1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vụ tàu trật bánh ở Nam Định: Chất lượng đường ray không đảm bảo

(Dân trí) - Ban An toàn giao thông, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thông báo nguyên nhân dẫn đến sự cố một toa tàu trật bánh, lật nghiêng, khiến đường sắt Bắc Nam bị tê liệt hơn 8 tiếng tại Nam Định là do Công ty CP đường sắt Hà Ninh đã không đảm bảo chất lượng đường sắt.

Theo ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng Ban An ninh, An toàn, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết, sáng nay Ban này đã ra thông báo tới toàn bộ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về công bố kết luận về nguyên nhân gây trật bánh, lật một toa tàu tại Nam Định vào ngày 13/5.

Vụ tàu trật bánh ở Nam Định: Chất lượng đường ray không đảm bảo - 1

Hiện trường vụ đoàn tàu chở hàng HH4 gặp sự cố khiến một toa tàu nằm lật ra khỏi đường ray

Theo thông báo này, nguyên nhân để xảy ra tai nạn làm trật bánh 2 toa tàu hàng mang số hiệu 232183, 232176 và làm lật khỏi đường ray toa xe hàng mang số hiệu 231548, làm ách tắc tuyến đường sắt Bắc-Nam hơn 8 tiếng là do Công ty CP đường sắt Hà Ninh đã không đảm bảo chất lượng đường sắt do đơn vị này quản lý. Khi chạy đến  vị trí km81 +560 thuộc khu gia ga Đặng Xá (tỉnh Nam Định), do đường không đảm bảo nên bánh xe toa tàu đã trật khỏi đường sắt, đoàn tàu tiếp tục chạy thêm khoảng 600m thì một toa xe bị bẻ khỏi đoàn, văng xuống lề đường.

Căn cứ vào nguyên nhân tai nạn, ngành đường sắt sẽ xác định trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, sau đó mới tiến hành xử lý trách nhiệm.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, vào khoảng gần 9h sáng ngày 13/5, đoàn tàu chở hàng mang số hiệu HH4 gồm 19 toa chạy hướng Nam Định - Hà Nội khi đến địa phận xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định thì bất ngờ một số toa tàu bị trật bánh khỏi đường ray. Sự cố khiến một toa tàu  bị trật bánh, lật nghiêng sang bên trái.

Sự cố này đã làm hư hỏng một đoạn đường ray. Để khắc phục sự cố, các đơn vị chức năng đã huy động nhân lực và thiết bị máy móc đến giải quyết, khắc phục sự cố này. Với hơn 70 công nhân đường sắt và máy móc làm việc liên tục, sau gần 8 giờ đồng hồ, tuyến đường sắt Bắc – Nam đã thông tuyến.

Minh Tuyến