1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Bộ trưởng GTVT xin lỗi vì sự cố VietJet Air chở “nhầm” khách đi Cam Ranh

(Dân trí) - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng lên tiếng xin lỗi đối với nhân dân và hành khách vì sự cố khai thác bay nghiêm trọng và uy hiếp trực tiếp tới an toàn hàng không của VietJet Air, khi hãng này chở “nhầm” gần 200 hành khách đi Đà Lạt tới Cam Ranh hôm 19/6.

Lời xin lỗi được đưa ra trong cuộc họp xử lý và rút kinh nghiệm về sự cố hàng không của VietJet Air chiều qua 25/6, tại Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

“Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, tôi xin lỗi nhân dân và hành khách đã để việc này xảy ra. Đây là sự cố nghiêm trọng, uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay. Chuyến bay không có hậu quả nào là một điều may mắn” - Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ.

VietJet Air chở nhầm gần 200 hành khách đi Đà Lạt tới Cam Ranh hôm 19/6

VietJet Air chở "nhầm" gần 200 hành khách đi Đà Lạt tới Cam Ranh hôm 19/6

Người đứng đầu ngành GTVT xác định trong sự cố này VietJet Air có lỗi trực tiếp vì chở “nhầm” gần 200 người trên máy bay, nhưng cũng có trách nhiệm của quản lý nhà nước. Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tất cả các đơn vị liên quan phải nghiêm túc rút kinh nghiệm và bài học để tránh xảy ra trường hợp tương tự.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng khiển trách Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam vì báo cáo thông tin chậm và yêu cầu Cục Hàng không đánh giá lại năng lực của VietJet Air. Ông giao nhiệm vụ cho Cục Hàng không từ ngày 26/6 phải thực hiện giám sát hàng ngày đối với hoạt động bay của VietJet Air, đảm bảo hãng vận hành thuần thục quy trình đã được phê duyệt.

“Cục Hàng không phải hỗ trợ nhưng cũng phải hết sức nghiêm khắc trong cấp phép theo quy trình, tăng cường giám sát và đưa ra các điều kiện cụ thể về năng lực đối với VietJet Air khi hãng phát triển đội bay” - Bộ trưởng nói.

Đối với VietJet Air, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải xử lý nghiệm những cá nhân có liên quan mà trực tiếp đến sự cố và xử lý người bưng bít thông tin, không chịu thông tin ngay sự cố mà cố tình trì hoãn, bưng bít thông tin.

“VietJet Air chậm công bố thông tin đầy đủ và không có người phát ngôn chính thức về vụ việc. Khi xảy ra sự cố phải có thông cáo báo chí chính thức, có người phát ngôn chính thức. VietJet Air là hãng hàng không trẻ, có nhiều ước mơ và tham vọng nhưng hoạt động trong lĩnh vực hàng không với điều kiện hết sức ngặt nghèo nên phải chú trọng phát triển đội ngũ nhân sự theo kịp với quy mô phát triển” - Bộ trưởng nhắc nhở.

Các đơn vị liên quan là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay cũng phải họp kiểm điểm rút kinh nghiệm. Bộ trưởng yêu cầu đến ngày 5/7, Cục Hàng không Việt Nam phải có báo cáo cuối cùng về vụ việc và kết quả kiểm điểm, xử lý các cá nhân có liên quan, báo cáo Chính phủ và Ủy ban An toàn An ninh hàng không quốc gia và đưa ra những đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định cần thiết.

Tại cuộc họp, VietJet Air thừa nhận hãng có sự lúng túng lúng túng nhất định trong quá trình xử lý thông tin sau sự cố, gây ra những thông tin theo chiều hướng khác nhau trong truyền thông. VietJet Air một lần nữa xin lỗi hành khách về sự cố nêu trên, cam kết chấp hành tốt các hình thức kiểm soát của lãnh đạo ngành cũng như tuân thủ chặt chẽ quy trình khai thác, không để tái diễn sự cố tương tự.

Như Dân trí đã đưa tin, tối hôm 19/6, gần 200 hành khách có vé đi Đà Lạt nhưng lại được VietJet Air chở nhầm đến Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Nguyên nhân của sự cố được xác định do lỗi trực tiếp của nhân viên điều phái VietJet Air không triển khai đầy đủ đên các bộ phận có liên quan. Tổ bay VietJet Air cũng bỏ quy trình chuyến bay, cơ trưởng không thực hiện họp trước giờ bay với tổ tiếp viên. Sự phối hợp của các bên sau đó cũng không tuân thủ đúng quy trình nên đã không phát hiện sai sót này.

Được biết, tháng 5 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện thanh tra toàn diện tại VietJet Air và đưa ra các khuyến cáo, nhưng VietJet Air chưa thực hiện đầy đủ nên dẫn đến sự cố nói trên.

Châu Như Quỳnh