Xác định nguyên nhân đường Hồ Chí Minh bị lún nứt, sụt trượt
(Dân trí) - Một năm sau khi xảy ra sự cố tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Đắk Nông bị lún nứt, sụt trượt nghiêm trọng ảnh hưởng đến một số nhà dân, cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân.
Ngày 27/8, thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông, Tổ giám định của UBND tỉnh này đã báo cáo kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình đường Hồ Chí Minh đoạn qua thành phố Gia Nghĩa (Km1900+350 - Km1900+650).
Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo đơn vị liên quan triển khai thực hiện các đề xuất, kiến nghị trong báo cáo của Tổ giám định để sớm khắc phục sự cố.
Theo báo cáo, tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thành phố Gia Nghĩa, được Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đầu tư nâng cấp và mở rộng. Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2013. Đoạn tuyến này đã được bàn giao cho nhà đầu tư BOT quản lý, bảo trì theo hình thức BOT.
Trong năm 2023, sau nhiều ngày mưa liên tục với lượng mưa rất lớn, vào sáng ngày 2/8/2023, đoạn tuyến Km1900+350 - Km1900+650 xuất hiện các vết nứt chủ yếu ở phần vỉa hè và phần đường bên trái.
Sáng 5/8/2023, vết nứt ở phần vỉa hè và phần đường đã sụt lún với chiều sâu khoảng 2m so với mặt đường. Trên phần đường chính xuất hiện thêm nhiều vết nứt khác với độ rộng 1-5cm, dẫn đến 1/2 phần đường bên trái bị lún nứt, hư hỏng nghiêm trọng.
Đến ngày 10/8/2023, phạm vi sụt lún, nứt lan rộng, vị trí sâu nhất khoảng 5m so với mặt đường hiện trạng. Sự cố đã gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng đến giao thông và đời sống người dân.
Để đảm bảo an toàn giao thông, cơ quan chức năng đã phân làn, phân luồng, cắm biển cảnh báo và rào chắn. Đồng thời, tổ chức di dời các hộ dân dưới taluy âm đoạn sạt lở ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Theo Tổ giám định, nguyên nhân gây ra tình trạng lún nứt, sụt trượt và hư hỏng tại đường Hồ Chí Minh là do tổ hợp các yếu tố, gồm: lưu lượng mưa tăng đột biến, địa hình đồi núi chia cắt, địa chất thủy văn và khối đất san nền phát sinh so với hồ sơ hoàn công.
Tổ giám định nhận định lượng mưa tăng đột biến trong năm 2023 được xác định là yếu tố tiên quyết, kích hoạt trực tiếp dẫn đến sự cố công trình.
Trong các nguyên nhân trên, khối đất đắp san nền trên mái dốc taluy âm phát sinh so với hồ sơ hoàn công bị sụt trượt. Tổ giám định nêu rõ, việc san lấp này là tự phát, chưa được cơ quan có thẩm quyền xem xét, cấp phép.
Tổ giám định đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo UBND thành phố Gia Nghĩa tăng cường quản lý hoạt động san lấp, cải tạo mặt bằng và xây dựng công trình dọc các tuyến đường, nhất là các tuyến qua khu vực địa hình, địa chất phức tạp. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến việc san lấp mặt bằng khu vực sự cố.
Đối với Công ty cổ phần đường bộ Đắk Lắk, yêu cầu phải tự bỏ kinh phí để tổ chức đào giảm tải hoặc cải tạo khối đất san nền phía taluy âm, sát nền đường Hồ Chí Minh nhằm tránh ảnh hưởng đến an toàn công trình và các hộ dân lân cận.
Về biện pháp khắc phục, theo Tổ giám định sẽ tùy mức độ phức tạp của sự cố và điều kiện tự nhiên để thực hiện sửa chữa. Được biết, kinh phí sửa chữa tuyến đường được xác định khoảng 200 tỷ đồng.