xe Hải Âu hay Hoàng Long, Đất Cảng, Anh Huy... đều phải dừng lại chờ xe “đầu gấu” lên trước rồi mới được đi. Nếu tài xế nào không dừng sẽ bị đầu gấu chặn xe hành hung. Đã có nhiều trường hợp tài xế bị đánh gãy tay, sưng mặt rồi nên bây giờ ai cũng phải chờ thôi".


Nhức nhối nạn xe khách “đầu gấu” trên Quốc lộ 5
Xe khách các hãng nối đuôi nhau nằm chờ cho xe "đầu gấu" vượt lên rồi mới dám chạy (Ảnh chụp chiều 18/5 trên Quốc lộ 5) .

Ông Lê Văn Hùng, 43 tuổi ở Thượng Lý, Hồng Bàng, Hải Phòng - một hành khách đi tuyến Hà Nội - Hải Phòng cho biết: "Tuần trước tôi đi xe T.L. từ bến Lương Yên, thấy chính lái xe của xe đó còn khẳng định: Xe T.L. là vua trên QL5, đố tài xế xe hãng khác dám vượt trước, nếu vượt sẽ bị đánh què chân. Tài xế, phụ xe đó rất hung hãn, thiếu văn hóa, khách mà xuống chậm, hay nói không đúng điểm xuống là bị quát mắng ngay lập tức".


Nhức nhối nạn xe khách “đầu gấu” trên Quốc lộ 5
Phản ảnh của một thầy giáo ưu tú về tình trạng xe "đầu gấu" trên QL5.

Điều đáng buồn là thực trạng này diễn ra đã lâu nhưng chính quyền địa phương hình như không xử lý.

 

Ngày 4/4/2012, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản số 2227/VPCP-TH gửi UBND TP Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tình trạng tranh giành khách tại QL5. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương nêu trên kiểm tra sự việc, phải có biện pháp xử lý, lập lại trật tự an toàn giao thông trên QL5.


Nhức nhối nạn xe khách “đầu gấu” trên Quốc lộ 5
Công văn chỉ đạo xử lý lập lại trật tự trên QL5 của Văn phòng Chính phủ.

Đến nay, dù một số địa phương đã có báo cáo nhưng cảnh từng đoàn xe dừng lại chờ đợi cho xe "đầu gấu" đi trước vẫn diễn ra ở cả hai đầu Hà Nội và Hải Phòng.

 

Do lượng xe chạy dày đặc


Theo tìm hiểu của PV Dân trí, nguyên nhân của tình trạng xe "đầu gấu" lộng hành là do mật độ xe khách trên QL5 quá nhiều. Chỉ tính riêng xe Hà Nội, Hải Phòng hiện nay đã có cả chục hãng lớn với hàng trăm xe từ 30-45 chỗ, đơn cử như những cái tên Hoàng Long, Hoàng Ngân, Đất Cảng, Anh Huy, Hải Âu, Đoàn Xuân, Thanh Long,… Một số xe của các công ty không có khả năng quản lý hoặc vì nhiều lý do đã “nhượng lại” cho “đầu gấu” điều hành. Tần suất xe chạy tuyến này dày đặc, chỉ 3-4 phút là có 1 xe.


Nhức nhối nạn xe khách “đầu gấu” trên Quốc lộ 5
Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Công an TP vào cuộc làm rõ xử lý tình trạng trên.

Chính vì việc cấp phép cho quá nhiều hãng chạy, việc kiểm soát không chặt chẽ nên xảy ra tình trạng cạnh tranh gay gắt, thậm chí dùng cả xã hội đen để chèn ép đối thủ, giành khách.
 

Giới trong nghề còn biết rõ có hãng chỉ được cấp 3-4 lốt (giờ xe xuất bến) nhưng vẫn tự tiện tăng chuyến chạy trái với quy định. Điều lạ là thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông dù chốt 3-4 điểm trên QL5 nhưng vẫn không kiểm soát được tình hình.

 

Thậm chí nhiều vụ người của hãng xe "đầu gấu" hành hung lái, phụ xe của hãng khác cũng không được cơ quan chức năng xử lý triệt để. Chính vì vậy, các hãng xe "đầu gấu" càng tự đắc, tự phong mình là vua trên QL5.

 

Một năm trước, ngày 6/6/2011, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã có văn bản số 582/SGTVT-QLVT nêu rõ: “Tạm dừng việc chấp thuận bổ sung khai thác và tăng tần suất chạy xe các tuyến cố định Hải Phòng đi Hà Nội do hiện tại tần suất và số chuyến xe giữa thành phố Hải Phòng đi thành phố Hà Nội đang ở mức cao (375 chuyến xe/ngày) để đảm bảo phù hợp với yêu cầu quản lý”.  

Theo một cán bộ ngành GTVT, điều cần thiết hiện nay là phải rà soát, tạm dừng cấp phép, không cho mở thêm các hãng xe khách khai thác trên tuyến QL 5 từ Hà Nội đi Hải Dương - Hải Phòng và ngược lại, thì mới mong hạn chế được tình trạng này.

 

"Việc cho nhiều hãng cạnh tranh là cần thiết, nhưng với kiểu cạnh tranh như xe khách ở đường 5, hành khách chịu hậu quả vì phải chờ thêm 15-20 phút trên đường vì tài xế sợ xe đầu gấu. Do đó, trước mắt cần dừng cấp phép mới cho hãng khác khai thác xe khách tuyến đường 5 để rà soát lại, nhằm tránh đẩy tần suất xe hoạt động lên quá cao. Thậm chí hãng nào cạnh tranh không lành mạnh, không quản được nhân viên, cần phải đình chỉ khai thác tuyến để răn đe" - vị cán bộ này phân tích.

 

Trước sự nhức nhối trong việc xe “đầu gấu” ngang nhiên lộng hành trên QL5, đề nghị Bộ Công an và Bộ GTVT có phương án, giải pháp khả thi hơn để lập lại trật tự chung trên tuyến đường.
 

Quốc Đô - Anh Thế