Xây cảng tạm đón tàu 5.000 tấn thi công Khu đô thị lấn biển Cần Giờ
(Dân trí) - Do không thể chuyên chở vật liệu xây dựng bằng đường bộ, chủ đầu tư Khu đô thị lấn biển Cần Giờ (TPHCM) xin được xây cảng tạm để tiếp nhận nguyên vật liệu bằng đường thủy.
Công ty Cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ vừa được Bộ Xây dựng cho phép thiết lập cảng tạm đón tàu trọng tải 5.000 tấn để vận chuyển nguyên vật liệu thi công dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ.
Hạ tầng cảng tạm dự kiến gồm một cầu cảng dành cho tàu có trọng tải đến 5.000 tấn cùng hệ thống luồng và khu quay trở tàu, từ đó kết nối đến luồng hàng hải công cộng.

Nơi thi công dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ (Ảnh: Trịnh Nguyễn).
Theo chủ đầu tư, nhu cầu vật liệu san lấp cho dự án ước tính khoảng 180 triệu m3; đá dăm cấp phối các loại khoảng 1,4 triệu m3; bê tông khoảng 0,54 triệu m3... Chủ đầu tư sẽ huy động các loại tàu trọng tải từ 1.000 tấn đến 22,000 tấn để chuyên chở lượng vật liệu này.
Do tiến độ gấp, chủ đầu tư dự kiến thiết lập cảng tạm theo 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu phục vụ tàu trọng tải 5.000 tấn, giai đoạn sau mở rộng cảng để cập tàu 22.000 tấn.
Bộ Xây dựng giao Cục Hàng hải và Đường thủy hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện thủ tục thiết lập cảng tạm, đảm bảo an toàn hàng hải, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường. Đồng thời, các cơ quan chuyên môn có trách nhiệm thống nhất vị trí, quy mô công trình và chỉ cho phép khai thác sau khi hoàn thành toàn bộ thủ tục.
Chủ đầu tư có nghĩa vụ xây dựng, vận hành cảng tạm đúng công năng, mục đích, thời hạn và tự chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư. Sau khi dự án thi công hoàn tất hoặc khi hết thời hạn sử dụng, toàn bộ cầu cảng tạm phải được tháo dỡ, di dời bằng kinh phí của doanh nghiệp.
Cơ quan chức năng của TPHCM có vai trò phối hợp quản lý hoạt động khai thác công trình tạm, đảm bảo an ninh, trật tự, đảm bảo công trình được khai thác đúng mục đích, không để lợi dụng việc thiết lập cảng tạm để khai thác cát trái phép.
Dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được khởi công ngày 18/4, dự kiến hoàn thành thi công trong năm 2031. Theo báo cáo của chủ đầu tư, công trường dự án hiện không có lối tiếp cận bằng đường bộ do ngăn cách bởi phà Bình Khánh. Toàn bộ vật tư thi công cơ bản phải vận chuyển bằng đường thủy.