1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3:

Xăng chứa nhiều aceton có nguồn gốc nhập khẩu

Phát biểu về việc hàm lượng aceton trong xăng cao, ông Hoàng Lâm - phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (TPHCM), cơ quan "gác cửa" chất lượng xăng nhập khẩu vào VN, khẳng định số xăng này là từ nguồn nhập khẩu.

“Có thể khẳng định xăng có chứa aceton làm trương nở cao su là từ nguồn nhập khẩu vào VN, do một số doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu cung cấp. Vấn đề này đã được phát hiện vào khoảng giữa tuần trước và đã thông báo ngay với các cơ quan chức năng để có các biện pháp xử lý thích hợp.

 

Tuy nhiên, do đây là mặt hàng khá nhạy cảm nên mọi việc cần phải được xác minh và kiểm chứng trước khi công bố. Cho đến nay có thể nói rằng aceton với hàm lượng không nhỏ trong xăng là nguyên nhân chính làm các chi tiết cao su tổng hợp sử dụng trong động cơ xăng bị hư hỏng”, ông Lâm cho biết.

 

Các cơ quan quản lý phản ứng ra sao trước thông báo này, thưa ông?

 

Khi nhận được thông báo thì các cơ quan quản lý có ý kiến chỉ đạo chúng tôi tiếp tục khảo sát, thử nghiệm nhằm xác minh một số chỉ tiêu bất thường của mẫu xăng để làm cơ sở cho các biện pháp xử lý sau này.

 

Nhưng trên thị trường vẫn xuất hiện xăng có aceton và gây hậu quả?

 

Như tôi nói, dù có vài chỉ tiêu khi kiểm nghiệm mẫu xăng cho kết quả hơi khác thường (áp suất hơi, nhiệt độ chưng cất đầu...) nhưng vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn của VN hiện hành đối với xăng không chì. Vì vậy, theo qui định thì mẫu xăng vẫn được chấp nhận phù hợp với tiêu chuẩn và qui định nhập khẩu.

 

Và rất tiếc đã có một lượng xăng được đưa ra thị trường bán lẻ. Hơn nữa, sự xuất hiện aceton trong xăng là điều bất ngờ đối với những người làm chuyên môn cũng như các nhà quản lý. Khi thử nghiệm mẫu dựa trên bộ tiêu chuẩn hiện hành đối với xăng không chì thì không thể hiện được sự hiện diện của aceton trong xăng.

 

Mặt khác, khi aceton được pha trộn vào xăng cũng không dễ nhận biết do nó có nhiều tính chất tương đồng với xăng.

 

Sau khi đã khẳng định có aceton trong xăng với hàm lượng lớn thì Trung tâm 3 xử lý vấn đề như thế nào?

 

Theo một số tài liệu trên Internet, hàm lượng aceton có thể dùng được trong xăng ở mức khoảng 0,8ml trong một lít xăng (tức dưới một phần nghìn), nhưng không được vượt quá mức 90ml aceton trong 90 lít xăng. Aceton có giá khoảng 13 USD/gallon (tương đương hơn 4 lít).

 

Tài liệu này cũng đưa ra khuyến cáo người dùng cần biết aceton là chất hủy các vật liệu plastic thông thường cũng như một số vật liệu khác. Đặc biệt, nếu dùng aceton trong xăng thì người sử dụng phải tự chịu trách nhiệm. Hiện chưa có cơ quan chức năng nào xác nhận được việc dùng aceton trong xăng.

Chúng tôi có báo sự việc cho Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học - công nghệ) ngay khi có cơ sở để khẳng định sự hiện diện của aceton trong xăng để tổng cục và các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý.

 

Đồng thời, đã thông báo ngay cho các đơn vị nhập khẩu xăng liên quan biết và tiến hành ngay các biện pháp xử lý thích hợp như ngưng cung cấp xăng cho thị trường, thu hồi lượng xăng đã phân phối đến các cửa hàng bán lẻ.

 

Cũng xin nói rõ Trung tâm 3 chỉ là một trong những đơn vị sự nghiệp khoa học được Nhà nước chỉ định kiểm tra chất lượng xăng dầu nhập khẩu và kết quả kiểm tra được thông báo đến cơ quan quản lý và chức năng để xử lý theo qui định.

 

Căn cứ để chúng tôi kiểm tra xăng là dựa trên tiêu chuẩn VN qui định tại TCVN 6776:2000 (ban hành năm 2000) đối với xăng không chì. Trong bộ tiêu chuẩn này có 11 chỉ tiêu chất lượng và không có các qui định liên quan trực tiếp đến aceton.

 

Mặt khác, ngay cả tiêu chuẩn một số nước tiên tiến đối với xăng không chì cũng không hề có qui định liên quan đến chỉ tiêu aceton. Như tôi đã nói sự có mặt của aceton trong xăng là điều gây bất ngờ cho chính những người làm chuyên môn như chúng tôi, và theo chúng tôi cũng chưa có trường hợp nào được ghi nhận trên thế giới (có aceton trong xăng).

 

Ở góc độ chuyên môn, theo đánh giá của ông, vì sao người ta pha aceton vào xăng?

 

Theo tôi, aceton được pha vào xăng với hàm lượng cao như vậy là đã có sự tính toán và có chủ đích. Bởi vì aceton là một loại dung môi công nghiệp có những tính chất lý hóa khá phù hợp khi pha vào xăng. Chính vì vậy, xăng có pha aceton đã vượt qua được “hàng rào kiểm soát kỹ thuật” khi nhập khẩu.

 

Theo ông, lượng xăng có pha aceton đã nhập vào VN nên xử lý ra sao?

 

Việc này phải tuân theo quyết định xử lý của các cơ quan chức năng. Nhưng chúng tôi cho rằng không thể tiếp tục cung cấp xăng có chứa aceton ra thị trường.

 

Theo Quốc Thanh

Tuổi Trẻ