1. Dòng sự kiện:
  2. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh
  3. Vi phạm giao thông ở các thành phố lớn

Xe buýt chạy ẩu gây tai nạn - SOS!

(Dân trí) - Số liệu thống kê của Phòng CSGT đường bộ (Công an TPHCM), năm 2008 trên địa bàn đã xảy ra 38 vụ TNGT do xe buýt gây ra, làm 38 người chết, 7 người bị thương. Còn riêng 3 tháng đầu năm 2009, đã có hàng chục vụ TNGT do xe buýt gây ra.

Xe buýt chạy ẩu gây tai nạn - SOS! - 1

Chiếc xe buýt gây tạn nạn cho chú rể đi mời cưới.
 
“Hung thần xe buýt”

Nhắc đến xe buýt, người ta vẫn không quên được vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra vào lúc 6h40 sáng 26/3, cướp đi sinh mạng của 3 người trong một gia đình do xe buýt biển số 53N-3345 chạy tuyến số 47 (Hưng Long - Chợ Lớn) gây ra.

Vụ tai nạn này đã làm cho anh Hoàng Bình Dương (44 tuổi), cháu Hoàng Bình Sang (17 tuổi) chết ngay tại chỗ. Còn cháu Hoàng Bình Phương (13 tuổi), mặc dù đã được tận tình cứu chữa nhưng do vết thương quá nặng nên sau đó đã tử vong tại bệnh viện.

Cái chết của cha con anh Dương chưa kịp nguôi, lại xảy ra vụ TNGT khác làm cho một thanh niên đang trên đường đi gửi thiệp cưới tử vong. Nguyên nhân vụ tai nạn xuất phát từ việc xe buýt số 19 chạy tuyến Bến Thành - Suối Tiên biển số 53N-6854 tấp trạm đón khách ẩu.

“Xe buýt được mệnh danh là “hung thần xa lộ” quả cũng không ngoa. Bên cạnh chạy ẩu, tấp trạm vô tội vạ, xe buýt còn bắt trả khách một cách “như ăn cướp” - chị Minh Anh (43 tuổi, ngụ đường Đinh Tiên Hoàng, quận 1) bức xúc.

Cụ thể khoảng 10h ngày 26/3, chiếc xe buýt biển số 53N-3428 trờ tới trạm ở dưới chân cầu Văn Thánh để đón khách. Do chạy tốc độ cao, rồi thắng gấp đã làm cho hành khách Huỳnh Thị Hạnh (36 tuổi, ngụ Điện Biên Phủ, Bình Thạnh) mất thăng bằng, đập mặt vào thanh sắt của băng ghế trước gây chấn thương.

Mới đây nhất là một vụ xe buýt cán giập bàn chân một cụ bà 71 tuổi tên Trần Ngọc (ngụ phường 2, quận 5). Vào khoảng 10h ngày 31/3, bà Ngọc đi xe buýt số 11 tuyến Bến Thành - Đầm Sen biển số 53N-7148.

Khi đến trạm dừng trước nhà 46 Lê Đại Hành phường7, quận 11, bà Ngọc từ cửa sau bước xuống nhưng do xe chưa dừng hẳn nên bà loạng choạng rồi té ngã. Chân phải của bà Ngọc bị xe buýt cán qua.

Trị bằng cách nào?

Theo thống kê, TPHCM có hơn 3.000 xe buýt hoạt động hàng ngày. Đường đông, xe buýt lớn cứ lấn tuyến chèn ép các xe khác là hình ảnh mà người dân thường thấy khi ra đường. Thế nhưng, theo như lời trần tình của các bác tài xe buýt thì áp lực thời gian, đường sá… đang là một gánh nặng lớn với họ.

Anh V.T.T chạy xe tuyến số 14 của HTX Bình Minh tâm sự: “Mỗi ngày, tôi chạy 10 chuyến từ bến xe Miền Đông - bến xe Miền Tây. Đường nội thành vốn đã đông mà đến giờ cao điểm thì đâu đâu cũng tắc nghẽn, mà lại áp lực thời gian HTX đặt ra tạo ra tâm lý ức chế. Chính từ những ức chế đó, chỉ cần 1 cú nhấn ga không đúng lúc là có thể… đi tù”.

Nói với PV khi bị công an mời lên lấy lời khai, anh Hồ Văn Tây (người điều khiển xe buýt tuyến 47 Hưng Long - Chợ Lớn đã gây ra cái chết của 3 người trong gia đình anh Hoàng Bình Dương) cho biết: “Chúng tôi vẫn còn chịu nhiều áp lực anh à! Là tài xế, có ai mong mình đụng xe cũng như xe khác đụng vào mình”.

Về trách nhiệm của HTX vận tải xe buýt, ông Nguyễn Văn Hà, Phó Ban Quản trị HTX Quyết Tâm thừa nhận việc ban hành nội quy xe chạy trễ 1 phút sẽ bị phạt sẽ gây một áp lực lớn cho tài xế. Ông Hà cho biết: “Nếu không có chế tài thì rất khó quản lý xe”.

Ông Lê Trung Tính, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT TPHCM) thừa nhận loại hình dịch vụ xe buýt vẫn chưa hoàn hảo.

“Các nhà quản lý, điều hành và người lái xe cần tìm cách triệt tiêu những xe buýt “hung thần”, loại bỏ nỗi ám ảnh sợ xe buýt trong người dân. Tuy nhiên để làm tốt việc này thì cần có sự phối hợp giữa các ngành và các địa phương để triển khai đồng bộ” - vẫn rất lý thuyết, ông Tính nói.

Công Quang

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm