1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xây gấp cầu vượt trong ga Hà Nội và ga Sài Gòn

(Dân trí) - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng sau chuyến thị sát nhà ga và nhận thấy những bất cập trong quá trình đón tiễn khách lên tàu, hành khách phải đi lòng vòng trong sân ga, thậm chí phải trèo lên đường ray để lên tàu.

Ga Hà Nội (ảnh minh họa: Anh Thế)

Ga Hà Nội (ảnh minh họa: Anh Thế)

Theo đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) khẩn trương xây dựng cầu vượt bộ hành trong ga Hà Nội và ga Sài Gòn để khách lên xuống tàu thuận tiện và đảm bảo an toàn. Việc xây dựng cầu vượt bộ hành cũng là đáp ứng năng lực vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách và nâng cao tính thẩm mỹ công trình nhà ga trên các tuyến đường sắt quốc gia.

Bộ trưởng Thăng ấn định thời gian xây dựng cầu vượt bộ hành đối với ga Hà Nội phải hoàn thành trước ngày 20/12/2013; với ga Sài Gòn phải hoàn thành trước ngày 30/1/2014. Kinh phí xây dựng sẽ lấy từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế năm 2013, 2014.

Về lộ trình triển khai, Bộ trưởng Thăng giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông phối hợp với ĐSVN rà soát, lựa chọn các ga trọng điểm để cải tạo, hoàn thành trong tháng 9/2013.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu ĐSVN khẩn trương rà soát, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các ga đường sắt. Với các ga trọng điểm, ga có lượng hành khách lớn cần ưu tiên nâng cấp, cải tạo, sửa chữa hoàn thành trước 30/6/2014.

Trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng và ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - đã có chuyến thị sát tại ga Hà Nội để kiểm tra những bất cập trong quá trình đón tiễn khách lên tàu, nhất là việc hành khách phải đi vòng, thậm chí đi trực tiếp trên các đường ray để lên tàu.

Được biết, ga Hà Nội hiện có 6 đường ke và 11 đường ray, trong đó có 2 đường không sử dụng. Nếu có cầu vượt để hành khách lên và xuống tàu mà không phải đi vòng hoặc băng qua đường ray sẽ an toàn và thuận lợi hơn. Tuy nhiên, để tìm được vị trí xây cầu vượt trong mặt bằng hạn hẹp của ga cũng khá khó khăn. Do có số lượng tàu ra vào lớn nên việc khách đi lại trực tiếp trên đường ray gây mất an toàn. Trong khi đó, mỗi khi có tàu đỗ ở đường số 1, hành khách muốn lên, xuống tàu ở các đường số 3, 4, 5, 6… sẽ phải đi vòng xuống 2 đầu đường ke ga rất vất vả.

C.N.Q