1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Vụ VietJet Air chở “nhầm” khách tới Cam Ranh: Đình chỉ hàng loạt cá nhân

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận chính thức sự cố VietJet Air chở “nhầm” hành khách. Theo đó, Cục này đình chỉ có thời hạn đối với tổ bay, trực chỉ huy khai thác, thủ tục bay, kiểm soát không lưu và kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan.

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) - cho biết, sự cố VietJet Air chở “nhầm” 200 hành khách đi Đà Lạt tới Cam Ranh trên chuyến bay VJ8575 mặc dù chưa xảy ra sự cố an ninh, trật tự trên tàu bay nhưng tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không. Đây là sự cố nghiêm trọng vi phạm quy trình khai thác tàu bay, tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp trực tiếp an toàn bay.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, chuyến bay VJ 8575, đường bay Hà Nội - Cam Ranh được thực hiện hợp lệ theo lịch bay thường lệ mùa hè 2014 của VietJet Air được Cục HKVN cấp phép; theo Dự báo bay ngày 19/6 đã được Trung tâm hiệp đồng điều hành bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam lập và gửi Trung tâm điều hành bay quốc gia để hiệp đồng bay quân sự - dân dụng và triển khai đầy đủ cho các đầu mối liên quan theo quy định.

Máy bay VNA-692 bay đi Cam Ranh đúng theo kế hoạch bay không lưu đã được nhân viên đại diện VietJet Air thông báo, Cơ sở thủ tục bay Nội Bài chấp thuận và triển khai cho tất cả các đầu mối liên quan theo quy định; không vi phạm các quy định về Quy tắc bay của Bộ Quốc phòng, Quy chế không lưu hàng không dân dụng của Bộ Giao thông vận tải; quá trình bay không xảy ra các sự cố an toàn hàng không, sự cố an ninh, trật tự trên tàu bay;

Việc chuyến bay VJ8575 vận chuyển nhầm toàn bộ hành khách, hành lý, hàng hoá của chuyến bay VJ8861 đường bay Hà Nội - Đà Lạt là do Công ty phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) và tổ tiếp viên thực hiện thủ tục đưa và tiếp nhận lên tàu bay theo kế hoạch khai thác thay đổi được VietJet Air triển khai theo quy định nội bộ và hợp đồng giữa VietJet Air và HGS.

Trong văn bản kết luận chính thức dài 16 trang của Cục Hàng không Việt Nam về sự cố này, lỗi của VietJet Air và các đơn vị liên quan được phân tích kỹ càng. Theo đó, nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố do VietJet Air chưa triển khai đồng bộ việc thay đổi kế hoạch bay đến tất cả các đầu mối liên quan, cụ thể tổ lái không nhận được kế hoạch khai thác thay đổi nên vẫn chuẩn bị và thực hiện chuyến bay VJ8575 đường bay Hà Nội - Cam Ranh theo đúng kế hoạch bay không lưu đã được chấp thuận và còn hiệu lực;

Cơ sở thủ tục bay không thực hiện nghiêm các quy định của Quy chế không lưu hàng không dân dụng về chấp thuận và triển khai kế hoạch bay không lưu; nhân viên kíp trực của Cơ sở thủ tục bay không kiểm tra email kịp thời nên không nhận biết được việc thay kế hoạch khai thác của VJC, dẫn đến việc không triển khai việc thay đổi kế hoạch bay không lưu (thay đổi tàu bay) đối với các chuyến bay VJ8861 và VJ8575.

Nhân viên Bộ phận phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, tổ tiếp viên thực hiện thủ tục đưa và tiếp nhận lên tàu bay toàn bộ hành khách, hành lý, hàng hoá của chuyến bay VJ8161, đường bay Hà Nội - Đà Lạt theo kế hoạch khai thác thay đổi do VietJet Air triển khai theo hợp đồng giữa VietJet Air và HGS.

Vụ VietJet Air chở “nhầm” khách tới Cam Ranh : Đình chỉ hàng loạt
Sự cố chở nhầm khách của VietJet Air hồi tháng 6 được đánh giá là nghiêm trọng trong hoạt động khai thác bay

Kíp trực Bộ phận kiểm soát mặt đất Nội Bài, Đài chỉ huy không lưu Nội Bài, Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội điều hành chuyến bay đi Cam Ranh theo đúng Kế hoạch bay không lưu đã được Cơ sở thủ tục bay triển khai, đúng với Dự báo bay ngày 19/6 đã được hiệp đồng giữa dân dụng và quân sự.

Trong quá trình thực hiện chuyến bay, tổ lái không nhận biết được sự nhầm lẫn hành khách trên tàu bay cho đến khi được Đài chỉ huy không lưu Cam Ranh thông báo vào giai đoạn tiếp cận chót (cách sân bay Cam Ranh 5 dặm bay); tiếp viên và hành khách không nhận biết được đang ở trên tàu bay đi Cam Ranh do quy chế khai thác tàu bay của Bộ Giao thông Vận tải, Tài liệu hướng dẫn khai thác của VietJet Air không quy định việc phát thanh của cơ trưởng về thông tin hành trình bay cho hành khách; tổ lái không có nhiệm vụ nghe phát thanh của tiếp viên; tiếp viên không trao đổi, xin thông tin về hành trình bay từ tổ lái.

Kỷ luật hàng loạt cá nhân, tập thể

Với sự nghiêm trọng của sự cố và những lỗi vi phạm trực tiếp, Cục HKVN đình chỉ Giấy phép người lái tàu của Cơ trưởng Pavel Ondrej, Cơ phó Amin Hassiri và Tiếp viên trưởng Phan Thị Hương Trang với thời hạn 30 ngày kể từ ngày tạm đình chỉ giấy phép để VietJet Air thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình khai thác và kỹ năng phối hợp tổ bay (CRM), báo cáo Cục HKVN trước ngày 20/7.

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Phó giám đốc trực chỉ huy khai thác khu bay sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 19/6. Đình chỉ công việc đối với Trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài và Phó trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài trực chỉ huy ngày 19/6 - 31/7 để thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay, báo cáo Cục HKVN trước ngày 31/7;

Đình chỉ giấy phép nhân viên thủ tục bay đối với nhân viên thủ tục bay của Cơ sở thủ tục bay Nội Bài thuộc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài là Phùng Thị Hương và Phạm Như Tùng với thời hạn 30 ngày kể từ ngày tạm đình chỉ để Cảng HKQT Nội Bài thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay, báo cáo Cục HKVN trước ngày 20/7.

Đình chỉ giấy phép nhân viên kiểm soát viên không lưu của nhân viên trực hiệp đồng của Đài kiểm soát không lưu Nội Bài thuộc Công ty quản lý bay miền Bắc Bùi Diệu Huyền đến ngày 10/7 để Công ty thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại quy trình hiệp đồng và thông báo bay; báo cáo Cục HKVN trước ngày 15/7;

Đình chỉ công việc Giám đốc Trung tâm điều hành bay (OMC) Elvis Gilbert của VietJet Air đến ngày 1/8 để Công ty thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại quy trình khai thác, lập và triển khai kế hoạch khai thác, kế hoạch bay không lưu;

Cục HKVN cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và tập thể đối với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc.

Đối với Cục HKVN, Cục trưởng Lại Xuân Thanh yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan về công tác giám sát việc lập và triển khai kế hoạch bay tại cảng hàng không, sân bay, việc thanh tra bay đối với hãng hàng không.
 
Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm